10 smartphone giảm giá mạnh nhất năm 2011

Smartphone mới liên tục xuất hiện trong năm 2011 tại Việt Nam buộc các nhà sản xuất thường xuyên điều chỉnh giá để cạnh tranh. Bên cạnh đó, vòng đời điện thoại thông minh ngày càng ngắn, chưa đến nửa năm lại có model thay thế. Năm qua, nhiều model đã giảm tới một phần ba, thậm chí nửa giá bán, dù lúc lên kệ, những thiết bị này được niêm yết mức trên 10 triệu đồng.

Dell Streak

10 smartphone giảm giá mạnh nhất năm 2011 ảnh 1

Dell Streak trong một năm giảm hơn 5 triệu. Ảnh: Quốc Huy.

Có mặt từ cuối 2010 với giá 15 triệu đồng, tuy nhiên, chiếc smartphone lại tablet của Dell nhanh chóng hạ khi mùa mua sắm Tết đi qua. Tại thời điểm này, Streak được bán ở mức chưa tới 10 triệu đồng. Máy có màn hình 5 inch, chạy Android 2.2 Froyo.

Sau thời kỳ các thiết bị PDA chạy Windows Mobile nhiều năm trước, Dell trở lại làng di động bằng các sản phẩm chạy Android và Windows Phone. Tuy nhiên, hai đại diện của hãng này tại thị trường Việt Nam có doanh số không ấn tượng và giảm giá liên tục từng tháng.

HTC HD7

10 smartphone giảm giá mạnh nhất năm 2011 ảnh 2

HTC HD7 là một trong nhiều Windows Phone 7 giảm giá. Ảnh: Quốc Huy.

Giống như nhiều di động chạy Windows Phone 7 tại Việt Nam, HD7 hạ mạnh trong năm qua. Từ mức giá 15 triệu khi mới bán, thiết bị này còn 11 triệu đồng trong tháng 5 trên thị trường chính hãng và thậm chí còn hạ nhiều hơn trên nhóm xách tay.

HTC HD7 sở hữu cấu hình tốt với chip xử lý 1 GHz, màn hình 4,3 inch. Tuy nhiên, sự khan hiếm về ứng dụng đẩy đại diện dòng Windows Phone "kén" khách. Năm qua, HTC tập trung nhiều cho Android, trong khi các mẫu máy chạy nền tảng Microsoft như Titan, Radar mới ra chưa có kế hoạch bán tiếp.

Nokia E7

10 smartphone giảm giá mạnh nhất năm 2011 ảnh 3

Nokia E7 chạy Symbian. Ảnh: Quốc Huy.

E7 được Nokia ra mắt trong tháng 3 với giá 15 triệu, mức giá cao tại thời điểm đó. Sở hữu thiết kế bàn phím trượt ngang, nhắm tới khách hàng là doanh nhân, E7 được kỳ vọng sẽ làm mới dòng E "đình đám" trước đây.

Tuy nhiên, trong tháng 6, nhà sản xuất Phần Lan đã có sự điều chỉnh mạnh, giá E7 hiện còn 10,3 triệu. Việc sử dụng nền tảng Symbian^3 khiến E7 không còn hấp dẫn nếu so với Android hay iOS. Nokia sau đó đã nâng cấp lên Anna, sau đó là Belle, đây là một trong hệ điều hành sẽ có nhiều thách thức trước sự tấn công của các đối thủ, trong khi Nokia lại tham gia thêm các nền tảng khác như MeeGo, Windows Phone.

LG Optimus 7

10 smartphone giảm giá mạnh nhất năm 2011 ảnh 4

LG Optimus 7 giảm giá tới một nửa trong năm 2011. Ảnh: Quốc Huy.

Cùng với HD7 của HTC, mẫu Windows Phone đầu tiên từ LG cũng chứng kiến sự giảm giá thê thảm. Bán đầu năm ở mức 13 triệu, tuy nhiên, máy giảm dần từ tháng 3, và tới mùa hè, khi hàng loạt các smartphone "khủng" xuất hiện ở thị trường trong nước, Optimus 7 được bán tháo với giá chỉ 6,5 triệu đồng.

Tương tự nhiều Windows Phone 7 cùng thời, Optimus 7 có cấu hình tốt với màn hình rộng, chip 1 GHz và hỗ trợ giải trí thông qua khả năng kết nối, chia sẻ trên nền DLNA. Tuy nhiên, máy ít ứng dụng hơn so với Android hay iOS là lý do làm cho phần mềm của Microsoft chưa hấp dẫn.

Sony Ericsson Xperia Play

10 smartphone giảm giá mạnh nhất năm 2011 ảnh 5

Xperia Play với phím bấm chơi game chuyên dụng. Ảnh: Quốc Huy.

