4 xu hướng di động làm thay đổi cả thế giới

1.Mạng di động thế hệ thứ 4

4 xu hướng di động làm thay đổi cả thế giới ảnh 1

Mạng di động thế hệ tiếp theo là LTE, công nghệ di động 4G hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu từ 6-8 MB/giây - nhanh gấp 10 lần so với mạng 3G EV-DO và HSPA hiện nay. Mạng di động Verizon thông báo sẽ khai trương dịch vụ LTE vào giữa năm tới cho một số nước, trong khi đó, AT&T sẽ triển khai công nghệ mới này vào năm 2011.

2. Điện thoại VoIP

4 xu hướng di động làm thay đổi cả thế giới ảnh 2

Công nghệ đàm thoại qua giao thức VoIP vẫn làm thay đổi cách thức giao tiếp của người dùng di động. Skype hiện là dịch vụ thoại Internet phổ biến nhất, cho phép người dùng gọi miễn phí giữa các máy tính và gọi điện giá rẻ từ máy tính tới điện thoại.

Cuối tháng 3, Skype đã tạo nên một tiếng vang lớn khi tuyên bố chính thức hỗ trợ điện thoại iPhone. Theo kế hoạch, đến tháng 5 tới, Skype cũng sẽ hỗ trợ điện thoại BlackBerry mà không cần có kết nối Wi-Fi. Phần mềm BlackBerry Skype vẫn đang chạy thử trên điện thoại Bold, và sắp tới sẽ hỗ trợ phiên bản Curve và một số điện thoại sẽ ra mắt sau này. Các chương trình Skype không cần kết nối Wi-Fi cũng sẽ sớm hỗ trợ các điện thoại Windows Mobile, điện thoại JAVA, T-Mobile G1 và điện thoại Sony Ericsson Xperia X1.

3. Bàn phím QWERTY

4 xu hướng di động làm thay đổi cả thế giới ảnh 3

Trước đây chỉ có smartphone và dòng điện thoại T-Mobile Sidekicks mới được tích hợp bàn phím QWERTY, nhưng giờ đây, khi mà nhu cầu trao đổi thông tin bằng văn bản trên di động cũng quan trọng không kém đàm thoại thì QWERTY không còn là điều xa lạ với người dùng nữa.

Từ điện thoại BlackBerry của RIM, điện thoại HTC cho đến LG, Samsung đều sử dụng bàn phím đầy đủ. Bàn phím QWERTY thậm chí còn có thể tháo rời trong dòng điện thoại LG Versa. Loại bàn phím này giờ đây còn được tích hợp trong các dòng điện thoại giá rẻ khác, như Sanyo SCP-2700, giá bán chỉ 30 USD.

4. “Chợ” phần mềm nhan nhản

4 xu hướng di động làm thay đổi cả thế giới ảnh 4

Sau thành công của gian hàng App của Apple, các “ông lớn” trên thị trường di động đã liên tiếp khai trương các “chợ ứng dụng” cho điện thoại nhằm tăng thêm doanh thu trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái.

Google đã ra mắt Android Market, Microsoft cũng nhanh chân khai trương Windows Marketplace for Mobile dành cho những điện thoại sử dụng hệ điều hành Windows Mobile. Tại triển lãm CTIA vừa tổ chức ở Las Vegas, BlackBerry App World cũng chính thức trình diện với hơn 1.000 ứng dụng. Trong khi đó, Nokia sẽ khai trương gian hàng Ovi Store dành cho điện thoại Symbian vào đầu tháng 5 tới. Có vẻ chậm chân hơn một chút, Palm vừa hé lộ kế hoạch ra mắt “chợ” webOS app cho điện thoại Palm Pre trong vài tháng tới.

Theo Dân Trí

Đọc thêm