Apple đăng kí bản quyền tính năng mở khóa... kiểu Android

Nếu là một người dùng Android, chắc hẳn bạn đã cảm thấy quá quen thuộc với kiểu bảo mật mà Google gọi là “mẫu hình”, trong đó người dùng sẽ vuốt tay qua những chấm tròn theo một hành trình đã định sẵn trước đó để mở khóa. Được biết, tính năng này đã xuất hiện trên Android từ năm 2008. Tuy nhiên, mới đây Apple đã đăng kí bản quyền một kiểu mở khóa màn hình tương tự như Android nhưng ở dạng cao cấp hơn mà hãng này gọi là “cơ chế mở máy bằng cử chỉ”.

Kiểu mở khóa bằng mẫu hình đã có mặt trên Android từ khá lâu tuy nhiên đây không phải một cơ chế bảo mật được đánh giá cao bởi trong quá trình mở khóa có thể để lại những vết dầu từ tay khiến mật khẩu có thể bị lộ.

Cụ thể, trong hồ sơ bản quyền này, Apple mô tả một tính năng gần giống với những gì đã xuất hiện trên Android tuy nhiên linh hoạt hơn rất nhiều khi cho phép người dùng thoải mái sắp xếp các ô tròn thưa hoặc dày, lớn hoặc nhỏ tùy ý chứ không cố định như trên hệ điều hành mà Google phát triển.

Bản vẽ mô phỏng hồ sơ bản quyền mà Apple đăng kí mới đây.

Để tăng tính bảo mật, tính năng của Apple còn cho phép người dùng đặt các ô tròn dưới dạng “tàng hình”. Thậm chí để mở được khóa người dùng còn phải đạt đến độ chính xác của tốc độ lướt tay hay việc ngừng nghỉ khi chạm vào mỗi ô tròn. Có vẻ như những gì Apple mô tả trong hồ sơ bản quyền sẽ giúp khắc phục được nhiều nhược điểm trong cơ chế mở khóa của Google. Tuy nhiên, với tất cả những rắc rối đó, thậm chí chính người dùng iDevice cũng sẽ cảm thấy khó khăn trong việc mở thiết bị của chính mình.

Sự rắc rối trong cơ chế mở khóa mà Apple sẽ khắc phục các điểm yếu trong tính năng tương tự trên Android.

Với tính năng bảo mật chính và tân tiến hiện nay là TouchID, không rõ ý đồ của Apple khi đăng kí kiểu bảo mật có phần... lằng nhằng này là gì? Rất có thể hãng sẽ trang bị tính năng nêu trên cho các thiết bị của mình thật hoặc đơn giản đây chỉ là mà cách Apple “đi trước một bước” phòng khi Google cải thiện kiểu mở khóa có sẵn của mình. Động thái này của "táo khuyết" được cho là rất khôn ngoan khi cuộc chiến bản quyền giữa các ông lớn đang ngày càng trở nên gay gắt hơn.

Theo kenh14

Đọc thêm