4 thiết bị công nghệ bạn nên tránh xa nếu không muốn tiền mất tật mang

1. Camera an ninh giá rẻ

Nếu bạn đang cố gắng bảo vệ ngôi nhà của mình khỏi những kẻ xâm nhập bất hợp pháp, đừng tiết kiệm tiền khi chọn mua camera an ninh. Những thiết bị giám sát giá rẻ thường không được bảo mật tốt, khiến bạn dễ bị tấn công từ xa, chưa kể đến việc bạn còn có thể bị tin tặc theo dõi ngược lại thông qua chính camera của mình.  

Trước đó không lâu, các nhà nghiên cứu bảo mật của Bitdefender và PCMag đã phát hiện một lỗ hổng nghiêm trọng trên thiết bị quan sát trẻ nhỏ - iBaby Monitor M6S, cho phép tin tặc có thể theo dõi trực tiếp, đánh cắp hình ảnh, video đã lưu và thậm chí là cả thông tin cá nhân của bạn.

camera-ibaby

Camera quan sát iBaby dính lỗ hổng nghiêm trọng. Ảnh: Internet

Hầu hết, tin tặc không theo dõi vị trí em bé ngủ, nhiều khả năng họ nhắm vào các bậc cha mẹ, thông tin hiển thị trên máy tính… Từ một thiết bị hỗ trợ giám sát lại trở thành công cụ theo dõi chính chủ nhân.

Các chuyên gia an ninh mạng cho biết nếu chủ sở hữu camera không thay đổi tên đăng nhập hoặc mật khẩu mặc định sẽ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm không thể đoán trước được, dễ dàng bị theo dõi từ xa.

Theo Masable, chỉ với khoảng 28 USD, bạn đã có thể mua được phần mềm cho phép xâm nhập vào những dòng camera quan sát có kết nối Internet.

Trong khi đó, những mẫu camera an ninh chất lượng cao thường được trang bị cảm biến chính hãng và được tích hợp nhiều tính năng thông minh, đơn cử như tự động phát hiện chuyển động, mã hóa dữ liệu, tích hợp với smartphone...

2. Tránh sử dụng các mẫu smartphone không có thương hiệu

Đa số các mẫu smartphone giá rẻ, không có thương hiệu thường gặp nhiều vấn đề về bảo mật, đơn cử như model MYA2 của MyPhone. Thiết bị chạy trên nền tảng Android lỗi thời, không được cập nhật hệ điều hành và các bản vá lỗi.

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên tránh xa các mẫu iPhone nhái với mức giá khoảng 2-3 triệu đồng. Đa số những thiết bị này đều được cài sẵn backdoors AdUps, một phần mềm khét tiếng của Trung Quốc từng bị phát hiện trên 43 thương hiệu smartphone, bao gồm Lenovo, ZTE, BLU, Archos…

iPhone-nhai

Một mẫu iPhone nhái được PV trang Motherboard mua tại Trung Quốc. Ảnh: Motherboard

3. Laptop giá rẻ

Nếu đang có nhu cầu mua laptop ở thời điểm hiện tại, bạn hãy bỏ qua MacBook 12 inch. Không phải vì sản phẩm hoạt động yếu hay chứa lỗ hổng bảo mật, thay vào đó, máy thường xuyên gặp lỗi kĩ thuật khiến công ty phải ngừng sản xuất vào giữa năm 2019.

Hiện tại MacBook 12 inch tân trang hoặc mới đang được bán ra với giá dưới 759 USD, một mức giá khá rẻ đối với các dòng MacBook, nhưng chúng hoàn toàn không đáng tiền.

Lưu ý, khi mua laptop đã qua sử dụng, bạn hãy lựa chọn những nơi bán có uy tín và chính sách bảo hành rõ ràng. Trong trường hợp dư dả về tài chính, người dùng nên mua laptop mới để có được trải nghiệm tốt nhất, tuy nhiên, bạn nên mua laptop theo đúng nhu cầu thay vì nghe lời của nhân viên tư vấn.

macbook-12-inch

4. Đồng hồ thông minh giá rẻ

Đồng hồ thông minh hiện đã trở nên khá phổ biến và được bày bán rất nhiều trên các trang thương mại điện tử (TMĐT), tuy nhiên, không phải tất cả các sản phẩm đều hoạt động tốt. Đa phần những sản phẩm giá rẻ (không có thương hiệu) thường đi kèm với nhiều rủi ro bảo mật, đơn cử như đồng hồ thông minh dành cho trẻ em của GreaSmart, Jsbaby, SmarTurtle...

Đa số những mẫu đồng hồ thông minh giá rẻ thường có xuất xứ từ Trung Quốc và sử dụng mật khẩu mặc định là 12345. Điều này có nghĩa là tin tặc chỉ cần vài phần mềm đơn giản là đã có thể bẻ khóa thiết bị.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc mua một chiếc đồng hồ thông minh cho con mình, đừng tiết kiệm nếu không muốn chúng gặp nguy hiểm.

dong-ho-thong-minh-gia-re

Đồng hồ thông minh giá rẻ GreaSmart.

Đọc thêm