5 mẹo cần biết nếu không muốn bị hack Wi-Fi

1. Cấu hình và cập nhật router

Đầu tiên, bạn hãy gõ 192.168.1.1 hoặc 192.168.0.1 vào trình duyệt, sau đó điền tên đăng nhập và mật khẩu tương ứng để truy cập vào trang cấu hình router. Nếu không rõ, bạn có thể xem các thông tin này ở mặt sau thiết bị hoặc gọi lên tổng đài để nhờ hỗ trợ.

- Viettel: Gọi 19008198 bấm phím số 2.

- FPT: Gọi (08) - 73008888 bấm phím số 2.

- VNPT: (08) - 800126.

Để tránh bị người khác thay đổi cài đặt, trước hết bạn cần phải thay đổi tên người dùng và mật khẩu mặc định trên router (không phải mật khẩu Wi-Fi). Thường thì những tùy chọn này sẽ nằm trong phần Administrator (Linksys) hoặc Tools > Admin (D-Link). Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy thuộc vào loại thiết bị bạn đang sử dụng. Tương tự, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra firmware mới cho router để tăng tốc độ và vá các lỗi bảo mật trước đó.

5 mẹo cần biết nếu không muốn bị hack Wi-Fi

2. Thay đổi mật khẩu thường xuyên

Tương tự, người dùng cũng nên thay đổi mật khẩu Wi-Fi thường xuyên bởi việc này sẽ giúp hạn chế tối đa những vị khách không mời. Thông thường, tùy chọn đổi mật khẩu Wi-Fi thường nằm trong phần Wireless > Wireless Security. 

5 mẹo cần biết nếu không muốn bị hack Wi-Fi

Xem thêm: Làm thế nào để biết nhà mạng có bóp băng thông? - Trong quá trình sử dụng Internet, hẳn là sẽ có đôi lần bạn nghe nói đến thuật ngữ bóp băng thông hoặc điều tiết lưu lượng mạng. Làm thế nào để nhận biết và cách khắc phục? 

3. Ẩn tên mạng Wi-Fi (SSID)

Ngoài ra, còn một cách khác để bảo mật Wi-Fi là ẩn tên mạng (SSID), việc này sẽ giúp hạn chế việc bị tấn công cũng như không làm mất lòng hàng xóm khi họ xin xài ké. Bởi nếu xài chung mà không có ý thức (cắm máy tải phim, chơi game…) thì tốc độ mạng sẽ rất chậm.

5 mẹo cần biết nếu không muốn bị hack Wi-Fi

Đầu tiên, bạn hãy đăng nhập vào router, sau đó nhấp vào mục Network > WiFi > Enable SSID. Ở đây người viết sẽ thử nghiệm trên chiếc router mặc định của FPT, đối với các thiết bị khác bạn chỉ cần thực hiện tương tự.

Tiếp theo, người dùng chỉ cần kích vào nút Enable ở góc phải và chuyển lại thành Disable để vô hiệu hóa. Cuối cùng, nhấn Apply Config để lưu lại. Kể từ bây giờ, tên mạng Wi-Fi của bạn sẽ không xuất hiện trong danh sách mạng mà máy tính hoặc smartphone có thể quét được.

Để kết nối vào mạng Wi-Fi đã ẩn, bạn cần phải thực hiện theo cách thủ công. Nếu đang sử dụng smartphone, bạn vào phần Settings > WLAN > Add Network, sau đó nhập tên mạng, mật khẩu và chế độ bảo mật tương ứng. 

5 mẹo cần biết nếu không muốn bị hack Wi-Fi

Đối với Windows, bạn nhấn phải chuột vào biểu tượng mạng ở góc phải và chọn Open Network and Sharing Center > Set up a new connection or network > Manually connect to a wireless network rồi nhấn Next. Cuối cùng, nếu đang sử dụng macOS, người dùng chỉ cần nhấn vào biểu tượng Wi-Fi > Join Other Network và nhập vào các thông số tương tự.

4. Sử dụng VPN và các phần mềm bảo mật

VPN (mạng riêng ảo) sẽ giúp mã hóa các thông tin gửi/nhận giữa máy tính, smartphone của bạn với máy chủ và ngược lại, đặc biệt một số loại còn tích hợp thêm tường lửa bảo mật. Điều này khiến cho tội phạm mạng khó khăn hơn trong việc đánh cắp dữ liệu.

Hiện tại có rất nhiều phần mềm VPN để bạn lựa chọn, đơn cử như Opera VPN, IPVanish, Open VPN…

5 mẹo cần biết nếu không muốn bị hack Wi-Fi

5. Bật/tắt Wi-Fi khi cần thiết

Nếu thường xuyên đi làm vào ban ngày, bạn có thể tắt Wi-Fi vào khoảng thời gian vắng nhà hoặc khi đi ngủ. 

5 mẹo cần biết nếu không muốn bị hack Wi-Fi ảnh 6

Nhìn chung, trên đây chỉ là một số mẹo nhỏ giúp bảo mật Wi-Fi gia đình tốt hơn. Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: 6 mẹo cần biết nếu bạn không muốn bị theo dõi - Google, Facebook, Apple và rất nhiều trang web khác vẫn thường xuyên theo dõi người dùng và thu thập thông tin nhằm mục đích quảng cáo hoặc bán dữ liệu cho bên thứ ba. Làm thế nào để hạn chế tình trạng trên?

 

Đọc thêm