Alo miễn phí

Sự xuất hiện của hàng loạt phần mềm cho phép người dùng gọi điện thoại, nhắn tin, gởi ảnh mà không tốn phí khi dùng wifi hoặc chỉ tốn phí khi dùng 3G. Nhiều người tiêu dùng dần thay đổi thói quen sử dụng điện thoại. Các dịch vụ nhắn tin và gọi điện thoại truyền thống đang bị cạnh tranh dữ dội.

Giảm chi phí gọi nước ngoài nhờ dịch vụ mới

Khác với các dịch vụ nghe gọi thông thường, muốn dùng phần mềm nghe gọi miễn phí, người sử dụng điện thoại phải có kết nối Internet và phải có smartphone. Thế nhưng với các gói cước 3G không giới hạn chỉ còn khoảng 40.000 đồng/tháng, wifi ngày càng phổ biến thì gọi điện bằng Internet trở thành giải pháp giảm chi phí của nhiều người.

Anh Đào Duy Hiếu (quận 3), chuyên gia làm việc nhóm của Microsoft, cho biết hiện nay không chỉ anh mà nhiều bạn bè hầu như đều sử dụng các dịch vụ gọi điện bằng Internet như dịch vụ Viber và Tango. Bởi những dịch vụ này có thể để gọi điện và nhắn tin cho nhau, không những mức phí siêu rẻ mà còn đảm bảo việc truyền hình ảnh, âm thanh tốt. Anh Hiếu cho biết thêm, trước đây mỗi khi đi công tác ở nước ngoài, gọi điện thoại và liên lạc với bạn bè và gia đình khá khó khăn, nguyên nhân vẫn là chi phí khá cao, nhất là khi anh đi công tác ở Mỹ. Khoảng một năm trước, được bạn bè giới thiệu phần mềm gọi điện thoại và nhắn tin bằng Internet trên iPhone, anh Hiếu bắt đầu trải nghiệm và cảm thấy thích thú, đặc biệt là khi sử dụng ở nước ngoài. “Với dịch vụ này, khi có wifi tôi gọi điện và nhắn tin khi ở nước ngoài miễn phí, các cuộc gọi hiển thị hình ảnh nên rất tiện lợi” - anh Hiếu chia sẻ.

Alo miễn phí ảnh 1

Người dùng có thể gọi điện thoại hiển thị ảnh miễn phí bằng wifi.

Còn theo anh Trương Đức Long, một doanh nghiệp kinh doanh thương hiệu cà phê Bazar, anh phát hiện ra dịch vụ khoảng bốn tháng nay khi mua và sử dụng điện thoại Samsung S2. Đặc biệt là với dịch vụ mới, anh có thể gửi hình ảnh mọi lúc mọi nơi, bên cạnh đó phần lớn các đối tác của anh cũng dần chuyển qua dùng Viber nên khá tiện lợi.

Chỉ dành cho dân mê smartphone

Ngoại trừ phải cần có điện thoại tương thích, về các phần mềm dịch vụ gọi điện miễn phí thì không chỉ các phần mềm quốc tế dùng cho iPhone và hệ điều hành Android trên các kho ứng dụng. Ngay cả các doanh nghiệp sản xuất điện thoại cũng cạnh tranh dịch vụ mới này như Blackberry với công cụ Blackberry Messenger, Samsung với phần mềm ChatOn. Thậm chí mới đây, VNG - một doanh nghiệp mạng xã hội trong nước cũng tuyên bố cung cấp dịch vụ Zalo. Ứng dụng dùng để nhắn tin đa phương tiện, tìm và kết nối bạn bè, chia sẻ hình ảnh và thông tin miễn phí dành cho người dùng di động Việt Nam.

Anh Lê Duy, admin của diễn đàn MobileWorld.vn, cho biết hiện nay thành viên của nhiều diễn đàn công nghệ đều sử dụng các dịch vụ này, vì không tốn phí đàm thoại và nhắn tin như cách bình thường.

Tin mất phí truyền thống bị cạnh tranh

Theo một số nghiên cứu, sự xuất hiện nhiều dịch vụ nhắn tin miễn phí trên Internet như: WhatsApp, BlackBerry Messenger, iMessage, đặc biệt là nhắn tin qua Facebook khiến các dịch vụ nhắn tin truyền thống giảm mạnh. Theo nghiên cứu của Strand Consult, dịch vụ nhắn tin qua Facebook đã gần như loại bỏ nhắn tin truyền thống SMS tại thị trường Mỹ và Đan Mạch. Mạng xã hội Facebook hiện tại có khoảng hơn 900 triệu người sử dụng, trong đó có khoảng 425 triệu người sử dụng từ điện thoại di động và kết nối liên tục. Với số lượng người sử dụng đông đảo cũng như tính chia sẻ cao đang khiến cho mạng xã hội này dần áp đảo loại hình tin nhắn mất phí truyền thống.

NHƯ VŨ

Đọc thêm