15 thiết bị sáng tạo nhất của thập kỷ

Các thiết bị mới liên tục ra lò, đưa người dùng đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác. Đôi khi có những sản phẩm tuyệt vời tới mức, bạn không khỏi tự hỏi mình đã từng sống như thế nào trước khi có chúng?

Thật khó để có thể chọn lựa ra những gương mặt "đỉnh" nhất trong biển thiết bị đó, song thành công và sức ảnh hưởng của những thiết bị dưới đây đều không thể phủ nhận được.

1. Máy nghe nhạc Apple iPod

15 thiết bị sáng tạo nhất của thập kỷ ảnh 1
Nguồn: CNET
iPod không phải là chiếc máy nghe nhạc số đầu tiên trên thị trường, nhưng nó chính là chiếc máy nghe nhạc thành công nhất. iPod đã mở ra kỷ nguyên mới cho máy nghe nhạc MP3, giúp thiết bị này trở thành "sản phẩm của mọi nhà". Giờ đây, kiếm được một người không biết về iPod xem chừng còn khó hơn việc tìm ra những người biết hoặc đang dùng nó.

2. Sách điện tử Amazon Kindle
15 thiết bị sáng tạo nhất của thập kỷ ảnh 2
Nguồn: BW
Trước Amazon, sách điện tử đã xuất hiện được một thời gian. Đối thủ Sony cũng đã tung ra thị trường một đầu đọc sách với màn hình hiển thị được mực điện tử. Tuy nhiên, chính Kindle, cộng với các nỗ lực marketing không mệt mỏi của Amazon mới là chìa khoá giúp dư luận chú ý tới công nghệ này. Giờ thì Kindle đã là một trong những món quà hot nhất mùa mua sắm Giáng sinh.

3. HDTV màn hình phẳng cỡ lớn



15 thiết bị sáng tạo nhất của thập kỷ ảnh 3

Nguồn: CNET
Không thể bàn cãi gì hơn nữa, HDTV plasma và LCD là những sản phẩm điện tử thuộc loại hấp dẫn nhất của thập kỷ. Điều tuyệt vời hơn là giá thành của chúng ngày càng rẻ đi, nhất là với những kích cỡ lớn từ 42 inch trở lên.

4. Apple iMac G4 (màn hình phẳng)

15 thiết bị sáng tạo nhất của thập kỷ ảnh 4

Nguồn: CNET

Thiết kế của G4 có sức ảnh hưởng rất mạnh đến thị trường desktop tất-cả-trong-một. Cỗ máy này sở hữu một vi xử lý PowerPC 7445 tốc độ 800 MHz, RAM 256MB, ổ cứng 60GB Ultra ATA/66 (tốc độ 5400 vòng quay/phút) và card đồ hoạ GeForce2 MX của NVIDIA. Tất cả các linh kiện này "cư ngụ" bên trong một thân máy hình bán cầu màu trắng tuyết tuyệt đẹp. Màn hình của G4 là loại LCD Active Matrix TFT 15 inch.

iMac G4 được Apple bắt đầu sản xuất từ năm 2002 để thay thế model G3 già nua, cũ kỹ. Thiết kế của nó được đánh giá là hoàn toàn mới mẻ, đột phá và hiện đại. Apple quảng cáo G4 có sự cơ động hệt như một chiếc đèn bàn và do đó, nickname của G4 chính là "iLamp".

5. Apple iPhone

15 thiết bị sáng tạo nhất của thập kỷ ảnh 5

Nguồn: CNET

Dù là kẻ đến sau song Apple mới chính là gương mặt làm khuynh đảo cuộc chơi smartphone. Mẫu "dế" IPhone ra đời đã nhanh chóng trở thành một quả bom tấn, là mẫu smartphone được nói đến nhiều nhất. Các hãng sản xuất điện thoại ghen tỵ phát điên với Apple và đua nhau tung ra những thiết bị với danh xưng "sát thủ iPhone". Tuy nhiên, chưa một mẫu điện thoại nào thành công với sứ mệnh này, và mỉa mai thay, thiết kế của chúng hầu hết đều học theo iPhone rất nhiều.

6. The BlackBerry

15 thiết bị sáng tạo nhất của thập kỷ ảnh 6

Nguồn: CNET

Chiếc điện thoại BlackBerry đầu tiên là một mẫu điện thoại tích hợp, xuất hiện vào năm 2002. Sau nhiều năm phát triển, BlackBerry đã liên tục cải tiến và trở thành một thiết bị đẳng cấp "prồ" trong khối người dùng doanh nhân. Mặc dù vậy, nó vẫn luôn trung thành với tính năng quan trọng nhất là email, dù cho các công năng giải trí đã được bổ sung một phần cho hợp thời hợp thế.

