10 năm Pocket PC

10 năm Pocket PC ảnh 1
iPAQ - dòng sản phẩm đầu bảng của Pocket PC trong lịch sử.

Microsoft giới thiệu Pocket PC vào 19/4/2000. Đây được xem là đối thủ của Palm - dòng sản phẩm đứng đầu trên thị trường PDA tại thời điểm đó, đây là các thiết bị được xem là trợ lý cá nhân, hỗ trợ nhập liệu trên màn hình cảm ứng.

Tại sự kiện ra mắt, Microsoft đã kết hợp cùng các đối tác, giới thiệu 4 model là Casio EM500, HP Jornada 545 & 548, Symbol Technologies PPT2700 và Compaq iPAQ. Trong đó, iPAQ là lá cờ đầu của làng Pocket PC, với các thiết bị hot, sở hữu thiết kế mỏng, màn hình thân thiện, cho phép cắm thẻ Compact Flash hoặc PCMCIA, chạy trên vi xử lý ARM nhanh và màn hình hỗ trợ cảm biến cho phép sử dụng ngoài trời hay trong nhà.

Đối thủ được Pocket PC nhắm đến là Palm. Tại thời điểm Pocket PC được giới thiệu, Microsoft đã đưa ra các tính năng, được xem là chìa khóa cho sự thành công của Pocket PC như chơi nhạc, đọc sách, chơi game, các dịch vụ bản đồ và địa điểm.

Khởi đầu với nền tảng Windows CE, CE 3.0, sau đó, Microsoft chuyển tên gọi thành Windows Mobile với phiên bản đầu tiên là Windows Mobile 2000. Hệ điều hành này liên tục được làm mới, tuy nhiên các phiên bản 2002, 2003, 2003 SE, 5.0 và 6.0 gần như không có nhiều khác biệt về giao diện, vẫn là một nút Start phía trên góc trái và các Menu đơn giản, cho phép nhập liệu bằng bút với các ký tự bé.

10 năm Pocket PC ảnh 2

O2 XDA - dòng PDA Phone nổi tiếng.

Ban đầu chỉ là các model hỗ trợ cá nhân, Pocket PC dần lấn sân sang lĩnh vực điện thoại hay còn gọi là PDA Phone. HTC là nhà sản xuất số một trên phân khúc này với các thương hiệu gia công như O2, iMate..., sau này hãng phát triển thương hiệu riêng của mình.

Với sự phát triển mau lẹ của thị trường thiết bị cầm tay, điển thị là smartphone, Windows Mobile bị xem là nền tảng chậm đổi mới, trong khi các đối thủ như BlackBerry, iPhone đã có những bước đi vững chắc. Năm ngoái, Microsoft đáp ứng yêu cầu người dùng khi ra mắt Windows Mobile 6.5. Tháng 2 vừa rồi, hãng trình làng Windows Phone 7, nền tảng sẽ xuất hiện trên di động cuối năm nay. Ngoài ra, nhà sản xuất phần mềm của Mỹ cũng ra mắt bộ đôi di động Kin, hai model chạy trên một biến thể của Windows Phone 7.

Theo Thanh Hằng (Sohoa)

Đọc thêm