2010 không phải là năm thành công của TV 3D

2010 không phải là năm thành công của TV 3D ảnh 1

Các mẫu TV 3D tràn ngập tại triển lãm CES 2010 diễn ra vào đầu năm. Ảnh: Daylife.

Sự tràn ngập của các sản phẩm TV 3D tại triển lãm CES diễn đầu năm nay đã khiến cho nhiều người kỳ vọng 3D sẽ trở thành một trào lưu sớm phổ biến rộng rãi, mạnh mẽ ngay trong năm 2010 và tương lai gần. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại khi sắp hết năm, có thể thấy TV 3D và công nghệ 3D đã không giành được những thành công như mong đợi và kỳ vọng trước đó.

Trong một bản điều tra mới đây của hãng nghiên cứu thị trường Retrevo tại Mỹ, 60% khách hàng tỏ ra không quan tâm và hứng thú với các sản phẩm TV 3D đang có trên thị trường. Những người đó cũng không hề có kế hoạch sắm cho mình một chiếc TV 3D vào năm sau. Retrevo cũng cho biết, chỉ có 3% số người được điều tra nói rằng họ dự định sẽ mua TV 3D vào dịp mua sắm và nghỉ lễ cuối năm sắp tới.

2010 không phải là năm thành công của TV 3D ảnh 2

60% số người theo điều tra của Retrovo cảm thấy không hứng thú với TV 3D. Ảnh: Retrevo.

"Trong năm nay, đã có rất nhiều công nghệ và tính năng mới được áp dụng trên HDTV để thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm 3D. Tác phẩm điện ảnh Avatar của James Cameron đã khiến cho mọi người đều phải tìm hiểu về phim 3D. Các nhà sản xuất cũng trình làng hàng loạt mẫu kính 3D chuyên dụng hiện đại với khả năng hoạt động hiệu quả hơn nhiều", bản báo cáo của Retrevo cho biết.

Cùng đó, hiệp hội đĩa Blu-ray cũng chính thức công nhận 3D Blu-ray trở thành một định dạng nội dung tiêu chuẩn. Các tính năng phụ trợ khác như tốc độ quét hình cao, màn hình đạt thông số kỹ thuật ấn tượng cũng lần lượt ra đời để làm tăng hiệu quả trình diễn của TV 3D.

"Tuy nhiên, việc nội dung 3D còn quá ít và thiếu chất lượng khiến người tiêu dùng rụt rè khi bỏ ra số tiền quá lớn để sắm TV 3D. Đó là nguyên nhân khiến cho các sản phẩm TV 3D không thành công trong năm đầu tiên ra mắt", hãng nghiên cứu Retrevo lập luận.

2010 không phải là năm thành công của TV 3D ảnh 3

TV 3D là công nghệ thất bại trong năm 2010. Ảnh: Retrevo.

Thậm chí trong bản báo cáo tổng kết về tình hình công nghệ điện tử tiêu dùng 2010, Retrevo còn lựa chọn TV 3D là một trong 5 công nghệ thất bại của năm 2010, cùng với thiết bị GPS, máy nghe nhạc MP3 hay netbook. Trong khi đó, TV và nội dung phim trực tuyến, sách điện tử Kindle, điện thoại Android, iPhone lại được đánh giá là những công nghệ thành công trong năm 2010.

Theo Phạm Anh (Sohoa)

Đọc thêm