7 cách bảo mật thông tin ít người biết

Mọi người thường nghĩ việc bảo mật cho máy tính là điều rất phức tạp, đòi hỏi nhiều kỹ thuật. Trên thực tế, việc bảo vệ máy tính khỏi virus, tội phạm mạng là điều không quá khó khăn. Dưới đây là một số cách cơ bản để hạn chế việc bị tấn công và tăng thêm phần bảo mật:

3 cách bảo mật thông tin trên iPhone
3 cách bảo mật thông tin trên iPhone
(PLO)- Bắt đầu từ iOS 10, Apple đã cho phép người dùng xem và trả lời nhanh tin nhắn bằng cách chạm vào thông báo hoặc vuốt từ phải sang trái.

1. Cập nhật hệ điều hành

Tất cả phần mềm chúng ta sử dụng hằng ngày (Windows, Internet Explorer, Mozilla Firefox, Google Chrome, Adobe Flash, Adobe’s PDF Reader, Microsoft Office…) đều có nguy cơ xảy ra lỗi hoặc dính lỗ hổng bảo mật. Vì thế, các hãng điều hành thường xuyên phát hành các bản cập nhật tự động để sửa lỗi.

Cập nhật hệ điều hành là cách đơn giản giúp bảo vệ máy tính khỏi những lỗ hổng mới nhất, tránh sự xâm nhập của virus cũng như những kẻ tấn công.

2. Sử dụng phần mềm diệt virus

Phần mềm diệt virus là một trong những rào chắn quan trọng trong việc bảo vệ máy tính trước các nguy cơ tấn công. Vì vậy, bạn nên cài đặt trên máy tính một phần mềm diệt virus mạnh và ổn định (có thể lựa chọn phiên bản miễn phí hoặc trả phí) như Anti-Malware, Kaspersky, Avast...

Lưu ý: Chỉ nên tải phần mềm antivirus từ trang web chính của nhà cung cấp, tham khảo ý kiến từ nhiều người dùng để có thể lựa chọn được phần mềm phù hợp với mục đích sử dụng.

3. Kích hoạt Firewall (tường lửa)

Tường lửa (Firewall) sẽ giúp ngăn chặn các truy cập trái phép, hạn chế tình trạng bị đánh cắp dữ liệu. Hiện nay, bản thân các phần mềm antivirus đều đã tích hợp sẵn chế độ Firewall. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng tường lửa của Windows một cách an toàn mà không cần đến phần mềm của bên thứ ba.

4. Bảo mật mật khẩu (không sử dụng lại mật khẩu)

Thói quen sử dụng một mật khẩu cho nhiều tài khoản tưởng chừng vô hại nhưng điều này sẽ làm tăng nguy cơ khiến bạn bị tấn công. Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng mật khẩu dài và thay đổi mật khẩu theo thời gian nhất định, tránh việc trùng với mật khẩu cũ trên mọi trang web và dịch vụ. Đồng thời cài đặt thêm các ứng dụng quản lý mật khẩu như LastPass, 1Password… để quản lý, lưu trữ mật khẩu mọi lúc mọi nơi.

5. Hạn chế nhấp vào những liên kết trong email

Nếu muốn được thực sự an toàn, tốt nhất là đừng bao giờ bấm vào các liên kết trong email. Rất có thể là những đường link chứa virus gây hại cho hệ thống.

 6. Bật tính năng UAC (User Account Control) trên Windows

Tính năng UAC (User Account Control) sẽ giúp người dùng ngăn chặn các phần mềm độc hại đang tiến hành thay đổi trái phép bên trong hệ thống. Tuy nhiên, phần lớn người dùng lại lựa chọn tắt tính năng này và vô tình để lộ những lỗ hổng đang tồn tại. 

 

Đọc thêm