5 xu hướng di động 2010

Nếu như 2009 được xem là năm của smartphone và ứng dụng di động, thì 2010 sẽ được xem là thời điểm mà các vị trí trong ngành công nghiệp di động được củng cố. Khái niệm "smart" (thông minh) sẽ xuất hiện ở những chiếc di động trung cấp, cụm từ "đám mây" cũng sẽ được nhắc đến khi dữ liệu, ứng dụng, các dịch vụ cho phép người dùng truy cập bằng điện thoại thông qua Internet dù ở bất cứ nơi đâu.

Trong khi đó, điện thoại cơ bản vẫn sẽ tiếp tục mở rộng tại các thị trường mới nổi, tuy nhiên phân khúc trung cấp sẽ có những ngạc nhiên nho nhỏ. Sẽ có những chiếc di động mới ra đời và tạo ra trào lưu, iPhone, iSlate... hay một thiết bị nào đó có thể mang tới một cuộc cách mạng.

Dưới đây là 5 xu hướng được Cnet dự đoán sẽ phát triển mạnh trong năm 2010:

5 xu hướng di động 2010 ảnh 1
Android sẽ trở nên phổ biến hơn trong năm 2010. Ảnh: Gizmodo.

1. Nền tảng Android tăng tốc

Hệ điều hành iPhone sẽ vươn lên vị trí dẫn đầu trong làng smartphone, tuy nhiên đáng chú ý là Android sẽ tiếp quản vị trí thứ hai. RIM với BlackBerry vẫn thịnh vượng đứng ở thứ ba, trong khi Symbian S60 và Windows Mobile sẽ tụt dốc, và chia nhau hai vị trí thứ tư và thứ năm.

Rất nhiều các thiết bị chạy Android sẽ ra mắt trong năm nay bởi HTC, LG, Motorola, Samsung và Sony Ericsson... Đây sẽ là nền tảng hứa hẹn thu hút được các nhà phát triển trình làng nhiều ứng dụng hơn, trong khi đó, phần cứng của Android với tốc độ 1GHz sẽ trở nên phổ biến, màn hình cảm ứng cũng phân giải cao hơn. Android được mong chờ sẽ là nền tảng của tương lai.

2. Băng thông di động sẽ nhanh hơn, kéo theo các dịch vụ phát triển

Tốc độ băng thông sẽ nhanh hơn trong năm tới, điều này kéo theo những dịch vụ nội dung, gói dữ liệu sẽ truyền tải tốt hơn. Khách hàng có thể thoải mái sử dụng các tiện ích này mà ít lo lắng về chi phí hơn. Điện thoại Internet và mobile banking sẽ là hai trong số các dịch vụ được hưởng lợi nhiều nhất, điện toán đám mây không chỉ là một giấc mơ.

Tuy nhiên, những tiện ích trên sẽ kéo theo việc người dùng phải bảo vệ thông tin và pin điện thoại cũng sẽ dụng nhiều hơn. Theo đó, các nhà cung cấp và người dùng phải đảm bảo các gói dữ liệu nhận gửi an toàn, trong khi khái niệm điện thoại "xanh" sẽ được các nhà sản xuất chú ý.

5 xu hướng di động 2010 ảnh 2
Các dịch vụ dựa vào vị trí sẽ được nhấn mạnh. Ảnh: Engadget.

3. Các dịch vụ dựa trên vị trí người dùng sẽ được mở rộng

Việc xác định vị trí người dùng thông qua sóng GPS hiện đã trở nên phổ biến, với khả năng luôn kết nối, điện thoại di động sẽ cho phép truy cập, tự động cung cấp các thông tin xung quanh nơi người dùng đang đứng. Theo đó, việc nhận được các thông báo, dịch vụ tại địa phương sẽ cho phép người dùng tiết kiệm thời gian, chi phí.

4. Thuật toán tìm kiếm sẽ được nâng cao, mang cả thế giới vào trong túi của bạn

Những dịch vụ được Google ra mắt trên di động sẽ là tiền đề cho các cách tìm kiếm của năm 2010. Không chỉ dữ liệu, tìm kiếm giọng nói, hình ảnh sẽ được phối hợp cùng sóng GPS, cho phép lựa chọn các thông tin địa phương, hình ảnh từ camera hay thậm chí cả một status trên tweeter cũng sẽ được tìm thấy trên điện thoại.

5. Mạng xã hội sẽ trở nên đa dạng và chuyên môn hóa

Twitter, Facebook, Friendster, MySpace...là những dịch vụ chung của nhiều người. Nhưng sẽ có nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau xuất hiện trong năm 2010, cung cấp các dịch vụ chuyên nghành như LinkedIn cho kinh doanh... Người dùng cũng có thể sẵn sàng chia sẽ các nội dung thông qua nhiều nền tảng khác nhau, và điều khiển để thông tin xuất hiện dưới dạng riêng tư hoặc cho nhiều người đọc.

Theo Quốc Huy (Sohoa)

Đọc thêm