4G xài như 2G!

Cũng giống như các thuật ngữ 2G hay 3G, 4G là viết tắt của cụm từ “fourth generation” (thế hệ thứ tư). Công nghệ 4G có tốc độ nhanh hơn mạng 3G từ bốn đến 10 lần. Với điện thoại công nghệ 4G, người dùng có thể xem các show truyền hình tốc độ cao ở bất cứ đâu. Điện thoại còn đảm nhận chức năng của một điểm truy cập không dây, hỗ trợ kết nối cho tám thiết bị khác có thể truy cập Wi-Fi như iPod Touch hay laptop. Bên cạnh đó, khả năng lướt web, load và tải hình, thoại hình trên điện thoại luôn ở tốc độ cao. Các dòng điện thoại này có bộ xử lý cực mạnh, có hệ điều hành tốc độ cao và có thể dùng như một máy tính thu nhỏ.

Nhiều thiết bị 4G đã ra mắt

Sự kiện iPhone 4 xuất hiện ở Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của dân sành công nghệ trong nước. Hàng ngàn cư dân mạng tại các diễn đàn tinhte, voz…mất ăn mất ngủ để hỏi han, bình luận về sản phẩm này. Anh Trần Mạnh Hiệp, admin của diễn đàn Tinh tế, cho biết chiếc iPhone 4 gây sốt thời gian qua là có thật, thế nhưng chưa dừng lại đó, còn nhiều cơn sốt khác dữ dội hơn.

Theo thông tin của giới công nghệ, ngoài iPhone 4, nhiều sản phẩm 4G khác đã giới thiệu ở nước ngoài cũng sẽ xuất hiện ở Việt Nam nay mai và sẽ tiếp tục gây sốt. Đơn cử như HTC Evo 4G, điện thoại sử dụng mạng di động thế hệ thứ tư đầu tiên với nhiều tính năng truyền dữ liệu ưu việt. Bên cạnh đó, dòng laptop ThinkPad của Lenovo tại Mỹ hiện đã hỗ trợ mạng không dây Sprint 3G và 4G. Ngoài ra, hãng Lenovo dự kiến sẽ tung ra thị trường nhiều mẫu sản phẩm laptop 4G khác.

4G xài như 2G! ảnh 1

Người tiêu dùng đang hướng đến các dòng điện thoại thông minh. Ảnh: BÁ HUY

Thiết bị 4G ưu việt, nhiều tính năng, tốc độ nhanh hấp dẫn là điều không bàn cãi. Khi các nhà cung cấp chưa nhập chính thức thì việc thâm nhập sản phẩm công nghệ 4G qua đường xách tay không phải khó. Tuy nhiên, công nghệ mạng Việt nam hiện nay chỉ mới đáp ứng công nghệ 2G, trong điều kiện này, điện thoại, laptop công nghệ cao 4G có sử dụng hết các tính năng hay không vẫn còn là dấu hỏi.

iPhone 4G là phiên bản dùng thử 

Ông Nguyễn Hùng Minh, một chuyên gia về di động của tạp chí Mobile Preview, cho biết hiện nay có hai dòng 4G, là dòng dùng công nghệ 4G thực sự và dòng 4G theo tên gọi của hãng.

Với điện thoại iPhone 4 theo tên gọi thì vẫn có thể xài tốt ở Việt Nam. Thế nhưng với các thiết bị sử dụng công nghệ 4G thì chỉ có thể sử dụng tính năng 2G. Đơn cử như sản phẩm HTC Evo 4G vừa  được giới thiệu thì có thể sử dụng 2G nhưng không dùng được. Trong khi đó, các dòng laptop công nghệ 4G  thực sự khi về Việt Nam chắc chắn sẽ không thể sử dụng vì không tương thích.

Anh Trần Mạnh Hiệp giải thích thêm, điện thoại iPhone phiên bản 4G xôn xao cộng đồng thời gian qua không ứng dụng công nghệ 4G, theo khảo sát đây là phiên bản dùng thử và có thể sử dụng tốt ở Việt Nam, tuy nhiên dùng được ở mức nào thì chưa xác định.

Anh QH, một chuyên gia kỹ thuật Viettel, cho biết những chiếc điện thoại 4G về Việt Nam chỉ để ngắm và sử dụng các dịch vụ thông thường vì nó không thể sử dụng được tính năng ưu việt của 4G. Vì theo các quy chuẩn quốc tế, các dòng điện thoại này vẫn sử dụng công nghệ 2G. Tuy nhiên, dịch vụ 4G thì chắc chắn hoàn toàn không thể dùng được vì ở Việt Nam chưa có dịch vụ này.

Như vậy có thể thấy dù mơ về những chiếc di động 4G hiện đại, thế nhưng dân mê công nghệ ở trong nước vẫn phải ngậm ngùi chờ đợi vì thời điểm Việt Nam triển khai công nghệ 4G còn khá xa. Bên cạnh đó, người dùng vẫn khó có khả năng sở hữu được hàng chính hãng, các nhà nhập khẩu chính thức vẫn im hơi lặng tiếng về các dòng điện thoại 4G.

iPhone nhái giá bèo

Cũng như nhiều mặt hàng iPhone chính hãng của Apple (Mỹ), thị trường bình dân trong nước cũng “nóng sốt” với mặt hàng nhái iPhone do Trung Quốc sản xuất. Tại các khu vực như đường Ba Tháng Hai, chợ Nhật Tảo cũ, iPhone nhái được rao bán với giá khá bèo. Nhìn bề ngoài các dòng iPhone này không khác gì hàng thật. Tùy theo chức năng và dung lượng, iPhone nhái được bán với giá 1,3-3,2 triệu đồng. Ngoài chức năng 2 SIM 2 sóng, một số sản phẩm được quảng cáo có thể lướt Wi-Fi, thậm chí có thể xem cả tivi. Ăn theo thông tin iPhone 4 sắp ra mắt, một số chủ cửa hiệu trên đường Ba Tháng Hai giới thiệu đã có iPhone phiên bản 4G hàng nhái, được bán với giá 3,8 triệu đồng.

Mặc dù vậy, cũng theo phân tích của một chủ cửa hàng, tiền nào của nấy, thực sự chức năng của iPhone Trung Quốc rất tệ, khi sử dụng thường hay bị trục trặc, đặc biệt là máy hay bị treo. Ngoài ra, dòng iPhone này hầu như không có hệ điều hành nên không thể cài đặt bất cứ phần mềm nào ngoài các phần mềm có sẵn. Bên cạnh đó là chức năng Wi-Fi thì sóng rất yếu. Dù đã có phiên bản iPhone 4 nhưng đây chỉ là tên gọi, những chiếc điện thoại này vẫn là điện thoại thông thường, không có tính năng ưu việt như hàng chính hãng.

Điện thoại iPhone 4 không dùng công nghệ 4G

iPhone 4 chỉ là tên gọi sản phẩm chứ không phải sử dụng mạng 4G. Tuy vậy, chức năng của iPhone 4 vẫn được xem là “hàng khủng”. iPhone 4 có khả năng bảo mật dấu vân tay, cho phép người dùng trượt ngón tay lên màn hình thay vì phải nhập password để mở khóa, là dòng điện thoại thông minh mỏng nhất trên thế giới, sử dụng hệ điều hành iPhone OS4 được nâng cấp từ phiên bản thứ ba của Apple.

NHƯ VŨ

NHƯ VŨ

Đọc thêm