Bán ra thị trường giữa năm nay với mức giá gần 15 triệu, trong tháng 10, Sony Ericsson đột ngột giảm Xperia Play tới 4,5 triệu đồng. Đây là điện thoại chơi game chuyên dụng với thiết kế bàn phím trượt mô phỏng thiết bị PlayStation từ Sony.

So với Xperia Arc, Play không hút khách bằng. Theo nhiều cửa hàng, kiểu dáng dày, tròn, không đẹp so với nhiều model cùng tầm giá khiến sản phẩm này kén khách, ngoài ra, chơi game không phải là tiêu chí quan trọng nhất với người dùng di động cao cấp.

LG Optimus 2X

10 smartphone giảm giá mạnh nhất năm 2011 ảnh 6

Optimus 2X hạ hơn 5 triệu từ khi bán ra giữa năm nay. Ảnh: Quốc Huy.

Mẫu di động sử dụng chip lõi kép đầu tiên trên thế giới ra mắt ở Việt Nam với giá 15 triệu, tuy nhiên, cuối năm, máy chỉ còn 9,9 triệu đồng. Optimus 2X giảm mạnh từ tháng 7 và thường xuyên được điều chỉnh.

Máy có màn hình 4 inch, thiết kế tốt và chạy trên nền tảng Tegra 2. Động thái giảm giá của LG được xem là để cạnh tranh với các sản phẩm ra mắt cùng thời điểm như Galaxy S II, HTC Sensation.

Nokia N8

10 smartphone giảm giá mạnh nhất năm 2011 ảnh 7

N8 của Nokia có máy ảnh 12 Megapixel. Ảnh: Quốc Huy.

Dù không có mức sụt mạnh, nhưng N8 vẫn nằm trong nhóm các di động có sự thay đổi nhiều sau một năm lên kệ. Đầu năm, máy còn bán ở mức 11,2 triệu, hiện còn 9,4 triệu đồng.

N8 là một trong những điện thoại thành công của Nokia ở nhóm cao cấp gần đây. Việc model này giảm giá là động thái điều chỉnh bình thường, theo hàng quý. N8 có camera 12 megapixel, chạy Symbian 3 và mới được nâng cấp lên Anna.

Sony Ericsson Xperia Arc

10 smartphone giảm giá mạnh nhất năm 2011 ảnh 8

Arc với thiết kế thời trang, mỏng. Ảnh: Quốc Huy.

Đây là một trong những smartphone có giá cao nhất trong loạt máy bán ra mùa hè 2011, với 16,5 triệu đồng. Máy được Sony Ericsson điều chỉnh từ tháng 8 và một lần hạ mạnh khi hãng bán mẫu Arc S thay thế. Giá chính thức của máy cuối năm nay là 11,5 triệu.

Xperia Arc là điện thoại cao cấp thành công nhất của Sony Ericsson năm nay. Thiết kế mỏng, thời trang, màn hình rộng và chạy Android mới làm cho máy thu hút khá nhiều khách hàng. Tuy có giá cao, nhưng Arc lại chỉ sử dụng chip lõi đơn 1 GHz, trong khi phần lớn các máy cùng phân khúc đã lên dual core.

HTC Desire HD

10 smartphone giảm giá mạnh nhất năm 2011 ảnh 9

Desire HD của HTC giảm khoảng 2 triệu đồng trong năm. Ảnh: Quốc Huy.

Desire HD là điện thoại "đỉnh" nhất năm 2010 của HTC, đến đầu năm nay, máy vẫn giữ giá 14,4 triệu, hiện các cửa hàng đang niêm yết sản phẩm ở 12,5 triệu đồng.

HTC là một trong số các nhà sản xuất có nhiều smartphone cao cấp nhất. Trong năm nay, hãng đã trình làng tới gần một chục các thiết bị. Điện thoại của hãng hạ giá khi có loạt sản phẩm khác thay thế.

Dell Venue

10 smartphone giảm giá mạnh nhất năm 2011 ảnh 10

Dell Venue giảm giá tới 3,3 triệu đồng. Ảnh: Tuấn Hưng.

Cùng với Dell Streak, chiếc smartphone có thiết kế nhỏ hơn này hạ từ 11,8 xuống còn 8,5 triệu trong tháng 9. Máy có màn hình AMOLED 4,1 inch, chạy Android 2.2 Froyo và chip xử lý 1 GHz.

Dell Venue tuy có kiểu dáng đẹp, tuy nhiên, hãng này không phải là thương hiệu mạnh trên thị trường smartphone. Trong năm qua, Venue cũng xuất hiện và bán khá lặng lẽ, không "đình đám" bằng di động Samsung hay HTC. Máy cũng chậm nâng cấp hệ điều hành.

Theo Quốc Huy (VNE)

Đọc thêm