5 điểm ấn tượng của công nghệ "chụp trước, lấy nét sau"

Lytro khẳng định sẽ bán sản phẩm này ngay trong năm nay để mọi người có thể chụp mà không phải để ý đến những chi tiết rườm rà như điểm nét, ánh sáng, tốc độ cửa trập và thời gian phơi sáng.

Họ tạo ra cảm biến light-field (trường ánh sáng) có thể thu mọi tia sáng hắt vào ống kính từ mọi hướng khác nhau trong phạm vi quan sát được. Nhờ đó, camera của Lytro lưu lại đầy đủ màu sắc, độ sâu... để người sử dụng linh hoạt điều chỉnh các thông số về sau trên máy tính như đổi vị trí focus từ tiền cảnh sang hậu cảnh và ngược lại, đổi bố cục xa gần hay thậm chí chuyển từ ảnh 2D sang 3D. Bởi vậy, Lytro gọi đây là những bức ảnh động (living photo) với các đặc điểm thú vị được tạp chí PC World (Mỹ) liệt kê:

5 điểm ấn tượng của công nghệ "chụp trước, lấy nét sau" ảnh 1

Lytro gọi đây là ảnh động (living photo).

Lấy nét sau

Khi xem trang lytro.com/picture_gallery, người dùng sẽ thấy ảnh chụp từ camera Lytro cho phép đổi focus từ vật thể phía trước sang vật thể phia sau. Tuy nhiên, chưa rõ công nghệ này hỗ trợ nhiều nhất bao nhiêu điểm lấy nét và Lytro có thể làm rõ nét một bức ảnh hoàn toàn bị mờ hay không.

Không độ trễ cửa trập

Lytro khẳng định khi bật máy, camera sẽ có thể bắt đầu chụp trong vòng chưa tới 1 giây. Chức năng hoạt động tức thì này giúp người dùng không phải đợi camera khởi động và bỏ lỡ khuôn hình đẹp.

Chụp trong điều kiện ánh sáng yếu

Với khả năng thu lại toàn bộ trường ánh sáng trong tầm ngắm của nó, camera có thể chụp ảnh khá đẹp ngay cả khi ánh sáng không tốt mà không cần dùng flash.

5 điểm ấn tượng của công nghệ "chụp trước, lấy nét sau" ảnh 2

Người xem có thể đổi điểm nét ở tiền cảnh sang hậu cảnh. Camera cũng chụp tốt dù ở ngoài trời hay trong nhà.

2D và 3D

Camera này còn có thể tạo hình 3D dù chỉ dùng một ống kính. Lytro lý giải, máy ảnh thu toàn bộ trường ánh sáng nên hình ảnh sẽ chứa đủ thông tin để các vật thể được focus dễ dàng nổi lên khỏi nền.

Nhỏ gọn

Lytro không nói rõ sản phẩm sẽ nhỏ như máy ảnh số du lịch hay to và đòi hỏi túi đựng riêng như máy DSLR. Tuy nhiên, một người có cơ hội dùng thử thiết bị mẫu khẳng định trên Wall Street Journal rằng camera đầu tiên sẽ là một dạng point-and-shoot.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm