3 thiết bị cảnh báo buồn ngủ khi lái xe

1. Stopsleep

Stopsleep có hình dáng thiết kế như một chiếc nhẫn, được quảng cáo phù hợp với tất cả mọi người. Sản phẩm chứa tới 8 thiết bị cảm biến da để theo dõi mức độ nhận thức và tập trung của người lái xe. Bằng hệ thống cảm biến, chiếc nhẫn có thể đưa ra cảnh báo sớm để lái xe kịp nhận ra sự thiếu tập trung của mình.

Có hai chế độ “báo động”: rung kèm tiếng bíp bíp nếu tài xế ngủ gật và rung mạnh nếu tài xế không tập trung. Sản phẩm này có thể sử dụng được với mọi đối tượng, thời điểm, loại xe. Cần lưu ý, nếu ngón tay của bạn quá nhỏ thì cảm biến sẽ khó tiếp xúc với da và việc cảnh báo kém hiệu quả hơn.

Stopsleep có giá 189 USD (khoảng 4,4 triệu đồng). Ảnh: Internet

2. Mascot

Mascot là mẫu camera thông minh hoạt động dựa trên nguyên lý theo dõi, phân tích cử động của con ngươi và các biểu cảm gương mặt. Cơ chế hoạt động của nó là phát ra tín hiệu cảnh báo nếu nhận thấy những biểu hiện bất thường của con ngươi khi lái xe mệt mỏi, ngủ gật (con ngươi lờ đờ, chuyển động ít, không chớp mắt). Trường hợp này, thay vì cố gắng tiếp tục lái xe, bạn nên tạt vào bên đường để nghỉ ngơi.

Sản phẩm có thể hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm, tuy nhiên tài xế không nên đeo kính râm.

Máy Mascot có giá 90 USD (khoảng 2,1 triệu đồng). Ảnh: Internet

3. LGI

Sản phẩm nhỏ gọn này được gắn ở tai và hoạt động theo cơ chế theo dõi xem bạn có đang dần gục đầu xuống vì mệt mỏi hay buồn ngủ không. Nếu quá mệt mà đầu bạn gục dần về phía trước, gật gù, LGI sẽ phát ra tín hiệu nhắc nhở. Nhược điểm của nó là so với hai loại máy trên là đưa ra cảnh báo muộn hơn.

Có ba chế độ cảnh báo được đưa ra: rung, âm thanh bíp, kết hợp cả hai. Chiếc máy này có thể sử dụng trong nhiều trường hợp, không chỉ khi lái xe mà còn với những công việc cần sự tỉnh táo cao, liên tục trong thời gian dài như học sinh lúc nghe giảng hay nhân viên bảo vệ.

Máy có giá mềm hơn một chút - 49 USD (khoảng 1,14 triệu đồng)

Tuy nhiên, tất cả hãng sản xuất đều cảnh báo bạn không nên phụ thuộc hoàn toàn vào các loại máy này để giữ mình tỉnh táo trong lúc lái xe. Sản phẩm có thể xảy ra sai sót. Người lái phải có sức khỏe, tinh thần tỉnh táo để lái xe trong trạng thái tốt mới là điều quan trọng nhất.

Một số mẹo bạn có thể làm để giữ tỉnh táo nếu lái xe đường dài

- Uống trà hoặc cà phê hoặc loại thức uống giúp bạn tỉnh táo;

- Ăn ở mức vừa phải, không để bụng quá no hoặc quá đói;

- Nghe nhạc ở độ lớn 90 dB;

- Tránh xa đồ ăn nhiều đường và cần vận động nhẹ cơ thể như vặn người, xoay cổ để tránh mệt mỏi.

Đọc thêm