7. Canon Rebel 300D

15 thiết bị sáng tạo nhất của thập kỷ ảnh 7

Nguồn: CNET

Năm 2003, Canon đã biến chiếc máy ảnh bán chuyên nghiệp 10D dSLR của mình thành một model dân dụng với thân máy bằng nhựa, thay vì kim loại như thiết kế gốc. Ngày Rebel 300D ra lò, trang Digital Photography Review đã bình luận: "Đây có lẽ là bước đi quan trọng nhất của máy ảnh SLR số kể từ ngày Nikon D1 ra mắt. Nó sẽ đưa SLR số đến với tay người dùng bình thường (với một ngân sách trung bình) và có lẽ sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến thị trường máy ảnh số bán chuyên nghiệp 1000 USD".

8. Netbook Eee PC của Asus

15 thiết bị sáng tạo nhất của thập kỷ ảnh 8

Nguồn: CNET

Không ai còn xa lạ gì với netbook, thuật ngữ để chỉ những chiếc máy tính xách tay siêu nhỏ gọn, cấu hình thấp và phục vụ nhu cầu cơ bản nhất của người dùng như email, soạn thảo văn bản hay lướt Net nữa. Thị trường netbook giờ đây cũng đất chật người đông chẳng kém gì các sản phẩm máy tính truyền thống, với mức giá dao động từ 300 USD đến 800 USD. Tuy nhiên, chính Asus mới là hãng cần được vinh danh với tư cách "kẻ tiên phong mở đường" cho cả một thị trường mới, nhờ cỗ máy Eee PC đầu tiên.

9. PalmOne Treo 600

15 thiết bị sáng tạo nhất của thập kỷ ảnh 9

Nguồn: CNET

Trước khi iPhone xuất hiện, PalmOne Treo 600 là một ngôi sao sáng. Hiểu cho đúng thì Treo 600 là một PDA thông minh dùng hệ điều hành Palm, trang bị vi xử lý TI OMAP 310 ARM tốc độ 144 MHz và bàn phím QWERTY. Màn hình của Treo 600 có độ phân giải 160 x 160 pixel, hiển thị được 3375 màu. Thiết kế của máy khá gọn nhẹ (186 gram).

10. Nintendo DS


15 thiết bị sáng tạo nhất của thập kỷ ảnh 10

Nguồn: CNET

Chính Nintendo DS đã khởi nguồn cho xu thế chơi game dựa trên "cảm ứng" và thời gian đã chứng minh đây là một thành công khổng lồ của Nintendo.

11. Nintendo Wii

15 thiết bị sáng tạo nhất của thập kỷ ảnh 11

Nguồn: CNET

Việc Nintendo có tới 2 sản phẩm góp mặt trong danh sách đã cho thấy năng lực sáng tạo của hãng mạnh mẽ đến mức nào. Khi Wii mới ra mắt, khá nhiều người đã dài miệng chê bai cái tên kỳ lạ và cả thiết kế lẫn ý tưởng của nó. Tuy nhiên, công nghệ điều khiển "cảm ứng chuyển động" đầy mới mẻ, hấp dẫn và sống động của Wii đã trở thành một hiện tượng văn hoá. Wii đã bùng nổ và biến hàng loạt người dùng bình thường như bà nội trợ, trẻ em, người cao tuổi trở thành game thủ. Với Wii, game phải là của tất cả mọi người chứ không chỉ bó hẹp trong giới "prồ".

12. Sony Playstation 2

15 thiết bị sáng tạo nhất của thập kỷ ảnh 12

Nguồn: CNET

Dù thành công của PS3 có thể là một đề tài gây bàn cãi, song không ai có thể nghi ngờ về "tượng đài" PS2 trong ngành công nghiệp video game. Được tung ra từ năm 2000 nhưng đến nay, PS2 vẫn tiêu thụ khá tốt. Sony đã giữ đúng lời hứa của mình rằng hệ thống này sẽ "sống" trong một thập kỷ. Với đầu đĩa DVD tích hợp, PS2 đã biến máy chơi game trở thành trái tim của hệ thống giải trí gia đình.

13. Motorola Razr

15 thiết bị sáng tạo nhất của thập kỷ ảnh 13

Nguồn: CNET

Dao cạo RAZR không chỉ thành công một cách khuynh đảo trên thị trường mà nó còn là kẻ tiên phong cho xu hướng ép mỏng điện thoại di động. Sau razr, các hãng đua nhau thiết kế ra những mẫu dế mình hạc xương mai với vòng eo dao động quanh ngưỡng 13 mm. Nếu nhắc đến lịch sử của Motorola, người ta sẽ không bao giờ quên được trang vàng chói lọi mang tên RAZR V3.

14. Hệ thống âm thanh Sonos

Trước khi Sonos xuất hiện, việc lắp đặt hệ thống âm thanh đa phòng rất đắt đỏ và phức tạp, nên thường chỉ có những dân chơi âm thanh chuyên nghiệp mới dám thử. Nhưng giờ đây, bạn có thể tự thoả mãn thú chơi của mình với chi phí bằng một phần nhỏ so với quá khứ.

15. Sony PSP

15 thiết bị sáng tạo nhất của thập kỷ ảnh 14

Nguồn: CNET

Dù đã trải qua nhiều thăng trầm song PSP vẫn là một hệ thống chơi game cầm tay được thiết kế tuyệt đẹp và thành công về mặt thương mại.

Theo Trọng Cầm (VNN / PCWorld)

Đọc thêm