Ấn tượng Nokia N9

Ấn tượng Nokia N9 ảnh 1

Nokia N9 là chiếc điện thoại thông minh đầu tiên sử dụng nền tảng MeeGo của Nokia. Bộ khung làm từ nhựa polycarbonate nguyên khối có thể mang lại cảm giác hơi cứng, nhưng thực ra màn hình N9 là loại OLED 3,9 inch, sử dụng công nghệ màn hình ClearBlack khiến cho các màu tối trở nên tối hơn một chút, và màu sắc thì trở nên sống động hơn.

Cũng như chiếc Sony Ericsson Xperia Arc, đội thiết kế của Nokia N9 đã nỗ lực cải thiện chất lượng màn hình khi làm cho màn hình trở nên tối hơn khi tắt.

Khung điện thoại hoàn toàn được giải phóng khỏi các nút bấm, chỉ có phím âm lượng và bật (power) ở cạnh bên phải. Không hề có phím home. Ngoài ra, người dùng sẽ sử dụng các cử chỉ lướt xoay để điều hướng điện thoại.

Máy không có khe cắm thẻ nhớ microSD, Nokia nói N9 sẽ có phiên bản 16GB và 64GB. Tất cả cổng đều nằm phía trên điện thoại, đó là jack cắm tai nghe, cổng microUSB và khe cắm microSIM. Có vẻ như Nokia đã gia nhập câu lạc bộ SIM nhỏ (microSIM) cùng với Apple.

Bộ phận duy nhất ở phía trước của điện thoại là camera VGA, nó ở phía dưới cùng của N9. Còn phía sau N9 là thương hiệu Nokia nổi bật. Camera 8MP với hai đèn flash LED, ống kính quang Carl Zeiss duyên dáng và có độ mở 2.2f giúp chụp ảnh tốt hơn trong những tình huống ánh sáng kém.

Ấn tượng Nokia N9 ảnh 2

Hiện nay, hầu hết các mẫu máy smartphone trên thị trường đều bố trí camera ở vị trí trung tâm, giúp người dùng dễ cầm và chụp ảnh hơn, như thể họ đang cầm chiếc máy ảnh compact thông thường. Tuy vậy, N9 không có phím camera vật lý, đó là mối thất vọng thực sự bởi người dùng Nokia rất thích chúng, và điều đó cũng khiến người dùng thao tác chậm chạp hơn khi muốn “chớp thời cơ” cho một kiểu ảnh ngẫu hứng nào đó.

Nokia N9 sử dụng nền tảng MeeGo - hệ điều hành trên nền Linux và là sản phẩm hợp tác giữa Nokia và Intel. Máy trang bị bộ vi xử lý ARM Cortex-A8 OMAP 3630 tốc độ 1GHz, đồ họa PowerVR SGX530 và RAM 1GB. Tất cả cùng phối hợp mang lại phản ứng nhanh nhạy dưới các ngón tay cảm ứng của người dùng.

Người dùng có thể bắt đầu truy cập vào điện thoại bằng cách nhấn phím power hoặc vỗ hai lần lên màn hình, và lướt nhẹ đơn giản lên màn hình đã khóa để mở máy. Ngoài ra, chỉ một cái lướt nhẹ khoảng 1 hoặc 2 cm sẽ có thể truy cập được vào 4 ứng dụng thường dùng nhất, như là trình duyệt Internet hoặc camera.

Ấn tượng Nokia N9 ảnh 3

Hệ thống menu chính của N9 bao gồm màn hình chủ với một dành sách dài các biểu tượng ứng dụng, và danh sách biểu tượng sẽ còn dài nữa khi người dùng bắt đầu tải thêm ứng dụng từ Ovi Store. Hiện nay, Nokia chưa đưa ra bất cứ số liệu nào cho biết có bao nhiêu ứng dụng MeeGo khi N9 đến tay người tiêu dùng.

Ấn tượng Nokia N9 ảnh 4

Nếu lướt sang phải danh sách ứng dụng, người dùng sẽ truy cập đến các ô vuông đa nhiệm. Có khoảng 4 hoặc 9 ô vuông chứa những ứng dụng vừa dùng. Ấn lâu lâu vào màn hình sẽ cho phép người dùng tắt những ứng dụng không cần thiết, nó cũng mang lại tùy chọn đóng tất cả các ứng dụng, nếu muốn tiết kiệm pin. Đây là một thiết hướng của Nokia trong việc quản lý năng lượng sản phẩm.

Lướt sang trái sẽ hiện ra danh sách các thông báo – tất cả những thông báo về cuộc gọi nhỡ, tin nhắn cũng như cập nhật Facebook và Twitter.

Trình duyệt Internet của N9 khá thú vị, chạy WebKit2 – được cho là một trình duyệt nhanh và ổn định hơn trên điện thoại. Tuy nhiên trong các thử nghiệm của Tech Radar, N9 vẫn tải các website rất chậm. Tuy vậy, font chữ mới và đồ họa trông đẹp hơn, vì thế trình duyệt mới không đến nỗi tệ.

Ấn tượng Nokia N9 ảnh 5

Chip đồ họa PowerVR SGX530 sẽ giúp N9 xem video “ngon” và mượt trên màn hình công nghệ ClearBlack. Tuy vậy, N9 không có cổng HDMI.

Nokia Maps chạy rất nhanh trên điện thoại, các tòa nhà 3D hiện ra nhanh chóng. Game Angry Bird cũng hiện ra tuyệt vời và chạy như mơ trên Nokia N9. Ngoài ra, N9 còn là chiếc điện thoại tích hợp công nghệ NFC.

Nhìn chung, rất khó để đưa ý kiến nhận xét về Nokia N9. Nokia cũng rất ít đề cập đến việc N9 đang chạy MeeGo, dường như hãng không muốn công chúng chú tâm nhiều đến các hệ điều hành. Tuy vậy, có thể nói thiết kế màn hình chủ (home screen) của N9 rất sáng tạo và khác biệt. Thiết kế chung của máy đẹp, gọn trong lòng bàn tay, màn hình sáng và không quá lớn.

Theo Bảo Bình (ICTnews / Tech Radar)

Đọc thêm