"Anh hùng" HTC Hero

HTC Hero là chiếc Android thứ ba của nhà sản xuất Đài Loan, model nâng cấp với nhiều tính năng hơn phiên bản Magic mà nổi bật là giao diện Sense.

HTC Hero được cấu tạo từ các chất liệu tốt. Ngoại trừ màn hình LCD, toàn bộ vỏ máy được làm bằng kim loại xỉn bề mặt, rất tuyệt vời khi cầm trên tay. Ngoài ra, Hero không bị in mồ hôi hay bụi bẩn, kích thước của máy là 112 x 56,2 x 14,4 mm, nặng 135 gram, không mỏng so với hầu hết các smartphone khác, nhưng vừa tay.

Khi HTC giới thiệu những hình ảnh đầu tiên, nhiều người đã tỏ ra ngại ngần về thiết kế bật cong phân dưới màn hình. Mặc dù, kiểu dáng này trước đó đã từng xuất hiện trên Dream (G1) và Magic, nhưng ở Hero rõ nét hơn. Thực tế sử dụng cho thấy, phần nghiêng lên không làm giảm sự thân thiện khi cầm tay, bỏ vào túi áo, quần. Không rõ ý tưởng của HTC, nhưng Hero là một đặc trưng, khác biệt so với các smartphone thẳng tắp hiện nay.

Dưới màn hình, máy có tới 6 nút shortcut bao gồm các phím gọi điện, Menu, back cùng trackball với viên bi mỗi khi sử dụng sẽ sáng lên. Hệ thống phím bấm của Hero làm việc tốt hơn so với Magic.

Giống như nhiều chiếc di động của HTC, hai đường sạc và kết nối với máy tính đều đi qua cổng giao tiếp miniUSB. Tuy nhiên, Hero có thể giắc cắm tai nghe chuẩn 3,5 mm nằm ở trên đỉnh. Cạnh trái của máy là phím tăng giảm âm lượng.

Màn hình của Hero rộng 3,2 inch, chuẩn HVGA 320 x 480 pixel, cảm ứng điện dung. Kích thước này tương đương với Magic, nhưng có thêm tính năng kháng bụi.

Thiết kế của Hero dễ sử dụng. Ảnh: Eprice.
Thiết kế của Hero dễ sử dụng. Ảnh: Eprice.

So sánh về cấu hình, Hero gần như đồng nhất so với HTC Magic. Máy chạy trên mạng GSM, kết nối HSPA tốc độ 7,2 Mb/giây tải xuống và 2 Mb/giây tải lên, ngoài ra, người dùng còn có thể sử dụng Wi-Fi, Bluetooth cũng như định vị toàn cầu GPS.

Điểm khác biệt so với Magic là Hero sở hữu giao diện Sense. Thay vì màn hình Home của hệ điều hành Android với 3 trang trượt ngang, model mới cho phép cuộn đẩy sang trái, phải để đi vào các shortcut giống như TouchFLO.

Ngoài các shortcut, HTC còn trang bị các widget mới trên giao diện Sense, trong phiên bản bàn đầu cài mặc định, người dùng có thể sử dụng 12 widget khác nhau đầu tiên từ kết nối mạng xã hội Twitter đến thời tiết, Wi-Fi, GPS, Bluetooth...

Giống như TouchFLO, HTC cùng làm mới tính năng danh bạ của Hero. Người dùng có thể thấy đầy đủ các thông tin về số điện thoại, địa chỉ, chi tiết các kết nối về cuộc gọi cũng như đi vào tin nhắn, email thậm chỉ cả địa chỉ Facbook, Twitter và Flickr bằng các tab khác nhau.

Công nghệ mà HTC sử dụng trên Hero là cảm ứng điện dung tương tự iPhone nhưng hệ điều hành không hỗ trợ multitouch. Nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy, trình duyệt web hỗ trợ cảm ứng đa điểm trong cách zoom bằng hai ngón tay, tuy nhiên các ứng dụng khác không xuất hiện.

Giao diện Sense tại buổi ra mắt Hero. Ảnh: Cnet.
Giao diện Sense tại buổi ra mắt Hero. Ảnh: Cnet.

Tuy nhiên, có thể thấy trình duyệt của Hero không có gì hơn Safari trên iPhone ở tốc độ và khả năng dùng ngón tay để điều khiển, ký tự hiển thị hơi đậm và không có độ sắc nét như di động của Apple. Tuy nhiên, trình duyệt Hero lại hỗ trợ flash, người dùng có thể xem video trực tiếp và chơi game flash.

Giống như các mẫu di động Android khác, Hero được trang bị nhiều tính năng của Google như Gmail, lịch, đồng bộ danh bạ hay xem phim trên YouTube bằng tiện tích đi kèm. Ngoài ra, người dùng có thể vào gian ứng dụng Android Market để tải các chương trình khác.

Máy ảnh 5 Megapixel nằm ở phía sau máy hỗ trợ tính năng tự động lấy nét. Các bức ảnh chụp được tương đối tốt, tuy nhiên máy chụp khá chậm, đặc biệt trong một số điều kiện ánh sáng kểu, đòi hỏi phải giữ chắc máy, tránh rung để giảm nhòe hình.

Hero có bộ nhớ trong 512 MB bộ nhớ trong và người dùng có thể mở rộng bằng thẻ nhớ SDHC. Khe cắm thẻ nằm ở sau nắp pin.

Hero bên cạnh iPhone 3GS. Ảnh: Mobilewoo.
Hero bên cạnh iPhone 3GS. Ảnh: Mobilewoo.

Một trong những ngạc nhiên là Hero có bộ nhớ RAM chỉ 288 MB, sử dụng giao diện Sense khá nặng nè, nhưng chạy rất mượt. Máy chỉ hơi chậm hơn khi sử dụng nhiều ứng dụng như HTC Clock hay Peep Twitter, tuy nhiên không đáng kể.

Pin trên máy ấn tượng hơn so với Magic. Phải hai ngày mới cần sạc lại ngay cả khi sử dụng khá nhiều tiện ích "ngốn" pin như duyệt web, download, chơi Twitter. Tuy nhiên, người dùng nên tắt các chế độ tự động như đồng bộ Gmail liên tục.

Điểm mạnh

- Giao diện đẹp và chuyên nghiệp

- Thiết kế chắc chắn, chất liệu tốt

- Giắc cắm 3,5 mm

- Trình duyệt cảm ứng đa điểm

- Pin khỏe

Điểm yếu

- Camera chậm

- Chưa hỗ trợ gọi điện video

Theo Huy Nguyễn (Sohoa)

Đọc thêm