Acer Aspire 4540G: Hiệu năng cao, tản nhiệt thấp

Acer Aspire 4540G: Hiệu năng cao, tản nhiệt thấp ảnh 1


Mức giá của Aspire 4540G có thể nói là rất tốt so với các dòng máy có card đồ hoạ rời trên thị trường hiện nay.

Chỉ với 11 triệu đồng là người dùng có thể sở hữu chiếc máy có bộ vi xử lý AMD TurionM500 (2.2Ghz, 1M L2 Cache, 3600MHz FSB), dung lượng Ram 2GB DDR2, ổ cứng 320GB SATA 5400rpm, màn hình 14.1" WXGA 1280x800; card màn hình rời ATI Mobility Radeon HD 4570 512MB, ổ đĩa DVD+/-RW SuperMulti DL. Đầy đủ các kết nối như wifi 802.11 bgn/ NIC 10/100/1000, Modem 56K, ReaderCard, Webcam, Bluetooth. Pin 6-cell Li-Ion battery, trọng lượng máy vào khoảng 2,4kg.

Thiết kế: Đặc trưng của Acer

Khi nhìn vào chiếc laptop này, mọi người vẫn sẽ dễ dàng nhận ra thiết kế theo kiểu truyền thống của Acer theo kiểu bo tròn các góc cạnh, lớp sơn chống trầy màu xanh bóng đặc trưng. Điểm khác ở của Aspire 4540G là các khe tản nhiệt được chuyển ra phía sau chứ không nằm bên cạnh máy như ở các máy khác, làm cho người dùng đỡ phải cảm nhận hơi nóng trực tiếp toả ra từ máy. Và bàn phím được thiết kế theo công nghệ mới với các phím rộng, tách rời, tạo cho người dùng có cảm giác dễ chịu khi đánh văn bản hay thực hiện các thao tác trên nó.

Aspire 4540G sử dụng màn hình gương 14’’ độ phân giải 1366 x 768 LED chuẩn 16:9 kết hợp với hệ thống loa Dolby Home Theater, hiệu ứng  âm thanh vòm, công xuất tín hiệu HDMI cùng card đồ họa rời ATI Radeon HD 4570 cho phép người dùng thưởng thức phim HD trọn vẹn trên máy.

Phía trên màn hình là một webcam công nghệ Crystal Eye có thể sử dụng khá tốt ở nơi có ánh sáng yếu. Bàn rê chuột của máy bố trí lệch về phía trái, giữa 2 phím chuột là thiết bị nhận dạng vân tay được bố trí hợp lý. Các trang bị kết nối của máy cũng đầy đủ và máy được trang bị pin 6cell, khối lượng 2,4 kg.

Dùng thử Aspire 4540G

Chiếc máy chúng tôi tiến hành thử nghiệm có cấu hình như trên và được cài hệ điều hành Windows 7. Tiến hành cài thử phần mềm cho máy, chẳng hạn như Office 2007 cho máy với đầy đủ option thông qua đĩa CD mất một khoảng thời gian gần 10 phút. Một tốc độ được xem là chấp nhận được so với các laptop khác cùng loại.

Sau khi đã cài đầy đủ các phần mềm cần thiết, tiến hành xử lý một bức ảnh bằng Photoshop có đuôi .tif dung lượng 15MB, máy cho thao tác rất mượt và nhẹ nhàng. Đây là một thế mạnh được dự đoán trước bởi card màn hình rời ATI có khả năng xử lí đồ họa vào loại tốt nhất hiện nay.

Sức mạnh của card màn hình rời được thể hiện rõ nét, khi tiến hành xem phim HD, hình ảnh được truy xuất ra chất lượng cao và rất rõ. Chuyển thử sang một tivi LCD màn hình led 32 inch, full HD, cho thấy chất lượng hình ảnh vẫn rất ổn định, không bị nhòe và vỡ như một số máy được tích hợp card màn hình onboard trước đây.

Thử nghiệm với một số game online 3D trên thị trường hiện nay như Thế Giới Hoàn Mỹ, Con Đường Tơ Lụa, máy cũng cho hình ảnh rất chân thực, không có hiện tượng lag hay giật khi di chuyển nhân vật. Đặc biệt là khi ở cùng với rất nhiều nhân vật khác, thì độ chuyển động của nhân vật vẫn không bị ảnh hưởng.

Hệ thống loa của máy phát ra âm thanh lớn và đáp ứng được nhu cầu của một số người thích thưởng thức âm nhạc ở một mức độ vừa phải. Các kết nối ổn định, hình ảnh webcam sắc nét và có khả năng điều chỉnh độ sáng, không có hiện tượng nhòe hình. Dung lượng pin khi chạy một lúc nhiều ứng dụng khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ, khi xử lí đơn thuần văn bản ở độ sáng vừa phải có thể kéo dài được hơn 3 tiếng.

Nhìn chung, với mức giá do CMC Distribution đưa ra từ 11 triệu đến 14 triệu đồng (chưa VAT), thì đây được xem là một dòng laptop có cấu hình cao giá rẻ, phù hợp với nhiều người, từ sinh viên, game thủ đến doanh nhân. Tuy nhiên, khi quyết định mua nó người dùng cũng nên chú ý đến bộ vi xử lý AMD, bởi khả năng tản nhiệt cả nó chưa được vừa ý cho lắm.

Một ưu điểm đáng kể nữa của dòng laptop này là tốc độ khởi động máy rất nhanh, chưa đến 1 phút tất cả đã đi vào ổn định và có thể làm việc được.

Theo Lê Mỹ (ICTnews)

Đọc thêm