9 lời khuyên giá trị để chụp ảnh đẹp bằng smartphone

1. Giữ vững điện thoại khi chụp hoặc dùng giá đỡ

9 lời khuyên giá trị để chụp ảnh đẹp bằng smartphone ảnh 1

Hãy luôn đảm bảo rằng điện thoại của bạn được giữ yên khi chụp ảnh, vì chỉ cần tay cầm máy hơi rung, ảnh chụp sẽ bị mờ, đặc biệt khi camera của bạn không có tính năng ổn định hình ảnh quang học hoặc ổn định hình ảnh kỹ thuật số. Cũng vì lý do tương tự, hãy nhấn nút chụp càng nhẹ nhàng càng tốt.

2. Đừng sử dụng zoom kỹ thuật số

9 lời khuyên giá trị để chụp ảnh đẹp bằng smartphone ảnh 2

Bạn nên tránh dùng tính năng zoom (phóng to) kỹ thuật số, vì cách làm này làm giảm chất lượng ảnh. Thay vào đó, hãy cắt ảnh sau khi chụp. Hầu hết các mẫu smartphone hiện nay đều có các công cụ chỉnh sửa ảnh cần thiết tích hợp ngay trong ứng dụng thư viện ảnh. Tất nhiên, còn một cách khác là bạn có thể đứng gần đối tượng chụp hơn.

3. Sử dụng độ phân giải và tỷ lệ khung hình tốt nhất của camera

9 lời khuyên giá trị để chụp ảnh đẹp bằng smartphone ảnh 3

Hãy vào mục thiết lập camera của điện thoại và chắc chắn là bạn đang sử dụng độ phân giải cao nhất. Ngoài ra, đừng sử dụng tỷ lệ khung hình 16:9 cho ảnh trừ khi bạn chắc chắn rằng camera trên điện thoại của bạn có cảm biến hình ảnh 16:9. Ví dụ, những điện thoại Motorola Moto X, Droid Ultra, và HTC One sử dụng cảm biến camera 16:9. Tuy nhiên, với hầu hết các loại smartphone khác, bạn nên chọn tỷ lệ khung hình 4:3 cổ điển.

4. Làm sạch ống kính camera

9 lời khuyên giá trị để chụp ảnh đẹp bằng smartphone ảnh 4

Ống kính camera của smartphone có thể dễ dàng bị bám bẩn, đó là lý do thỉnh thoảng bạn nên làm sạch nó. Hãy dùng một mảnh vải sạch và mềm để lau ống kính camera.

5. Quy tắc 1/3

9 lời khuyên giá trị để chụp ảnh đẹp bằng smartphone ảnh 5

Quy tắc 1/3 là một thủ thuật đơn giản và dễ thực hiện khi chụp ảnh. Hãy tưởng tượng khung hình được chia thành ba phần bằng nhau theo chiều ngang và chiều dọc (như hình trên). Hãy đặt đối tượng chính của ảnh nằm dọc theo một trong các đường kẻ dọc, hoặc tại điểm giao nhau của một đường kẻ dọc và một đường kẻ ngang.

6. Tìm hiểu cách sử dụng các chế độ camera

9 lời khuyên giá trị để chụp ảnh đẹp bằng smartphone ảnh 6

Hầu hết các smartphone đều đi kèm những ứng dụng camera có rất nhiều tính năng. Một số chế độ camera có thể được sử dụng để xóa đi các vật thể di chuyển trong khung hình hoặc chèn thêm hiệu ứng ấn tượng. Các chế độ khác lại dành để chụp các đối tượng đang chuyển động nhanh hoặc chụp ảnh vào ban đêm. Hãy tập sử dụng một cách thành thạo các chế độ này.

7. Dùng cách ứng dụng camera của hãng thứ ba

9 lời khuyên giá trị để chụp ảnh đẹp bằng smartphone ảnh 7

Các kho ứng dụng của Android, iOS và Windows Phone đều có khá nhiều ứng dụng camera để thay thế ứng dụng chụp ảnh mặc định trong điện thoại. Camera FV-5 cho Android và KitKam cho iOS là hai ứng dụng tuyệt vời để thay thế ứng dụng camera mặc định.

8. Chụp nhiều ảnh

9 lời khuyên giá trị để chụp ảnh đẹp bằng smartphone ảnh 8

Bạn đã bao giờ xem lại ảnh chụp và nhận ra ai đó đã chớp mắt khi chụp? hay ảnh bị mờ do tay bị rung?

Để tránh những sự cố này, tốt nhất hãy chụp vài bức ảnh liền nhau. Sau đó, bạn có thể chọn ra bức đẹp nhất và xóa đi những bức còn lại.

9. Đừng quá lạm dụng các bộ lọc

9 lời khuyên giá trị để chụp ảnh đẹp bằng smartphone ảnh 9

Khi được sử dụng đúng cách, các bộ lọc ảnh có thể biến một bức ảnh nhạt nhẽo thành một tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, chớ lạm dụng chúng mà biến ảnh thành một mớ hổ lốn. Ngoài ra, các bộ lọc không phải cách duy nhất để chỉnh sửa ảnh. Thư viện ảnh điện thoại có thể được tích hợp sẵn những công cụ cho phép chỉnh độ đậm, nhạt và độ sáng của ảnh, cũng như nhiều kiểu khung ảnh.

Theo Duy Anh (ICTnews / PhoneArena)

Đọc thêm