8 điều cần biết về Nokia N8

8 điều cần biết về Nokia N8 ảnh 1

Cùng với sự thành công ngày càng rõ rệt của các dòng smartphone chạy Android và khi iPhone thế hệ mới đang “lấp ló phía sau cánh gà”, Nokia đang hối hả trong việc ra mắt N8 – bom tấn và niềm hy vọng cuối cùng của hãng.

Để cùng nhau nhận định tương lai của N8, chúng ta hãy cùng nhau điểm qua 8 đặc tính nổi bật nhất của mẫu di động này.

1. Ngày ra mắt

Đến nay Nokia vẫn chỉ lấp lửng khi nói rằng N8 sẽ được ra mắt vào quý III/2010. Đó là thời điểm Android 2.2 đã ra mắt, và cũng là lúc iPhone 4 đã chào thị trường nhưng niềm an ủi duy nhất là khi đó Windows Phone 7 của Microsoft vẫn chưa ra mắt.

Đó là tin tốt cho Nokia vì khi đó thị trường vẫn chưa lặng sóng sau màn “nổ” của những tên tuổi lớn và người ta sẽ dễ dàng chú ý hơn đến N8. Nhưng cái khó là N8 phải tạo ra được thứ gì đó thật khác biệt nếu không muốn bị nhấn chìm nhanh chóng bởi cái bóng của đối thủ iPhone vẫn còn quá lớn.

2. Giá bán

Giới phân tích đoán rằng Nokia N8 sẽ có giá bán vào khoảng 370 euro (khoảng gần 9 triệu đồng). Đây được cho là mức giá lý tưởng của một mẫu smartphone cao cấp và ngang ngửa với iPhone vì ngay cả chiếc N900 cấu hình không mấy khủng cũng có giá cao hơn thế nhiều.

Tuy nhiên, bởi Nokia chưa công bố chính thức nên không loại trừ khả năng N8 có giá bán cao hơn thế. Người dùng chỉ còn biết chờ đợi và hy vọng.

3. Hệ điều hành Symbian^3

N8 là mẫu smartphone đầu tiên sử dụng hệ điều hành Symbian^3 – phiên bản mới nhất của họ nhà hệ điều hành nguồn mở mà bấy lâu nay Nokia vẫn sử dụng. Symbian^3 được thiết kế và cải tiến nhắm đến tăng cường khả năng cho các mẫu điện thoại sử dụng màn hình cảm ứng, hỗ trợ cảm ứng đa điểm.

Symbian^3 còn hứa hẹn mang lại khả năng quản lý bộ nhớ tốt hơn đặc biệt là trong quá trình hoạt động đa tác vụ (multitasking) và giao diện người dùng rất thân thiện tạo cảm giác dễ chịu khi sử dụng thiết bị. Đây cũng chính là điểm khiến N97 và N97 Mini bị chỉ trích tơi tả.

8 điều cần biết về Nokia N8 ảnh 2

4. Camera và máy nghe nhạc khủng

Tuy không phải là mẫu điện thoại đầu tiên được trang bị camera có cảm biến ảnh lên tới 12 megapixel nhưng khi Nokia trang bị ống kính quang học Carl Zeiss, đèn flash Xenon thì chính các đối thủ của nó cũng phải nể vì. Bên cạnh cảm biến độ phân giải cao, N8 còn có khả năng quay video ở chuẩn HD 720p.

Khả năng chơi các file đa phương tiện cũng là ưu thế nổi trội của N8. Nó hỗ trợ cổng ra HDMI cho phép kết nối với những chiếc HDTV và bộ nhớ trong lên tới 16 GB (có thể nâng cấp lên 32 GB). Hệ thống xử lý âm thanh vòm Dolby Digital Plus trên N8 khiến nhiều người đã nghĩ đến việc dùng chiếc smartphone này để thay thế đầu máy Blu-ray.

5. Nokia N8 chỉ có 3 màn hình chủ

Với 3 màn hình chính (home screen), Nokia N8 cho thấy nó không dành cho người dùng nhiều không gian trống để tải và cài đặt thêm các widget từ Ovi Store. Hẳn nhiều người sẽ thất vọng hơn khi biết rằng HTC Desire có tới 7 còn iPhone có tới 11 home screen.

6. Nokia N8 dành cho tín đồ của mạng xã hội

Tin vui là với hệ điều hành Symbian^3, Nokia cho thấy họ đã nhận thức được sức mạnh của sự tương tác trên các mạng xã hội. Chưa biết là Nokia sẽ “mở” đến đâu nhưng chắc chắn người dùng sẽ được vi vu trên Facebook và Twitter. Thêm vào đó, với tính năng gần giống như Friend Stream của HTC hay MotoBlur của Motorola, Nokia sẽ cho phép người dùng mạng xã hội được theo dõi và cập nhật một cách liên tục các hoạt động của bạn bè hay tự động bổ sung vào lịch làm việc.

Đặc biệt hơn, Nokia N8 sẽ cho phép người dùng đồng bộ hóa danh bạ với tài khoản Facebook và gửi tin nhắn trực tiếp cho bạn bè từ điện thoại. Nếu N8 được tích hợp luôn cả khả năng Facebook chat, có thể coi đó là mẫu smartphone “chuyên dụng” cho mạng xã hội.

7. Cấu hình của Nokia N8

Như đã biết, Nokia N8 hứa hẹn trở thành “bóm tấn” với camera 12MP, quay video HD, bộ nhớ trong 16GB, màn hình cảm ứng OLED hỗ trợ cảm ứng đa điểm và pin dung lượng cao cho phép chơi nhạc lên đến 50 giờ.

Thông số cấu hình của N8:

Kích thước: 113,5 mm x 59 mm x 12,9 mm

Trong lượng (gồm cả pin): 135 g

Kích thước màn hình: 3,5 inch

Độ phân giải: 16:9 nHD (640 x 360 pixel)

Bộ nhớ trong: 16GB

Khe cắm thẻ nhớ ngoài (hỗ trợ thay nóng, không cần tắt máy): 32 GB

Phím thực: Menu, Power (bật/tắt nguồn), Khóa, âm lượng, camera

Bàn phím ảo chuẩn qwerty

Màn hình cảm ứng điện dung

Cảm biến xoay chiều màn hình

La bàn kỹ thuật số

Cảm biến ánh sáng xung quanh

Pin BL-4D 1200 mAh

8. Khả năng kết nối

Có vẻ như Nokia quyết làm sống lại và biến triết lý kinh doanh (motto): Connecting people (Kết nối mọi người) thành hiện thực trên N8: Đây sẽ là mẫu smartphone đầu tiên trên thế giới hỗ trợ công nghệ Bluetooth 3.0, tốc độ cao.

Bảng thông số kết nối của N8:

Bluetooth 3.0

HDMI

Mạng 3G (HSDPA) tốc độ 10,2Mbps

Chân sạc 2mm

Micro USB

USB 2.0 (micro USB)

Jack âm thanh chuẩn 3,5mm

FM Radio

Theo Trường Sơn (ICTnews / Techradar)

Đọc thêm