5 ứng dụng di động sẽ bùng nổ vào năm 2011

5 ứng dụng di động sẽ bùng nổ vào năm 2011 ảnh 1

Ứng dụng Augmented Reality sẽ phổ biến trên các smartphone.

Sau đây là 5 xu hướng ứng dụng di động được đánh giá sẽ bùng nổ trong năm 2011.

Ứng dụng cho xe hơi

Các nhà sản xuất xe hơi đã nắm bắt xu hướng bùng nổ của thế hệ băng rộng Web 2.0, từ GPS đến hệ thống giải trí tương tác trên xe. Sự bùng nổ của điện thoại thông minh và triển khai công nghệ 4G càng đẩy các ứng dụng xe hơi đi xa hơn.

Giải pháp Mobile In Vehicle của hãng viễn thông Hàn Quốc SK Telecom giới thiệu đầu năm nay đã miêu tả các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Chẳng hạn như người dùng smartphone để điều khiển xe hơi từ xa, khóa xe, mở nắp xăng, khởi động động cơ, kiểm tra nhiên liệu, thậm chí báo động cho chủ nhân khi chiếc xe bị đánh cắp.

VoIP di động và video

Các công ty viễn thông không mấy thích thú VoIP, nhưng điều đó sẽ thay đổi và các nhà mạng sẽ nhận thấy “được” nhiều hơn là “sợ” khi cho phép các cuộc gọi VoIP chạy trên mạng lưới của họ. Gần đây, Verizon Wireless và KDDI đã công bố hợp tác với Skype; các hãng như SK Telecom cũng đang xây dựng các gói dữ liệu di động xung quanh việc sử dụng VoIP.

Có vẻ như ngoài Skype, riêng iPhone đã tồn tại gần 12 ứng dụng VoIP, trong đó có các ứng dụng như Vonage và iCall. Một số ứng dụng VoIP như Fring, Nimbuzz và Vopium – còn đẩy dịch vụ này lên một giá trị gia tăng mới, kết nối các người dùng MSN Messenger, GoogleTalk, Twitter, Yahoo, AIM và ICQ với nhau.

Bước tiếp theo của VoIP di động là cuộc gọi video. Skype đã có tính năng video cho khách hàng di động của họ, nhưng mới chỉ trên chiếc Nokia N900, song công ty dự định sẽ mở rộng tính năng video không chỉ trên các thiết bị di động khác, mà còn trên cả PC và TV.

Mạng xã hội di động

Mạng xã hội di động giờ đây còn phổ biến hơn cả email, theo hãng TNS. Trung bình, người dùng di động mất 3,1 giờ/tuần vào các mạng xã hội, so với chỉ 2,2 giờ vào email. Mạng xã hội đặc biệt “phát” ở các thị trường đang phát triển, Giám đốc phát triển Matthew Froggatt của TNS nói.

Một yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của mạng xã hội di động tại các thị trường đang phát triển chính là giá smartphone ngày càng giảm, cộng với việc ứng dụng 3G, Ấn Độ là một ví dụ điển hình. Với mạng 3G, giá máy rẻ và gói cước sáng tạo, người dùng mạng xã hội di động tại Ấn sẽ đạt 72 triệu vào năm 2014.

Ứng dụng thời gian thực

Augmented reality (AR – tạm dịch là thông tin không gian thực) là một ứng dụng giúp hiển thị thông tin người dùng quan tâm qua màn hình và camera của smartphone, kết hợp với Internet, GPS và la bàn (compass). Hiện nay, đã có trên 200 ứng dụng AR trên iTunes và trên 50 ứng dụng AR trên thị trường Android. Các hãng nghiên cứu dự đoán AR “sẽ tác động đến mọi ngành công nghiệp, đặc biệt là bán lẻ, giải trí, du lịch và quảng cáo”. Dự đoán, doanh thu đến từ các ứng dụng AR sẽ đạt 2,2 tỷ USD vào năm 2015.

Ứng dụng “cho người trên 18 tuổi”

Các ứng dụng giải trí dành cho người lớn luôn “đắt khách”, mặc dù chúng hay bị “soi”. Song mọi thứ sẽ thay đổi, và những ứng dụng này sẽ phát triển mạnh mẽ, nhờ mô hình thuê bao trực tiếp “pay-per-download” (trả tiền cho mỗi lần tải).

Hiện nay, mặc dù bị cấm đoán và nội dung giải trí này cũng rất dễ tiếp cận trên các website miễn phí, song doanh thu liên quan đến dịch vụ giải trí người lớn dự kiến sẽ tăng từ 1,7 tỷ USD năm 2009 lên 2,8 tỷ USD năm 2015, nhờ các dịch vụ video chat và dịch vụ kiểu thuê bao.

Theo Mạnh Hùng (ICTnews / Telecom Asia)

Đọc thêm