2 tiện ích mở rộng bạn nên xóa ngay lập tức

Vừa qua, các nhà nghiên cứu bảo mật đã phát hiện hai tiện ích mở rộng UpVoice và Ads Feed theo dõi người dùng, thu thập dữ liệu bao gồm họ tên, giới tính, ngày sinh, thông tin vị trí… sau đó bán lại cho các nhà quảng cáo.

Trong phần mô tả, nhà phát triển nói rằng sẽ gửi quà tặng nếu bạn cài đặt tiện ích và sử dụng Facebook. Tất nhiên, Facebook không phải là trang web duy nhất bị thu thập dữ liệu, ngoài ra còn có Instagram, Amazon, Twitter, LinkedIn, Pinterest và YouTube.

tien-ich-mo-rong-chrome-store

Tiện ích mở rộng cho phép người dùng bổ sung thêm nhiều tính năng độc đáo cho trình duyệt. Ảnh: TechCrunch

Facebook đã điều tra và phát hiện ra hai công ty đứng đằng sau các tiện ích mở rộng thu thập dữ liệu người dùng. Sau khi đệ đơn kiện, Facebook đã yêu cầu một lệnh cấm vĩnh viễn đối với cả hai công ty để ngăn họ quay lại Facebook hoặc Instagram.

Hiện Google chưa phản hồi lại yêu cầu của Facebook nhưng họ đã xóa cả hai tiện ích khỏi Chrome Store. Trước đó, UpVoice và Ads Feed đã có tổng cộng hơn 15.000 lượt tải xuống.   

Nếu chẳng may cài đặt nhầm các tiện ích mở rộng kể trên, bạn chỉ xóa chúng khỏi trình duyệt bằng cách gõ dòng lệnh chrome://extensions vào thanh địa chỉ, sau đó nhấn Enter. Tiếp theo, người dùng chỉ cần tìm tên tiện ích độc hại (nếu có) và nhấn Remove để gỡ bỏ. 

go-tien-ich-mo-rong

Gỡ bỏ các tiện ích mở rộng nguy hiểm hoặc đã lâu không sử dụng. Ảnh: MINH HOÀNG

Đọc thêm