5 DSLR quay phim HD xuất sắc

Mặc dù tính năng quay phim được trang bị trong hầu hết các máy compact nhưng với cảm biến kích thước nhỏ cũng như khả năng lấy nét và cơ cấu ống kính có hạn nên chất lượng video của những "camera nghiệp dư" này cũng chỉ ở mức trung bình. Hiểu được nhu cầu của thị trường, Nikon đã nhanh chân tung ra D90, mẫu máy DSLR đầu tiên trên thế giới có khả năng quay phim chất lượng HD. Canon sau đó đã sớm đáp trả bằng "hàng khủng" EOS 5D Mark II với khả năng ghi video Full HD 1080p cũng một loạt các tính năng cao cấp, đủ sức làm say lòng giới "săn" ảnh chuyên nghiệp.

Đến nay, chức năng quay phim HD đã được các hãng tích hợp sẵn trên một số dòng máy DSLR mới nhất của mình, trên mọi phân khúc, từ bình dân cho tới chuyên nghiệp. Tất nhiên, để tận hưởng vẻ đẹp của những thước video chất lượng này, người dùng không chỉ cần đến một máy ảnh mà còn phải có thêm một bộ máy tính với cấu hình tương đối mạnh để xử lý và ghi phim ra đĩa cùng một màn hình tương xứng để ngắm các "thành quả lao động" của mình.

Dưới đây là một số mẫu vừa cho chất lượng hình đỉnh cao vừa ghi lại được những khoảnh khắc tuyệt vời mà không cần đầu tư thêm máy quay số

1. Canon EOS 5D Mark II

Tiếp nối thành công của dòng máy chuyên nghiệp EOS 5D, phiên bản Mark II dường như đã thỏa lòng mong mỏi của giới nhiếp ảnh với trang bị cao cấp cùng các thông số "chóng mặt": cảm biến Full Frame 21,1 Megapixel, ISO trong dải 50-25.600, hệ thống làm sạch bụi EOS cao cấp, vi xử lý DIGIC 4 cùng công nghệ chuyển đổi A/D 14 bit cho phép đẩy nhanh tốc độ xử lý, nâng cao chất lượng ảnh chụp...

Bên cạnh đó, khả năng quay video Full HD chuẩn 1080p (phân giải 1.920 x 1.080 pixel) cũng là yếu tố đem lại sức thu hút lớn dành cho dòng sản phẩm này. Khả năng điều chỉnh phơi sáng, nhạy sáng và lựa chọn độ mở ống kính trong khi quay đem lại nhiều tùy biến hơn cho người sử dụng đồng thời góp phần đem 5D Mark II tiến gần hơn đến giới hạn của dòng máy quay chuyên nghiệp. Thời gian quay phim lên tới 12 phút mỗi clip cũng rất ấn tượng, vượt xa Nikon D90 với thời gian tối đa chỉ 5 phút và chất lượng phim cũng chỉ dừng lại ở 720p.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng: trang bị quay phim Full HD trên 5D Mark II chỉ là chiêu lăng xê rầm rộ của Canon nhằm đánh bật đối thủ Nikon khỏi "miếng bánh" DSLR béo bở. Quả thật, với dung lượng lên tới 4 GB một clip, người dùng sẽ phải rất khó nhọc tìm cách lưu trữ chúng trên máy tính hoặc kinh tế hơn là giảm dung lượng file video đi bằng phần mềm của các hãng thứ ba. Một khi đã giảm dung lượng, chất lượng Full HD cũng không khác mấy so HD hay các chuẩn thấp hơn. Tính năng này được cho là phù hợp hơn với những mẫu máy du lịch hoặc các model tầm thấp. Canon cũng tỏ ra rất ngớ ngẩn khi không bán máy kèm với cáp HDMI, vốn là trang bị không thể thiếu nếu người dùng muốn xem lại clip trên HDTV. Tuy nhiên, không thể phủ nhận EOS 5D Mark II là bước tiến đột phá của Canon trong làng máy ảnh, giúp "DSLR hóa" tính năng quay phim bình dân vốn thống trị trên các máy compact từ lâu nay.

2. Nikon D300s

Nikon D300s, mẫu máy DSLR bán chuyên với chất lượng hình ảnh xuất sắc và khả năng quay video HD. Ảnh: Cnet.
Nikon D300s, mẫu máy DSLR bán chuyên với chất lượng hình ảnh xuất sắc và khả năng quay video HD. Ảnh: Cnet.

D300s là mẫu máy bán chuyên mới nhất của Nikon dự định ra mắt vào cuối tháng 8 năm nay. Tuy nhiên, mẫu máy đình đám này không gây nhiều ngạc nhiên với giới chuyên môn vì hầu như không có nhiều thay đổi đáng kể so với phiên bản trước. D300s chỉ được cải thiện một chút ở tốc độ chụp liên tiếp (7 hình mỗi giây), trang bị khe cắm thẻ nhớ đôi tương thích với thẻ CompactFlash và SDHC và một số thay đổi trong kết cấu vi xử lý. Tính năng lấy nét tự động 51 điểm cùng ống ngắm độ phủ chuẩn 100%, phóng đại 0.94x cũng khiến nhiều người quan tâm.

