Apple công bố bằng chứng sở hữu thương hiệu iPad

Hé lộ những bằng chứng sở hữu thương hiệu iPad của Apple
Danh sách 15 trang tài liệu, trong đó có cả nội dung những bức email trao đổi giữa Proview và IP Application Development, công ty tại Anh đã mua lại thương hiệu iPad từ tập đoàn Proview Electronics của Đài Loan, đã được đăng tải công khai vào sáng nay trên trang mạng All Thing D.
Nội dung của những tài liệu và email này bao gồm bản hợp đồng mua lại thương hiệu iPad của IP Application Development từ Proview, có giá 57.900 USD; một bản ký kết thỏa thuận việc chuyển giao và nhượng quyền thương hiệu, cũng như quy định rằng công ty bên bán (tập đoàn Proview Electronics của Đài Loan) sẽ không được hủy bỏ, cải chính hoặc thực hiện bất kỳ thủ tục tố tụng, pháp lý nào để đòi lại thương hiệu đã bán; những giấy tờ công chứng xác minh hoàn tất các thủ tục mua bán…

Apple công bố bằng chứng sở hữu thương hiệu iPad ảnh 1

Một trong những tranh tài liệu thỏa thuận mua lại thương hiệu iPad từ Proview Electronics
Tuy nhiên, đáng chú ý, trong số những giấy tờ bằng chứng này còn có một ghi chú rằng thương hiệu iPad vẫn thuộc về “một công ty Đài Loan”, tuy nhiên, công ty này không có trụ sở tại Thâm Quyến, nghĩa là không phải thuộc về Proview Technology, vốn là công ty đang gây khó dễ với thương hiệu iPad của Apple.
Sau khi thủ tục mua bán giữa tập đoàn Proview và IP Application Development hoàn tất, IP Application Development sau này đã bán lại thương hiệu iPad cho Apple vào năm 2006, 4 năm trước khi chiếc máy tính bảng của Apple được trình làng.
Trong số các tài liệu này, còn có một tài liệu liên quan đến phán quyết của tòa án tại Hồng Kong vào tháng 7 năm ngoái, trong đó thẩm phán đã tuyên bố thương hiệu iPad vẫn tiếp tục thuộc quyền sở hữu của Apple tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, Proview Technology, công ty có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến vẫn một mực khẳng định rằng chính mình mới là người có quyền sử dụng thương hiệu iPad tại Trung Quốc. Công ty này khẳng định khi Apple mua lại thương hiệu iPad từ IP Application Development không hề có sự tham gia ký kết và đồng ý từ phía Proview, mặc dù thương hiệu này đã được bán từ trước đó khá lâu.
Vụ tranh chấp quyền sở hữu thương hiệu này hiện vẫn đang được xử lý và chưa có hồi kết. Vào tháng 11 năm ngoái, Tòa án nhân dân tại Thâm Quyến, Trung Quốc đã đưa ra phán quyết chống lại Appe, tuy nhiên, Apple đã lập tức nộp đơn kháng cáo lên tòa án nhân dân cao cấp tỉnh Quảng Đông. Proview lập tức trả lời bằng cách yêu cầu tòa án tại Thượng Hải một lệnh cấm tạm thời các sản phẩm bán lẻ mang thương hiệu iPad của Apple trên thị trường Trung Quốc.
iPad trở thành “hàng hiếm” tại Trung Quốc
Trong khi chiếc máy tính bảng iPad đang là sản phẩm nổi tiếng toàn cầu, tuy nhiên sau vụ tranh chấp pháp lý này, iPad đang dần trở thành “hàng hiếm” và rất khó kiếm tại Trung Quốc.
Giữa tuần này, hãng bán lẻ lớn nhất thế giới Amazon đã phải gỡ bỏ iPad ra khỏi gian hàng trực tuyến của mình tại Trung Quốc theo yêu cầu của Apple. Mặt hàng iPad cũng đã không còn hiện diện tại các gian hàng bán lẻ trực tuyến nổi tiếng của Trung Quốc như Gome hay 360buy.com.

Apple công bố bằng chứng sở hữu thương hiệu iPad ảnh 2

Giờ đây, việc mua iPad ở Trung Quốc không còn dễ dàng như trước
Bên cạnh đó, các quan chức chính phủ cũng đã bắt đầu có những hành động để thu hồi các sản phẩm iPad đang có tại các cửa hàng bán lẻ ở nước này. Theo nhiều nguồn tin từ địa phương, hiện đã có 20 thành phố khác nhau đã bắt đầu thu hồi và yêu cầu gỡ bỏ iPad tại các cửa hàng bán lẻ của Apple tại Trung Quốc.
Hiện Apple vẫn đang tiếp tục phân phối iPad tại Trung Quốc thông qua trang web bán hàng trực tuyến phiên bản Trung Quốc cũng như thông qua các cửa hàng bán lẻ có ủy quyền của hãng.
Mặc dù Apple không công bố chính xác bao nhiêu iPad được tiêu thụ tại Trung Quốc, tuy nhiên, việc không được đặt chân đến “mảnh đất màu mỡ” này sẽ gây nên một thiệt hại không nhỏ cho Apple. Theo dự đoán của Jean-Louis Lafeyeedney, chuyên gia phân tích thị trường của Hong Kong, thì nếu việc bán iPad tại Trung Quốc bị gián đoạn, dự kiến Apple sẽ mất số tiền lên đến 1,4 tỉ USD doanh thu.
Tuy nhiên, những rắc rối này không ngăn cản đến việc người dùng Trung Quốc tiếp tục tìm đến sử dụng các sản phẩm của Apple, trong đó có iPad.
Theo Zhang Junqi, một khách hàng Trung Quốc thì vụ kiện vẫn sẽ không thể ngăn được quyết định mua iPad của anh.
“Thương hiệu là một điều quan trọng, nhưng đối với khách hàng, chất lượng mới là yếu tố quyết định. Và tôi vẫn sẽ chọn Apple, dù nó mang tên nào đi chăng nữa” - Zhang chia sẻ.
Theo T.Thủy Tổng hợp (Dân trí)

Đọc thêm