10 điều Apple iPad thua netbook

Ngay khi Apple công bố máy tính bảng, một trong những từ được nhắc đến nhiều nhất là "thất vọng". Người hâm mộ chờ đợi một sản phẩm có thiết kế đột phá, chip tốc độ cao, hệ điều hành Mac OS... Tuy nhiên, nếu những điều đó được đáp ứng, iPad sẽ trở thành một MacBook thu nhỏ và được bán trên 1.000 USD thay vì giá bình dân hiện nay.

Netbook càng không thể sánh với iPad về kiểu dáng, thương hiệu, khả năng hỗ trợ ứng dụng, chất lượng hiển thị video và nhất là màn hình cảm ứng đa điểm cùng các trải nghiệm "tuyệt vời" giống trên iPhone/iPod Touch mà netbook khó có thể mang lại.

Tuy nhiên, iPad vẫn có một số thiếu sót (nhằm đảm bảo mức giá 499 USD) khiến người dùng cảm thấy hơi tiếc nuối. Hơn nữa, 500 USD là giá chuẩn của netbook nên nó không ngừng bị so sánh với dòng sản phẩm này.

- Video chat: Đa số netbook được trang bị webcam để chat hình qua Skype và những dịch vụ online khác.

- Flash: Dù CEO Steve Jobs có gọi iPad là "thiết bị hỗ trợ web tốt nhất bạn từng sở hữu" thì việc thiếu Flash sẽ làm mọi người khó chịu khi mở những trang chia sẻ video, chơi game trên Facebook...

- Lập trình: Đa số người sử dụng không phải lập trình viên nhưng netbook có thể chạy Windows 7 để phục vụ một vài công việc lập trình đơn giản.

- Tải ảnh từ camera: iPad không dùng cổng USB khiến việc kết nối với máy ảnh và các thiết bị ngoại vi khác trở nên khó khăn (dù sản phẩm có dongle riêng), còn netbook thường tích hợp 2 cổng USB.

- Dung lượng lưu trữ: Một netbook chuẩn có ổ cứng 160 GB trong khi iPad hỗ trợ tối đa 64 GB (giá tới 700 USD).

- Pin: Sử dụng pin liền giúp iPad mỏng và đẹp nhưng không dễ dàng chuyển đổi từ pin 3 cell lên 6 cell hoặc hơn như netbook.

- Bàn phím: iPad dùng bàn phím ảo, đơn giả vì nó là máy tính dạng bảng, nhưng nhiều người vẫn chuộng bàn phím vật lý.

- Khả năng nâng cấp: Netbook cho phép nâng cấp RAM và ổ cứng còn iPad là sản phẩm "kiên cố" và người dùng phải chấp nhận lựa chọn của mình: 499 USD cho ổ 16 GB hoặc 700 USD cho phiên bản 64 GB.

- Không chạy đa nhiệm: Không cho phép chạy nhiều ứng dụng cùng lúc, iPad chưa thể được gọi là một máy tính (điều này có thể thay đổi khi Apple giới thiệu hệ điều hành iPhone OS 4.0).

Ngoài ra, iPad còn bị chê vì sử dụng tỷ lệ màn hình lạc hậu 4:3, không phù hợp để xem phim (nhưng lại hợp để đọc sách trên thiết bị), không tích hợp chip GPS...

Theo Lê Nguyên (VNE)

Đọc thêm