Tuy nhiên, điều gây bàn tán nhất trong thời gian qua chính là khả năng quay video HD 720p như "đàn anh" D90 trước đó với nhiều tính năng đi kèm như âm thanh stereo, hỗ trợ lấy nét tự động khi đang quay, chỉnh sửa, thêm một số hiệu ứng đẹp mắt vào video. Mặc dù còn một số hạn chế nhất định (dải ISO chưa thật sự ấn tượng, độ phân giải cảm biến hơi nhỏ so với xu hướng chung, phần mềm xử lý RAW không miễn phí...) nhưng D300s là sự lựa chọn rất đáng "đồng tiền bát gạo" nếu bạn vừa muốn có những bức ảnh đẹp vừa muốn ghi lại những thước phim chất lượng.

3. Canon EOS 500D

Canon EOS 500D, DSLR bình dân nhưng được trang bị nhiều tính năng cao cấp của dòng bán chuyên. Ảnh: Cnet.
Canon EOS 500D, DSLR bình dân nhưng được trang bị nhiều tính năng cao cấp của dòng bán chuyên. Ảnh: Cnet.

Canon EOS 500D là dòng máy DSLR bình dân của Canon với những trang bị tiên tiến như cảm biến APS-C 15,1 Megapixel đi kèm bộ xử lý DIGIC 4 14-bit màu cho chất lượng ảnh cực kỳ thuyết phục. Không chỉ có thế, khả năng lấy nét 9 điểm với độ chính xác cao cùng dải ISO rộng (100-12.800) khiến 500D trở thành sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường bình dân.

Kế tục thành công từ EOS 5D Mark II, Canon EOS 500D hỗ trợ quay video với chuẩn Full HD (1.920 x 1.080 pixel; 20 hình mỗi giây), độ dài clip khá ấn tượng: 12 phút và mở rộng tới 18 phút ở độ phân giải HD (1.280 x 720 pixel; 30 hình mỗi giây). Camera này đang được bán ở Việt Nam với mức giá rất hấp dẫn khoảng 750 USD cho thân máy, tương đương 13,5 triệu đồng.

4. Nikon D5000

Nikon D5000 với màn hình 2.7 inch lật xoay rất độc đáo. Ảnh: Cnet.
Nikon D5000 với màn hình 2.7 inch lật xoay rất độc đáo. Ảnh: Cnet.

Nhắm vào đối thủ trực tiếp Canon EOS 500D và Olympus E-620, Nikon D5000 đem đến cho người dùng trải nghiệm khác biệt với màn hình lật xoay 270 độ rất linh hoạt. Tuy nhiên máy hầu như không có nhiều thay đổi mang tính đột phá, thậm chí nhiều mặt được cho là thua EOS 500D. Cảm biến D5000 cũng chỉ dừng lại ở mức 12.3 megapixel, dải ISO thông dụng 100-6400, độ sâu màu chỉ 12 bit, không hỗ trợ báng pin (grip) vì bị...màn hình xoay lật lấn chỗ. Khả năng quay phim của D5000 cũng chỉ hỗ trợ chuẩn HD 720p. Tuy nhiên D500 cũng an ủi người dùng ở khả năng lấy nét tự động 11 điểm tương đối chính xác, tốc độ chụp liên tiếp cao với 4 hình mỗi giây và chuẩn phim Motion JPEG đỡ phức tạp hơn chuẩn H.264 của Canon.

Hiện Nikon D5000 đang được bán ở Việt Nam với mức tương đương EOS 500D.

5. Pentax K7

Pentax K7 "nồi đồng cối đá". Ảnh: Cnet.
Pentax K7 "nồi đồng cối đá". Ảnh: Cnet.

Pentax K7 là mẫu máy DSLR bán chuyên được nâng cấp từ phiên bản Pentax K20D. Máy được trang bị cảm biến CMOS 14.6 megapixel, khả năng lấy nét 11 điểm, màn hình LCD 3 inch phân giải 920.000 điểm ảnh. Tốc độ chụp liên tiếp của máy khá ấn tượng: 5.2 hình/s. Máy có khả năng quay video theo chuẩn 720p hoặc 1080i. Tuy nhiên tính năng đáng chú ý nhất ở dòng máy này chính là phần cảm biến được nâng cấp với 4 kênh dữ liệu đầu ra cùng hệ thống đo sáng 77 mức và màn chập có tốc độ cực nhanh 1/8000 giây. Bên cạnh đó máy còn được trang bị lớp vỏ hợp kim thép-magiê cùng ống kính được thiết kế để chịu đựng những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất. Nếu bạn là người hay đi du lịch, chiếc máy ảnh "nồi đồng cối đá" này là sự lựa chọn hoàn hảo! Hiện Pentax K7 chỉ được bán ở Việt Nam thông qua hình thức hàng xách tay với giá khoảng 1300 USD (body).

Theo Sohoa.net

Đọc thêm