4 xu hướng di động tại Việt Nam

4 xu hướng di động tại Việt Nam ảnh 1

NSN giới thiệu những giải pháp mà hãng đã trình diễn tại Mobile World Congress 2010

Chuyển sang Internet di động tốc độ cao

Sự đa dạng các ứng dụng cũng như dịch vụ hiện nay dành cho dòng điện thoại thông minh được cho là sẽ tạo nên việc gia tăng lưu lượng khổng lồ, dự báo là gấp đôi mỗi năm trong tương lai. Theo nghiên cứu riêng của Nokia Siemens Networks, vào năm 2015, lưu lượng dữ liệu di động hàng năm sẽ đạt tới 23 Exabytes - tương đương với việc 6,3 tỉ người tải một cuốn sách điện tử về máy của họ mỗi ngày. Sự bùng nổ trong lưu lượng dữ liệu này gây ra một áp lực rất lớn lên hệ thống mạng của các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP): sự tăng trưởng lưu lượng sẽ vượt quá tốc độ tăng trưởng doanh thu nếu họ không đầu tư đúng công nghệ.

Hứa hẹn là một trong những ứng dụng công nghệ di động mới quan trọng nhất kể từ khi ra mắt mạng GSM, công nghệ LTE (Long Term Evolution) mang tới khả năng truyền Internet di động tốc độ cao và đồng thời là cầu nối thu hẹp khoảng cách giữa tốc độ tăng trưởng doanh thu và lưu lượng dành cho các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP). Theo nghiên cứu của Informa, LTE được tất cả các nhà khai thác mạng chấp nhận rộng rãi trên toàn thế giới. Họ coi LTE như là một sự lựa chọn hàng đầu nhờ có công nghệ truy cập thế hệ mới, với hơn 100 nhà khai thác mạng trên toàn cầu đang có ý định triển khai LTE, và khoảng 10 nhà khai thác mạng đã lên kế hoạch khai trương dich vụ LTE trong năm 2010 này.

Nokia Siemens Networks là hãng hàng đầu thế giới trong chuyển đổi từ 3G lên công nghệ LTE mang lại thành công dài hạn trên toàn hệ thống mạng. NSN cũng là hãng đầu tiên triển khai trạm gốc Flexi có khả năng hỗ trợ tính năng LTE cho khách hàng (từ tháng 9 năm 2008), và thực hiện cuộc gọi dựa trên công nghệ LTE đầu tiên trong phần mềm thương mại (tháng 9 năm 2009). Nokia Siemens Networks đi tiên phong trong “cấu trúc phẳng” (Flat architecture) với các giải pháp LTE và I-HSPA, giúp các nhà khai thác mạng nâng cao hiệu quả của internet di động, giải quyết hiệu quả vấn đề bùng nổ dữ liệu nhờ giảm thiểu chi phí trên mỗi gigabyte, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các thuê bao của họ.

Sử dụng năng lượng thông minh hơn

Người tiêu dùng ngày càng trở nên có ý thức về môi trường hơn khi lựa chọn những sản phẩm "xanh" thân thiện với môi trường. Vì thế, tiêu chí dẫn đầu trong thân thiện môi trường là một nhân tố quan trọng đối với các CSP trong việc giữ lại và thu hút thêm thuê bao mới.

Bản nghiên cứu của Nokia Siemens Networks đã nêu bật tác động môi trường lớn nhất trong hệ thống mạng viễn thông là việc tiêu thụ năng lượng của nó, chiếm khoảng 86% tổng năng lượng tiêu thụ, và ước tính chiếm tới 30% tổng chi phí hoạt động tại các thị trường đang phát triển như Việt Nam.

Nokia Siemens Networks dự báo chi phí điện sẽ tăng khoảng 55% trong vòng 5 năm tới, các CSP cần phải cắt giảm sự lệ thuộc vào những nguồn lực năng lượng không tái sinh, và giải quyết triệt để các vấn đề thiếu tính hiệu quả của hệ thống mạng.

