Thị trường TV sẽ "xả hàng" không hợp chuẩn DVB-T2

số hóa truyền hình, TV, DVB-T2. Bộ TT&TT, Cục Viễn thông
Tất cả các mẫu TV sản xuất, nhập khẩu kể từ tháng 5 đều đã được tích hợp DVB-T2. Số mẫu TV dưới 32-inch được sản xuất, nhập khẩu trước thời điểm này và không hỗ trợ DVB-T2 không nhiều.

Cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa qua, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình triển khai việc gắn biểu trưng số hóa truyền hình, công bố và gắn dấu hợp quy trên các đầu thu tại một số doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu TV, một số nhà phân phối sản phẩm lớn (cửa hàng, siêu thị điện máy) kinh doanh TV và đầu thu DVB-T2 trên địa bàn Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM.

Cụ thể, đoàn kiểm tra đã đến khảo sát trực tiếp tại nhà máy của Samsung Vina, LG Electronics Việt Nam là hai doanh nghiệp sản xuất TV DVB-T2, cùng một số doanh nghiệp nhập khẩu TV như Sony Electronics Việt Nam, Toshiba Việt Nam, Sharp Việt Nam. Kết quả cho thấy: Tất cả các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu đều đã được cung cấp đầy đủ văn bản quy định, hướng dẫn về số hóa truyền hình (như cách thức dán logo, công bố hợp quy...). Các doanh nghiệp này đã tuân thủ nghiêm túc yêu cầu từ phía Bộ TT&TT khi đều có kế hoạch triển khai cụ thể, đặc biệt một số hãng như LG, Samsung hay Panasonic đều có kế hoạch sản xuất TV tích hợp DVB-T2 ngay từ đầu năm. Những hãng này cũng chủ động thay đổi một số khâu trong quy trình sản xuất để có thể gắn dấu, logo cho các mẫu TV trên 32-inch theo đúng quy định.

Tương tự, các nhà nhập khẩu cũng đã làm việc với phía Tập đoàn mẹ để chỉ lựa chọn nhập những mẫu TV đúng quy định, có tích hợp công nghệ DVB-T2 để nhập về thị trường trong nước. Các doanh nghiệp này cũng phối hợp với nhà sản xuất nước ngoài tiến hành đo kiểm chất lượng sản phẩm, xây dựng các bộ hồ sơ công bố hợp quy và tiến hành các thủ tục công bố hợp quy, đăng ký mẫu dấu hợp quy, thực hiện việc gắn dấu hợp quy cho những sản phẩm nhập khẩu của mình.

Các doanh nghiệp này đều đã thực hiện bổ sung dòng chữ "Hỗ trợ thu truyền hình số mặt đất DVB-T2" lên nhãn hàng hóa đối với các sản phẩm được sản xuất sau tháng 5/2014. Cá biệt, có doanh nghiệp đã thực hiện việc này ngay từ tháng 4.

Tính đến thời điểm đầu tháng 6, đã có 85  mẫu TV trên thị trường tích hợp chuẩn DVB-T2 và 76 mẫu tích hợp dấu hợp quy. Trong đó, Samsung Electronics Việt Nam là hãng sở hữu nhiều model TV nhất với 34 mẫu sản phẩm hợp chuẩn và 28 model công bố hợp quy.

Lên phương án đẩy hàng tồn

Kết quả kiểm tra, khảo sát tại một số siêu thị điện máy lớn như Nguyễn Kim, HC, Topcare, Pico, Chợ Lớn...cũng cho thấy hiện các sản phẩm đang bày bán tại Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM bao gồm cả hai loại: Sản xuất, nhập khẩu sau tháng 5 (đã được tích hợp DVB-T2) và sản xuất, nhập khẩu trước tháng 5.

Đối với nhóm sản phẩm đầu tiên, các hãng sản xuất, nhập khẩu đều đã thực hiện đầy đủ các quy định về gắn biểu trưng số hóa truyền hình, công bố và gắn dấu hợp quy, gắn nhãn hàng hóa. Mỗi nhà sản xuất có một cách thực hiện của riêng mình như gắn ở mặt ngoài sản phẩm hoặc thiết kế chung vào nhãn hàng hóa và dấu hợp quy.

Riêng nhóm sản phẩm thứ hai lại chia ra các sản phẩm đã tích hợp DVB-T2 và các sản phẩm chưa tích hợp DVB-T2. Với các sản phẩm đã tích hợp, nhà sản xuất, nhập khẩu chỉ cần phối hợp với chuỗi phân phối dán bổ sung biểu trưng số hóa, dấu hợp quy, thống kê số lượng hàng tồn... Riêng với các sản phẩm chưa tích hợp DVB-T2, đa số đều có kích thước dưới 32-inch và bản thân nhà phân phối cũng không có kế hoạch nhập thêm hàng trong thời gian tới. Thậm chí, các siêu thị điện máy còn lên phương án tiêu thụ hàng tồn bằng các chương trình khuyến mại mạnh tay.

Tuy nhiên, trong khi thị trường TV tỏ ra sôi động và có sự tuân thủ chặt chẽ, có kế hoạch từ các doanh nghiệp tham gia thì mảng đầu thu DVB-T2 vẫn tỏ ra khá chậm chạp. Cả VTV, AVG, VTC và Hanel đầu đang cung cấp đầu thu truyền hình ra thị trường nhưng chưa có bất cứ sản phẩm nào được công bố hợp quy theo tiêu chuẩn mới. Thông tin của Cục Viễn thông cho biết mới chỉ có 2 doanh nghiệp chuẩn bị công bố hợp quy mà thôi.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra khảo sát, Cục Viễn thông nhận định các doanh nghiệp TV đều đã nắm được chính sách về số hóa truyền hình và chủ động thực hiện các quy định liên quan. Số lượng TV dưới 32-inch chưa được tích hợp DVB-T2 là không đáng kể và đang chuẩn bị được các hãng "xả kho" bằng những chương trình khuyến mãi, giảm giá tích cực.

Tuy nhiên, việc thiếu vắng đầu thu STB DVB-T2 đang ảnh hưởng đến việc thu truyền hình số đối với những TV được bán ra từ trước và có thể làm chậm tiến độ triển khai đề án Số hóa. Do đó, Cục Viễn thông kiến nghị Bộ TT&TT sớm có chính sách, tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm đầu thu DVB-T2 hợp chuẩn để cung cấp cho thị trường trong thời gian tới. Cục cũng đề xuất không nên bắt buộc phải gắn lại nhãn hàng hóa đối với những TV tích hợp DVB-T2 được sản xuất trước tháng 5 vì quy định này sẽ buộc doanh nghiệp phải dỡ tung bao bì để đáp ứng, gây khó khăn, tổn thất cho doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho rằng, một số hãng đã nhanh nhạy đưa ra thị trường các sản phẩm tích hợp DVB-T2 trước thời điểm bắt buộc phải dán logo số hóa truyền hình. Do đó, việc bắt họ phải gỡ bỏ bao bì chỉ để dán logo là không cần thiết. Để đáp ứng quy định, những sản phẩm này sẽ chỉ cần phải dán logo phía ngoài thùng sản phẩm cũng sẽ được chấp nhận.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm