Acer sắp mất vị trí thứ ba vào tay Lenovo

iPad của Apple đã khiến doanh số bán hàng của Acer giảm đáng kể cuối năm vừa qua, theo kết quả báo cáo mới nhất của IDC. Tại Mỹ, doanh số máy tính Acer bán được đã giảm tới 28,5% so với một năm trước đây và thị phần giảm từ 11,8% cuối năm 2009 xuống còn mức 8,8% gần ngang bằng so với Apple. "Quả táo" cũng chính là công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Mỹ khi tăng từ 7,2% một năm trước lên con số 8,7% trong năm nay.

Acer sắp mất vị trí thứ ba vào tay Lenovo ảnh 1

Kết quả báo cáo của IDC trong quý IV năm 2010 trên toàn thế giới.

Toshiba là hãng tiếp theo có tốc độ tăng trưởng rất tốt tại Mỹ, chỉ đứng sau Apple và đạt mức thị phần 9,8%. HP và Dell tiếp tục dẫn đầu nhưng cả hai đã giảm tới 5% thị phần mỗi hãng.

Nếu tính trên toàn thế giới, ảnh hưởng của iPad dường như cũng khiến Acer chịu những tổn thất tương tự khi mức doanh số đã giảm tới 15%. Việc chỉ còn chiếm 10,6% cũng khiến vị trí thứ 3 của Acer lung lay hơn bao giờ hết khi Lenovo đang đứng ngay sau với 10,4%.

Acer sắp mất vị trí thứ ba vào tay Lenovo ảnh 2

Kết quả báo cáo của IDC trong quý IV năm 2010 tại Mỹ.

HP vẫn dẫn đầu trong quý IV vừa qua nhưng mức tăng trưởng bị giảm một chút trong khi cả Dell và Toshiba đều tăng 4% và 12,1% tương ứng. Lenovo là hãng phát triển mạnh nhất trong quý cuối cùng năm qua với mức tăng trưởng lên tới 21%.

Acer sắp mất vị trí thứ ba vào tay Lenovo ảnh 3

Kết quả báo cáo của IDC năm 2010 trên toàn thế giới.

Theo IDC, kết quả quá đỗi "nghèo nàn" trên của Acer là do chính sách bán hàng không rõ ràng trong thời gian qua của hãng ở mảng netbook, sản phẩm trước đây rất được yêu thích trong khi iPad lại có doanh số rất ấn tượng. HP cũng được cho là đang bị ảnh hưởng tuy chưa nhiều khi chậm có sự thay đổi khi người dùng đã bắt đầu nghĩ nhiều về máy tính bảng hơn là một chiếc laptop.

Acer sắp mất vị trí thứ ba vào tay Lenovo ảnh 4

Kết quả báo cáo của IDC năm 2010 tại Mỹ.

Kết quả tổng kết cả năm 2010 cho thấy thành công của Apple với máy Mac và iPad đã tác động rất mạnh đến các nhà sản xuất khác. Tại Mỹ, Apple đã bằng Toshiba về mức chia sẻ thị phần với 8,8%.

Theo Minh Phương (Sohoa)

Đọc thêm