Ý thức được vấn đề này, Nokia Siemens Networks cam kết tăng cường tính hiệu quả của các sản phẩm trạm gốc GSM/EDGE và WCDMA/HSPA lên tới 40% về mặt sử dụng năng lượng vào năm 2012. Hãng cũng hướng tới ứng dụng những năng lượng có thể tái sinh như năng lượng mặt trời hay từ gió, đó sẽ là lựa chọn đầu tiên cho tất cả các điểm đặt trạm gốc từ xa vào năm 2011.

Phát triển các giải pháp hướng khách hàng

NSN cho rằng các CSP đang ở trên “mỏ vàng” nơi hàng terabytes dữ liệu chất lượng cao về khách hàng của họ, như thông tin cá nhân, địa điểm, việc sử dụng di động đều đang sẵn sàng có thể khai thác. Tuy nhiên, phương thức quản lý và phân tích thời gian thực hiện nay lại thất bại trong việc khai thác đầy đủ giá trị của dữ liệu khách hàng.

Theo nghiên cứu của Nokia Siemens Networks, 87% các nhà khai thác mạng di động cho rằng cải thiện mức độ phân tích chuyên sâu dữ liệu khách hàng là một trong những ưu tiên hàng đầu trong kinh doanh của họ, và 74% các nhà CSP cho biết trong vòng 12 tháng qua họ đã chuyển sang mô hình cung cấp dịch vụ dựa trên hướng đối tượng thuê bao. Tuy nhiên, ngành viễn thông đang chứng kiến sự phát triển hơn thế nữa - từ việc hợp nhất hồ sơ tới việc sử dụng những thông tin của thuê bao.

Với nền tảng khung Giải pháp Customer Insight (giải pháp giúp thấu hiểu khách hàng) cùng với các giải pháp Quản lý dữ liệu thuê bao (Subscriber Data Management Solutions) của Nokia Siemens Networks, các CSP có thể có được sự thấu hiểu hơn đối với hành vi của khách hàng, giúp họ xây dựng chiến lược kinh doanh tổng thể dựa trên nhu cầu của mình - từ dành mục đa dạng các dịch vụ cũng như chất lượng của dịch vụ và hệ thống mạng đảm bảo, tới việc tính phí và dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Nhà cung cấp dịch vụ trở thành nhà cung cấp trải nghiệm

NSN cho rằng, ngày càng có nhiều người dùng cuối mong muốn các dịch vụ có thể tăng cường chất lượng cuộc sống của họ, đồng thời cho phép họ kết nối với cộng đồng thông qua dịch vụ Location Based Services (LBS) cũng như các mạng xã hội như Facebook hay Twitter ngay trên thiết bị di động của họ.

Việc khách hàng hài lòng với dịch vụ hơn sẽ mang đến giá trị cao hơn từ việc khách hàng sử dụng dịch vụ lâu hơn. Và như thế, các CSP bắt đầu ý thức được nhu cầu trở nên "lợi thế hơn" để cạnh tranh. Trong vòng vài năm tới, giá trị thực mà các khách hàng mong muốn vươn tới không chỉ đơn giản là băng thông và tốc độ mạng. Các CSP có cơ hội trở thành "nhà cung cấp thông minh", khai thác dữ liệu mạng của thuê bao nhằm mang lại lợi ích cho khách hàng thông qua hệ sinh thái thứ 3.

Các CSP có lợi thế lớn để hưởng lợi từ mối quan hệ kinh doanh của họ với khách hàng, đồng thời hợp tác với các nhà cung cấp ứng dụng khác để tạo ra nhiều phương thức kinh doanh mới hơn.

Nền tảng khung về Cung cấp dịch vụ (Service Delivery Framework - SDF) của Nokia Siemens Networks cung cấp những thành phần, công cụ và dịch vụ cần thiết để triển khai một lớp mạng nhằm khai thác triệt để các khả năng của hệ thống mạng để tạo ra các dịch vụ trên web.

Theo TH (ICTnews)

Đọc thêm