Ấm đun nước Trung Quốc chứa chip gián điệp nhằm vào Nga?

Ấm đun nước Trung Quốc chứa chip gián điệp nhằm vào Nga? ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo hãng thông tấn Rosbalt (Nga) đưa tin, các nhà chức trách địa phương đã kiểm tra một số mẫu ấm đun nước, bàn là và phát hiện "từ 20 tới 30 mảnh vi mạch "gián điệp" trong thiết bị gia dụng Trung Quốc có khả năng khai thác mạng Wi-Fi không cài password (mật khẩu) ở phạm vi "lên tới 200m", sau đó phát tán malware và"gửi dữ liệu tới máy chủ nước ngoài".

Báo The Register của Anh đã nghiên cứu và cho rằng câu chuyện này có khả năng là sự thật. Họ cũng phỏng đoán là hành vi gián điệp này có thể được thực hiện một cách dễ dàng vì những linh kiện này có giá rẻ và kích cỡ đủ nhỏ. Vấn đề cuối cùng là: Liệu có thể chuyển đổi nguồn điện 220v của Nga để cấp điện cho một thiết bị điện tử siêu nhỏ mà không làm nó bị cháy, hay không làm một chiếc bàn là hay một chiếc ấm đun nước có hình dạng kỳ lạ? Câu trả lời là: Có thể làm được điều này bằng cách dùng tất cả các loại thiết bị PCB Transformer siêu nhỏ.

Tuy nhiên, The Register phát hiện ra vấn đề mới trong câu chuyện này là các cơ quan hải quan tuyên bố họ tìm thấy những chip này vì các lô hàng có trọng lượng nặng hơn. Tác giả Simon Sharwood của The Register viết: "Chúng tôi phỏng đoán rằng người sản xuất ra những chiếc ấm trà và chiếc bàn là phá hoại này đã gắn thiết bị theo dõi lên chúng một cách cẩu thả bằng những linh kiện xấu xí và khiến chúng dễ bị phát hiện".

Một câu hỏi khác: Tại sao lại phải theo dõi những người dân thường? Trừ khi họ đơn giản muốn thử nghiệm hành vi theo dõi lén lút với loại chip Wi-Fi đó.

Theo Duy Anh (ICTnews / SAI, The Register)

Đọc thêm