4 mẹo đơn giản để hạn chế bị hack smartphone

Smartphone (điện thoại thông minh) là một trong những thiết bị không thể thiếu trong đời sống hiện nay, nó phép chúng ta kết nối với bạn bè, giải trí, hỗ trợ công việc...

Theo thống kê, gần một nửa dân số thế giới sở hữu smartphone, cũng chính vì sự phổ biến này mà nó đã trở thành miếng mồi béo bở của tin tặc. Làm thế nào để hạn chế bị tấn công khi sử dụng smartphone?

1. Luôn cập nhật hệ điều hành 

Việc cập nhật hệ điều hành thường xuyên sẽ giúp khắc phục các lỗ hổng bảo mật còn tồn đọng trước đó. Nếu đang sử dụng các thiết bị Android, bạn hãy truy cập vào Settings (cài đặt) - About phone (giới thiệu điện thoại) - System update (cập nhật hệ thống). Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào thiết bị bạn đang sử dụng.

Đối với các thiết bị iOS (iPhone, iPad), bạn hãy vào Settings (cài đặt) - General (cài đặt chung) - Software Update (cập nhật phần mềm) - Download & Install (tải về & cập nhật). Để tiết kiệm thời gian, người dùng có thể kích hoạt tùy chọn Automatic updates (tự động cập nhật).

cap-nhat-he-dieu-hanh

Cập nhật hệ điều hành là cách đơn giản nhất để bảo mật điện thoại. Ảnh: MINH HOÀNG

2. Hãy cảnh giác với những gì bạn cài đặt

Theo mặc định, các ứng dụng sẽ yêu cầu quyền truy cập vào thư viện ảnh, micro, camera... để có thể hoạt động. Tuy nhiên, một số nhà phát triển sẽ lạm dụng việc này để thu thập dữ liệu, do đó bạn cần phải đọc kỹ các yêu cầu trước khi cài đặt ứng dụng.

3. Thiết lập mật khẩu màn hình khóa

Thiết lập mật khẩu, mã PIN, pattern (hình vẽ) là cách đơn giản nhất để hạn chế dữ liệu riêng tư rơi vào tay kẻ gian. Để thực hiện việc này, bạn hãy vào Settings (cài đặt) - Password & Security (mật khẩu & bảo mật) và làm theo các bước hướng dẫn cho đến khi hoàn tất.

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên kích hoạt tính năng Find my phone (hoặc một tính năng tương tự) để dễ dàng tìm lại thiết bị trong trường hợp bị thất lạc, mất cắp.

dat-mat-khau-dien-thoai

Thiết lập mật khẩu, vân tay... để hạn chế rò rỉ dữ liệu riêng tư. Ảnh: MINH HOÀNG

4. Hạn chế hiển thị thông báo trên màn hình khóa

Đối với iPhone, bạn hãy vào Settings (cài đặt) - Notifications (thông báo) - Show previews (hiển thị bản xem trước) - Never (không). Kể từ lúc này, mỗi khi có tin nhắn mới, thay đổi số dư trong tài khoản... màn hình sẽ chỉ hiển thị cảnh báo chứ không hiển thị nội dung như trước đây.

Tương tự, đối với các thiết bị Android, người dùng hãy vào Settings (cài đặt) - Notifications (thông báo) - Lock screen notifications (thông báo màn hình khóa). Tại đây, bạn chỉ cần tắt các ứng dụng không muốn hiển thị nội dung trên màn hình khóa. 

tat-thong-bao-tren-man-hinh-khoa

Tắt thông báo trên màn hình khóa để hạn chế lộ thông tin. Ảnh: MINH HOÀNG

Đọc thêm