5 xu hướng smartphone trong năm 2013

Triển lãm CES 2013 diễn ra từ 8 đến 11/1 tại thành phố Las Vegas (Mỹ) kết thúc vào tuần trước. Điện thoại không phải là sản phẩm chủ đạo trong triển lãm thường niên này và cũng thiếu vắng những sản phẩm tiêu biểu tới từ các ông lớn như LG, Samsung hay HTC, Nokia... Tuy nhiên, CES 2013 vẫn cho thấy những xu hướng sẽ diễn ra trong làng smartphone năm nay khi không thiếu những sản phẩm ấn tượng.

Sony gây chú ý với smartphone màn hình Full HD đầu tiên của hãng. Hàng loạt thương hiệu Trung Quốc cũng trình làng sản phẩm cao cấp ngay trên đất Mỹ, hứa hẹn sẽ tấn công ra thị trường thế giới trong năm nay. Trong khi, hai hãng sản xuất chip thuộc hàng lớn nhất thế giới, Qualcomm và Nvidia cũng trình làng những sản phẩm mới dành cho smartphone trong năm 2013.

Dưới đây là 5 xu hướng của smartphone 2013 nhìn từ triển lãm CES 2013:

Kích thước màn hình từ 5 inch

5 xu hướng smartphone trong năm 2013 ảnh 1

Note II cũng không to bằng Ascend Mate của Huawei.

Sony mang tới triển lãm CES 2013 bộ đôi Xperia Z và ZL, với kích thước 5 inch, đây là những chiếc smartphone có màn hình lớn nhất của Sony từ trước đến nay. ZTE, Vizio hay Huawei, Lenovo cũng mang tới những sản phẩm tương tự như với kích thước màn hình tới 5 inch.

Thậm chí, kỷ lục về độ lớn màn hình trên chiếc Galaxy Note II (5,5 inch) cũng bị model Ascend Mate của Huawei phá vỡ khi có kích thước lên tới 6,1 inch. Mức chênh lệch về kích thước màn hình của màn hình smartphone và máy tính bảng đang ngày càng bị thu hẹp.

Độ phân giải Full HD

5 xu hướng smartphone trong năm 2013 ảnh 2

Các smartphone cao cấp năm nay sẽ sử dụng độ phân giải Full HD thay vì HD.

HTC mở đầu cho xu hướng smartphone màn hình Full HD khi tung ra J Butterfly và Droid DNA từ cuối năm ngoái. Nhưng xu hướng này nổi lên một cách rõ rệt bắt đầu từ triển lãm CES 2013. Sony có tới 2 model, Xperia Z và ZL, đều có màn hình độ phân giải 1.080p. Ngoài Ascend Mate 6,1 inch, Huawei cũng công bố Ascend D2 với màn hình 5 inch Full HD. Trong khi những người đồng hương Trung Quốc khác, ZTE, cũng gây bất ngờ với chiếc Grand S, smartphone màn hình Full HD siêu mỏng hay Lenovo với model K900 5,5 inch Full HD chạy chip Intet Atom lõi kép.

Với kích thước 5 inch đến 5 inch, mật độ điểm ảnh trên màn hình đạt tới 400 cho tới 440 ppi, cao hơn 30% nếu so với những chiếc smartphone màn hình HD như Xperia S hay Retina trên iPhone 4S và iPhone 5. Độ phân giải Full HD xuất hiện là tất yếu khi xu hướng màn hình điện thoại đang ngày càng rộng ra sau mỗi năm.

Camera độ phân giải 13 megapixel

5 xu hướng smartphone trong năm 2013 ảnh 3

Nhiều smartphone cao cấp tại CES 2013 sử dụng camera 13 "chấm".

Cũng giống như độ phân giải, nếu như năm ngoái phần lớn các smartphone đều có độ phân giải 8 megapixel thi xu hướng năm nay sẽ là dịch chuyển lên độ phân giải 13 megapixel. Sony, nhà sản xuất cảm biến camera chủ chốt trong thị trường đã bắt đầu chuyển từ Exmor R của năm ngoái sang Exmor RS với độ phân giải 13 megapixel. Ngoài bộ đôi Xperia Z và ZL của Sony, những smartphone cao cấp của Huawei, ZTE cũng xuất hiện tại CES 2013 với camera 13 megapixel.

Samsung, HTC hay Apple... đều là những đối tác sử dụng cảm biến của Sony trong những năm qua. Bởi vậy, sau CES 2013 còn hứa hẹn sự xuất hiện của nhiều smartphone có camera 13 megapixel hơn nữa.

Bộ xử lý 4 nhân vẫn là cấu hình chủ đạo

5 xu hướng smartphone trong năm 2013 ảnh 4

Chip 4 nhân vẫn sẽ được các hãng điện thoại ưu tiên sử dụng vì những cải tiến về hiệu năng và pin.

Cấu hình của smartphone năm 2011 là lõi kép, năm 2012 là lõi tứ nhưng năm 2013 vẫn sẽ là lõi tứ. Tại CES 2013, Samsung và Huawei cũng công bố những dòng chip 8 nhân đầu tiên thế giới nhưng xu hướng năm nay cấu hình vẫn sẽ là 4 nhân. Hai nhà sản xuất chip di động lớn nhất hiện nay là Qualcomm và Nvidia đều công bố những sản phẩm mới tại CES 2013. Thay vì làm mới bằng 8 nhân, Snapdragon 800 và 600 hay Tegra 4 được coi là bản nâng cấp và hoàn thiện của những dòng chip Snapdragon S4 Pro và Tegra 3 hiện tại.

Như Snapdragon 800 được Qualcomm giới thiệu có tốc độ nhanh tới 75% S4 Pro khi áp dụng công nghệ sản xuất 28 nm HPm, tốc độ xử lý của mỗi nhân lên tới 2,3 GHz và dùng GPU Andreno 330 có khả năng ghi, xuất video độ phân giải 4K. Trong khi Tegra 4 được Nvidia quảng bá là chip nhanh nhất thế giới, vẫn cấu trúc 4 nhân nhưng dùng bộ xử lý Cortex A15 và tối ưu đồ họa bằng GPU GeForce 72 nhân, tiết kiệm năng lượng tới 45% so với Tegra 3.

Pin được cải thiện bằng phần mềm và chip

5 xu hướng smartphone trong năm 2013 ảnh 5

Để tăng thời gian sử dụng, thay vì nâng dung lượng pin các nhà sản xuất sẽ sử dụng phần mềm quản lý điện năng và tối ưu bằng những dòng chip mới.

Một điểm có thể nhận thấy, dù kích thước màn hình và độ phân giải (những yếu tố ngốn pin) đang dần thành xu hướng thì dung lượng pin hay công nghệ pin lại có được rất ít những cải tiến trong những năm qua. Xperia Z hay Xperia ZL hay Grand S cũng chỉ dừng lại ở mức trên 2.300 mAh. Trong khi đó, Huawei Ascend Mate là chiếc smartphone hiếm hoi được trình làng với pin lên tới hơn 4.000 mAh để gánh vác màn hình HD rộng tới 6,1 inch.

Để smartphone màn hình rộng với độ nét cao hoạt động được suôn sẻ, các nhà sản xuất sử dụng biện pháp tối ưu bằng phần cứng (trên chip) và phần mềm. Như Sony đưa ra tính năng Battery Stamina hay sử dụng chip 4 nhân của Qualcomm, với khả năng hoạt động linh hoạt các nhân nhằm giảm điện năng tiêu thụ so với chip 4 nhân đời cũ.

Theo Tuấn Anh (VNE)

Đọc thêm