5 lý do giúp điện thoại Android vượt mặt iPhone

Năm 2010, Android đã vượt mặt iOS, trở thành hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới với 80% thị phần, trong khi đó iOS chỉ chiếm khoảng 10%-11%. Vì sao Android lại phổ biến như vậy?

1. Nhiều nhà sản xuất sử dụng Android

Trên thực tế, vì khả năng tùy biến tốt nên nhiều nhà sản xuất đã sử dụng Android làm hệ điều hành chính trên thiết bị của họ. Ngược lại, iOS chỉ giới hạn ở iPhone, iPad do Apple sản xuất.

Năm 2007, Google và một số nhà khai thác di động, công ty phần mềm và công ty phần cứng đã ra mắt Liên minh thiết bị cầm tay mở (OHA) để cạnh tranh với việc Apple ra mắt iPhone. Liên minh này đã lựa chọn Android là nền tảng di động để phát triển, đồng thời cấp giấy phép nguồn mở cho các nhà sản xuất.

Nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc và Ấn Độ.

Một số nhà sản xuất đã thử tạo ra hệ điều hành riêng để cạnh tranh với Android và iOS. Tuy nhiên, khi không tìm được chỗ đứng trên thị trường, họ cũng dần chuyển sang Android.

5 lí do giúp điện thoại Android vượt mặt iPhone

2. Các thiết bị Android có nhiều mức giá

Một lý do khác khiến Android phổ biến hơn iOS là vì mức giá đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng ở mọi phân khúc. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những quốc gia có nền kinh tế đang phát triển, ngay cả smartphone có giá rẻ nhất của Apple cũng là sản phẩm đắt đỏ đối với nhiều người.

Tại những thị trường mới nổi, iPhone không thể cạnh tranh được với các thiết bị Android giá rẻ. 

Theo thống kê của StatCount, tại Mỹ, iOS chiếm 57% thị trường di động tính đến tháng 2-2019. Nhưng ở những thị trường mới nổi, iOS chỉ chiếm khoảng 2,8% ở Ấn Độ, 26% ở Trung Quốc, 15% ở Nam Phi, dưới 15% ở Brazil và khoảng 5% ở Nigeria. 

Chỉ riêng Ấn Độ và Trung Quốc đã chiếm 1/3 dân số thế giới, do đó sự phổ biến của Android tại các quốc gia này đã khiến iOS gặp nhiều bất lợi.

3. Android có khả năng tương thích tốt hơn

Mặc dù Apple đã mở rộng hệ sinh thái iOS với một số bên thứ ba, tuy nhiên nền tảng này vẫn còn tương đối khép kín. Trong khi đó, Android hỗ trợ rất nhiều thiết bị ngoại vi và thiết bị đeo theo dõi sức khỏe, điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể sử dụng smartwatch Samsung, loa Google Home, điện thoại thông minh của Xiaomi… mà không gặp bất kỳ rắc rối nào.

Hơn nữa, việc truyền dữ liệu và đồng bộ hóa thiết bị cũng tương đối đơn giản. 

5 lí do giúp điện thoại Android vượt mặt iPhone

4. Ứng dụng đa dạng, tính năng liên tục được cập nhật

Android ban đầu thiếu một số tính năng để cạnh tranh với Apple, đơn cử như trợ lý ảo Siri. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Android đã bắt kịp Apple ở nhiều khía cạnh với các sản phẩm như Google Assistant, điều khiển bằng giọng nói…

Nhiều ứng dụng trước đây chỉ dành cho iOS giờ cũng đã có phiên bản trên Android. Tuy nhiên, trên thực tế Google Play Store tràn ngập các ứng dụng sao chép và chứa mã độc. 

5 lí do giúp điện thoại Android vượt mặt iPhone

5. Nhiều mẫu mã để lựa chọn

Có rất nhiều nhà sản xuất sử dụng Android làm hệ điều hành chính, đồng nghĩa với việc người dùng sẽ có nhiều loại thiết bị để lựa chọn. Trong khi đó, Apple chỉ ra mắt 2-3 mẫu iPhone và 3-4 mẫu iPad mỗi năm. 

Vì Android có giấy phép nguồn mở nên các nhà sản xuất có quyền tự do tạo ra phần cứng họ muốn. Điều đó cũng có nghĩa là họ có thể tung ra các sản phẩm thử nghiệm và độc đáo, đơn cử như điện thoại thông minh có thể gập lại. 

Điểm mặt 6 tính năng độc đáo trên Android 10
Điểm mặt 6 tính năng độc đáo trên Android 10
(PLO)- Mới đây, Google đã chính thức phát hành bản cập nhật Android 10 với hàng loạt cải tiến mới, trong đó phải kể đến tính năng Live Caption, tự động thêm phụ đề vào video, file ghi âm… ngay cả khi không có Internet.

Đọc thêm