8 tính năng đột phá trên iOS 9 Final ( phần 1)

Cùng điểm qua 8 tính năng độc đáo, dù không còn quá xa lạ đối với người dùng Android, nhưng đây đều là những cải tiến hoặc tính năng lần đầu tiên xuất hiện trên nền tảng iOS này.

1. Chế độ Low Power Mode – Kéo dài thời lượng pin

Một điều chắc chắn những tín đồ “Táo khuyết” đều biết rõ, đó chính là thời lượng pin tuyệt vời và ổn định của những thiết bị đến từ Apple. Và với bản cập nhật iOS 9 chính thức, Apple hứa hẹn sẽ kéo dài thời lượng pin sử dụng thêm 2 tiếng, chưa kể đến chức năng mới-nhưng-không-mới: chế độ tiết kiệm năng lượng (Low Power mode). Với những ai từng sử dụng các thiết bị Android ra mắt trong thời gian gần đây, thì chế độ này không phải là điều quá xa lạ, nhưng với người dùng iOS, đây thật sự là nâng cấp đáng giá, giúp họ có thể duy trì thiết bị cho đến khi tìm được “nguồn cung cấp năng lượng” tiếp theo.

2. Chia đôi màn hình – Thỏa sức đa nhiệm

Vâng, đa nhiệm luôn luôn là vũ khí tối thượng của nền tảng Android, giúp cho mọi cuộc tranh luận về “chú robot” và “quả táo khuyết” kết thúc với phần thắng nghiêng về ai thì mọi người đều hiểu. Đối với những thiết bị đã được jailbreak (thuật ngữ ám chỉ việc “hack” vào nền tảng iOS để mở khóa những chức năng không được cung cấp bởi Apple), người dùng hoàn toàn có thể tích hợp tính năng đa nhiệm này, thông qua các tweak được viết bởi các lập trình viên trên khắp thế giới. Nhưng không phải ai cũng là dân công nghệ, cũng như chấp nhận rủi ro về vấn đề “mất bảo hành” khi thực hiện những thao tác can thiệp vào hệ thống, nên việc Apple chính thức hỗ trợ tính năng “đa nhiệm thực” được coi là tin vui đối với bất kì ai có ý định… sắm cho mình một chiếc iPhone 6s sắp ra mắt (bởi vì đa nhiệm trên chiếc iPhone 4s với 512 MB Ram thật sự rất đau khổ).

3. Tích hợp hệ thống giao thông công cộng vào Apple Maps

Thảm họa mang tên Apple Maps cách đây vài năm vẫn còn là nỗi ám ảnh của những người sáng tạo ra phần mềm này. Nhưng Apple hoàn toàn không muốn ứng dụng này trở thành… lịch sử, vì vậy, với bản cập nhật chính thức iOS 9, Apple Maps sẽ mang trên mình khả năng dẫn đường vô cùng mạnh mẽ: hỗ trợ hệ thống giao thông công cộng và tính toán thời gian di chuyển dựa trên số liệu chính xác về mặt địa lí. Với chế độ giao thông công cộng, bạn hoàn toàn có thể kiếm cho mình một tuyến xe buýt hoặc xe lửa thích hợp để di chuyển giữa nhiều vị trí khác nhau mà không cần phải mất quá nhiều thao tác tìm kiếm như trước (nhưng hiên tại Apple chỉ hỗ trợ một số thành phố lớn ở Mỹ và Châu Âu).

Với bổ sung đáng giá trên, Apple Maps hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gồm của cả Google Map và Nokia Here Map.

4. Touchpad “ảo”

Nếu như ở những phiên bản iOS trước đây, việc lựa chọn hoặc chuyển đến một vị trí nào đó trên đoạn text mà bạn vừa gõ, theo ý kiến chủ quan của tôi, thật sự rất khó khăn (dù thao tác này trên những thiết bị iOS vẫn mượt mà hơn trên Android rất nhiều).

Nhưng sự khó chịu vì sự cố… chọn nhầm chỗ sẽ sớm được chấm dứt, bởi vì với phiên bản iOS 9 chính thức, các bạn sẽ có khả năng lựa chọn và di chuyển con trỏ văn bản ngay tại bàn phím ảo! Điều này khá khó hình dung đúng không, hãy xem đoạn video sau để biết thêm về tính năng độc đáo này nhé:

Đọc thêm