Apple xử lý lỗi sóng ở iPhone 4 bằng... công nghệ thấp

Apple xử lý lỗi sóng ở iPhone 4 bằng... công nghệ thấp ảnh 1
Đấy là kết luận chung của giới phân tích sau vụ scandal ì xèo của iPhone 4. Apple sẽ phải tặng miễn phí loại bao da bảo vệ Bumper cho tất cả những ai mua iPhone 4, từ nay cho đến hết tháng 9 để khắc phục khả năng thu sóng quá tồi của con dế mới. Ngoài ra, những khách hàng phật ý với iPhone 4 cũng có thể đem trả lại máy và nhận lại toàn bộ số tiền họ đã bỏ ra trong vòng 30 ngày, kể từ ngày mua.

Tại cuộc họp báo, thầy phù thuỷ Steve Jobs vẫn khăng khăng tuyên bố rằng không có bất cứ "lỗi thiết kế" nào ở iPhone 4 cả, và rằng nhiều mẫu smartphone khác cũng có kết cấu tương tự, tức là cũng có thể gặp vấn đề về rớt sóng. Jobs tiếp tục đổi lỗi cho một thuật toán sai, khiến cho số cột sóng hiển thị nhiều hơn so với thực tế tới 2 cột. Tuần trước, Apple đã phát hành bản update ioS 4.0.1 với một thuật toán mới, có thể tính toán số cột sóng chính xác hơn.

Việc tổ chức họp báo vào phút chót để khắc phục một sự cố không phải là giải pháp tối ưu vì nó quá muộn. Nếu như Apple năng nổ hơn và can thiệp sớm hơn, một cuộc họp báo rầm rộ kiểu này sẽ là không cần thiết. Rất nhiều người đã không ngần ngại gọi đây là một cuộc khủng hoảng truyền thông, hiện tượng cực hiếm xảy ra ở một công ty "siêu giỏi" về đánh bóng thương hiệu như Apple.

Theo lẽ thường, sự kỳ vọng dành cho những thiết bị kiểu như iPhone luôn rất cao và những vấn đề tưởng như rất nhỏ có thể nhanh chóng vượt ra khỏi tầm kiểm soát để trở thành tâm điểm trên mặt báo.

Dù muộn màng song Apple đã đúng khi quyết định tặng miễn phí loại bao Bumper cho khách hàng. "Họ sẽ không quá tốn kém mà vẫn làm cho khách hàng vui vẻ. Chắc chắn ngọn lửa giận dữ sẽ dịu lại, dù phương án này không giải quyết được tận gốc vấn đề", chuyên gia Jack Gold của J.Gold Associates bình luận.

Đa số khách hàng dường như không gặp phải vấn đề ăngten hay rớt sóng với iPhone 4, chuyên gia Jeff Kagan cho biết. Vì thế, chúng khó lòng ảnh hưởng đến triển vọng dài hạn của Apple trừ phi iPhone 4 lại tiếp tục lộ ra những nhược điểm mới. Apple cho biết hãng đã bán được hơn 3 triệu chiếc iPhone trong 3 tuần phát hành đầu tiên nhưng chỉ có chưa đến 1% người dùng gọi điện cho dịch vụ hỗ trợ khách hàng của Apple để phản ánh sự cố. Jobs cũng cho biết tỷ lệ trả hàng của iPhone 4 thấp hơn so với model tiền nhiệm iPhone 3GS.

Theo Trọng Cầm (VNN / AP)

Đọc thêm