10 di động "cách mạng" nhất năm 2009

2009 tiếp tục là một năm thành công của smartphone. Hệ điều hành Android đã xuất hiện, nhưng vẫn chưa nhiều sản phẩm, mặc dù gây tiếng vang bằng HTC Hero, Motorola Droid với các giao diện Sense, Motoblur thú vị. Trong khi đó, iPhone của Apple tiếp tục là chiếc di động "hot" nhất với giao diện đẹp và gian ứng dụng phong phú. RIM, nhà sản xuất BlackBerry theo đà hướng đến nhiều đối tượng người dùng hơn như năm 2008, tuy nhiên các model dòng Bold, Storm chưa tạo ra nhiều thay đổi.

Windows Mobile 6.5 đã xuất hiện trên thị trường tháng 10 vừa rồi, tuy nhiên, người dùng vẫn cần một thay đổi lớn hơn, có thể là Windows 7 vào năm sau. Trong khi đó, các thiết bị chạy Symbian được chú ý về phần cứng nhiều hơn là phần mềm. Năm 2009 cũng chứng kiến sự xuất hiện của các nền tảng mới tham gia phân khúc smartphone như Linux Maemo 5, webOS của Palm.

Dưới đây là danh sách 10 chiếc di dộng có tính cách mạng nhất trong năm 2009 dựa vào bình chọn của Cnet :

1. iPhone 3GS

10 di động "cách mạng" nhất năm 2009 ảnh 1

Phone 3GS là smartphone "hot" nhất năm.

Chỉ có Apple là tên tuổi đưa ra cùng một thiết kế duy nhất trong hai năm liên tiếp, nhưng điện thoại của hãng vẫn "hot" hơn bất kỳ model nào khác. So với iPhone 3G, 3GS ra mắt năm nay khác biệt về tốc độ bên cạnh một vài trang bị, tuy nhiên máy được yêu thích bởi App Store với hàng ngàn ứng dụng phong phú, màn hình chạm qua 3 năm vẫn chưa có model nào vượt được.

2. HTC HD2

10 di động "cách mạng" nhất năm 2009 ảnh 2

HTC HD2 mở ra thời kỳ mới cho Windows Mobile.

2009 không phải là năm của Windows Mobile, tuy nhiên HD2 vẫn làm lu mờ các đối thủ chạy nền tảng khác bởi những trang bị "khủng khiếp". Máy có màn hình cảm ứng điện dung, đa điểm, 4,3 inch, tốc độ 1GHz, giao diện Sense rực rỡ.

3. HTC Hero


10 di động "cách mạng" nhất năm 2009 ảnh 3

Hero là Android đầu tiên có giao diện riêng.

Chưa phải là chiếc Android mạnh nhất, nhưng Hero đã mở ra một thời kỳ mới cho hệ điều hành non trẻ của Google, máy trang bị giao diện Sense với các hình họa long lanh, trong đó, người dùng dễ dàng đi đến các ứng dụng, tham gia kết nối mạnh xã hội thuận lợi.

4. LG Chocolate BL40

10 di động "cách mạng" nhất năm 2009 ảnh 4

Chocolate BL40 với màn hình dài.

Không quá khó để khẳng định, màn hình của Chocolate BL40 đã "phá vỡ giới hạn truyền thống", với đường chéo rộng 4 inch, tỷ lệ 21:9, model này dài như một thanh kẹo, bề mặt ngoài bóng bẩy, giao diện S-Class linh hoạt là những đặc trưng chỉ duy nhất model này sở hữu.

5. LG Watch Phone

10 di động "cách mạng" nhất năm 2009 ảnh 5

LG Watch Phone sở hữu thiết kế đồng hồ.

Di động đồng hồ của LG ra mắt trong năm vừa rồi tiếp tục khẳng định xu hướng thiết kế của hãng, độc và lạ. Watch Phone không có hết các tính năng của một chiếc di động, nhưng thiết kế dễ sử dụng, kết nối tốt và treo gọn trên tay.

6. Motorola Droid/Milestone

10 di động "cách mạng" nhất năm 2009 ảnh 6

Droid/Milestone chạy Android 2.0.

Droid không phải là chiếc di động chạy Android đầu tiên của Motorola, nhưng là thiết bị cách mạng nhất của nền tảng này trong năm 2009, đây là model đầu tiên chạy Android 2.0 với Google Maps điều khiển giọng nói, máy nhiều tính năng, thực thi tốt. Ngoài ra, Droid còn tạo là thiết bị bán chạy tại Mỹ và được mong chờ ở các thị trường khác.

7. Nokia N900

10 di động "cách mạng" nhất năm 2009 ảnh 7

N900 chạy Maemo.

N900 chưa được Nokia trao cho sứ mạng thay thế Symbian, nhưng là chiếc di động được mong chờ thay thế nền tảng vốn già cỗi. Với các trang bị phần cứng mạnh, đồ họa tốt, chạy trên giao diện Maemo 5, N900 mang đến hương sắc mới cho thị trường smartphone.

8. Palm Pre

10 di động "cách mạng" nhất năm 2009 ảnh 8

Pre đánh dấu sự quay lại của Palm.

Palm Pre với nền tảng webOS hoàn toàn mới, đánh dấu sự trở lại của "gã khổng lồ" một thời trên thị trường smartphone. Mặc dù chưa có doanh số như chờ đợi, nhưng Pre tốt bởi thiết kế gọn, giao diện linh hoạt, cảm ứng đa điểm trơn mượt.

9. Samsung Omnia HD

10 di động "cách mạng" nhất năm 2009 ảnh 9

Omnia HD quay video 720p.

Không có camera 12 Megapixel để chụp ảnh như Satio, nhưng Omnia HD lại mở ra thời kỳ mới cho điện thoại quay video bởi độ phân giải khi ghi hình lên tới 720p, chuẩn HD thường. Ngoài ra, máy còn ấn tượng bởi màn hình AMOLED rực rỡ, các tính năng giải trí mạnh.

10. Samsung Blue Earth

10 di động "cách mạng" nhất năm 2009 ảnh 10

Blue Earth dùng năm lượng xanh.

Tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng năng lượng sạch... là những chủ đề được nói tới từ nhiều năm nay, nhưng Blue Earth là model đầu tiên hiện thực hóa được và bán ra thị trường, nhận được nhiều lời ngợi khen. "Trái đất xanh" của Samsung có thể sạc bằng năng lượng mặt trời, các chất liệu chế tạo máy dễ dàng tái chế.

Theo Quốc Huy (Sohoa)

Đọc thêm