5 chức năng đặc biệt của smartphone tương lai

5 chức năng đặc biệt của smartphone tương lai ảnh 1

Trong khoảng 3 năm tới, tất cả các mẫu “dế” mới sẽ tích hợp máy chiếu.

Điện thoại là trợ lý riêng

Chỉ vài năm nữa, ĐTDĐ sẽ đảm đương rất nhiều công việc của người thư ký. Theo nghiên cứu của Intel, không lâu nữa điện thoại sẽ có thể lên kế hoạch và kiểm soát các cuộc họp của người dùng. Thực tế, hiện nay điện thoại đã tích hợp hầu hết các chức năng kiểm soát cuộc sống như lịch, GPS và tình trạng giao thông. Trong tương lai, những chức năng này sẽ được hội tụ.

Điện thoại là máy chiếu

Hiện nay, Intel đang nghiên cứu cài đặt những chiếc máy chiếu nhỏ xíu vào điện thoại. Cũng giống như chức năng chụp ảnh, các nhà nghiên cứu sẽ biến chiếc điện thoại thành máy chiếu. Sử dụng máy chiếu, người dùng có thể trình bày các dự án, thậm chí cả video hoặc TV từ điện thoại.

Điện thoại biết khám bệnh

Jhonatan Rotberg, một giảng viên của Viện công nghệ Massachusetts (MIT), cho biết trong tương lai, cảm ứng trong smartphone sẽ có thể dò được nhịp tim, nhiệt độ cơ thể. Hiện nay, Rotberg và các sinh viên của ông đang nghiên cứu về cách sản xuất thuốc tại các nước thế giới thứ ba, thông qua chương trình kết nối bệnh nhân với bác sỹ, cho phép họ gửi hình ảnh, triệu chứng, chẩn đoán qua smartphone.

Điện thoại là “mắt thần”

Khi quay một trận đấu bóng đá, các mạng lưới thể thao phải có rất nhiều camera để quay hình ảnh cầu thủ, ngoài sân, người hâm mộ, trọng tài, huấn luyện viên… ở từng khoảnh khắc. Nhưng khi bạn xem trận đấu tại nhà, bạn hầu như chỉ thấy một hình ảnh.

Tuy nhiên, V. Michael Bove, một nhà nghiên cứu khoa học tại MIT đã tìm cách thay đổi điều đó. Nhóm của Bove đang phát triển một “mắt thần” cho phép người xem sử dụng điện thoại di động kết hợp với TV để xem những gì đang xảy ra ở đâu; hoặc xem các hậu trường phía sau bất kỳ sự kiện thể thao nào.

Điện thoại và siêu âm

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Washington đã sản xuất ra một công nghệ cho phép người dùng smartphone tích hợp máy dò siêu âm vào điện thoại. Chỉ cần sử dụng một cổng USB và máy dò, người dùng sẽ có khả năng “nhìn” bất cứ bộ phận nào trên cơ thể ngay trên màn hình điện thoại di động.

William Richard, một nhà nghiên cứu, cho biết ông và các đồng nghiệp đã phát triển phần mềm này chạy trên laptop cách đây mấy năm, tuy nhiên, nhờ một công trình của Microsoft Research, họ sẽ có thể chuyển giao công nghệ này chạy không dây trên điện thoại.

“Tôi không phải là một bác sỹ”, Richard nói. “nhưng tôi đã nói chuyện với nhiều bác sỹ, và họ đều khẳng định, công nghệ này, cùng với nhiều công nghệ y tế khác, sẽ thay đổi thế giới”.

Gần đây, hãng General Electric đã tung ra các phiên bản máy siêu âm nhỏ để bán lẻ với giá vài ngàn USD. Nhưng Richard giải thích khi công nghệ siêu âm của ông đến với người tiêu dùng, smartphone không chỉ cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh siêu âm qua Internet, mà còn có mức giá rất hợp lý.

“Chúng tôi hy vọng sẽ bán nó với giá 199 USD”, Richard nói. “Chúng tôi muốn thiết bị này được bán tại các nhà thuốc”.

Theo Mạnh Hùng (ICTnews / Discovery)

Đọc thêm