Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh
DANH MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
Trang chủ
Kỷ nguyên số

Kỷ nguyên số

Tài xế ô tô cần được huấn luyện như... phi công?

Thứ tư 22/05/2019 19:12
printer envelope zini zini zini zini
(PLO)- Không đơn giản, mở cửa xe, bước vào chiếc xe được trang bị đầy công nghệ và chỉ việc lái trên đường, tài xế cần phải được huấn luyện tương tự phi công, nếu không nhiều tai nạn sẽ xảy ra, biến chiếc xe cực kỳ an toàn trở thành thảm họa.
Theo các nhà nghiên cứu, ngày nay các hãng chế tạo xe đã đưa rất nhiều công nghệ an toàn đang gây rắc rối cho tài xế vì không thể hiểu hết các tính năng cũng như cách vận hành.
Theo ông Edwin Hutchins, giáo sư Trường Đại học California San Diego chẳng hạn, công nghệ tự động phanh khẩn cấp hay giữ xe đi đúng làn đang được phổ biến trên xe hơi ngày nay không khác gì phát minh ra hệ thống tự động lái (autopilot) trên máy bay trong thế kỷ 20. Nhưng có điểm khác biệt phi công được huấn luyện để hiểu tối ưu cũng như hạn chế của công nghệ trong khi tài xế xe hơi bị bỏ mặc.
Ông Edwin Hutchins cho biết, ai cũng biết chế độ autopilot để giúp máy bay duy trì đúng đường bay, ngăn chặn đâm vào núi hay máy bay khác. Đó là những tai nạn có thể dự đoàn trước. Nhưng cũng vì không được huấn luyện đúng, hệ thống autopilot có thể đem đến tai nạn chưa ai có thể hình dung được. Cách mà autopilot trên chiếc 737 Max 8 của 2 hãng hàng không Ethiopia và Lion gây ra thảm họa giết chết gần 400 người là một ví dụ.
“Hệ thống autopilot đã vượt quyền phi công kiểm soát máy bay trong khi phi công do không được huấn luyện để hiểu và giành lại quyền kiểm soát khiến tai nạn đã diễn ra”, ông Edwin Hutchins nói.


Tài xế cần phải được huấn luyện tương tự phi công, nếu không nhiều tai nạn sẽ xảy ra, biến chiếc xe cực kỳ an toàn trở thành thảm họa.

Cũng tương tự như vậy, những tài xế hoàn toàn có thể không hiểu cách hệ thống an toàn trên xe hơi hoạt động và cách sử dụng chúng mà đôi khi dẫn đến hậu quả đáng tiếc thay vì được bảo vệ toàn diện.
Theo ông Bryan Reimer, nhà nghiên cứu khoa học tại Đại học MIT, tài xế cần có thời gian để làm quen với các công nghệ xe hơi mới nhưng dường như vấn đề này bị bỏ lỏng khi chuyển đổi xe hoặc đi thuê xe. Và một khi không hiểu biết về hệ thống an toàn, các công nghệ có thể tự hoạt động và gây nhầm lẫn và rắc rối cho người điều khiển xe. Chẳng hạn, nếu tài xế thiết lập hệ thống hành trình trên xe và yêu cầu giữ khoảng cách xe trước và xe sau là 15 mét, và chiếc xe cứ thế mặc nhiên hiểu xe cố gắng hoạt động đúng như lập trình mà không cần biết xe trước và xe sau hoạt động ra sao.
Hiện nay, nhiều người cũng không hiểu hết các cấp độ tự động hóa khác nhau. Một nghiên cứu tại Mỹ chỉ ra rằng, 11% tài xế cho rằng có thể thoải mái sử dụng điện thoại hay máy tính trong khi lái xe tự động, một sự nhầm lẫn và thiếu hiểu biết giữa một chiếc xe tự động hoàn toàn và bán tự động.
Ông Bryan Reimer cho biết, họ không hiểu rằng, tài xế phải luôn trong tình trạng kiểm soát chiếc xe. Chẳng hạn, một chiếc xe phía trước dừng đột ngột thì tài xế hải nhanh chóng chiếm quyền điều khiển xe vì hệ thống tự động hóa không phản ứng đủ nhanh. Hay, khi chiếc xe đi vào khúc cua, hệ thống tự động kiểm soát xe không thể theo dõi xe đang chạy cùng làn phía trước, do khuất tầm nhìn mà lại có thể tự động theo dõi xe phía trước khác làn. Hay hệ thống tự động không thể quan sát được những vật thể nhỏ, đặc biệt trẻ em do không hiển thị vào hệ thống camera.
Theo các chuyên gia, giải pháp đúng hiện nay là huấn luyện tài xế, và kèm theo đó là phát hành các sổ tay hướng dẫn như cách mà các hãng hàng không áp dụng cho phi công.
PHƯƠNG MINH
 

Tag

công nghệ ô tô, tài xế, lái xe an toàn, công nghệ an toàn xe hơi, an toàn giao thông

các tin khác

  • Sau Huawei, đến lượt hãng sản xuất drone DJI bị ‘sờ gáy’?
  • Hệ điều hành của Huawei chưa đủ 'lực' để thay thế Android
  • CEO Mytel được bình chọn là CEO của năm
  • Huawei tiếp tục gặp hạn khi dòng P30 Series bị ngừng bán
  • Số lượng các vụ tấn công DDoS tăng mạnh sau thời gian im ắng
  • Đánh giá nhanh mẫu tai nghe không dây SoundMax BT-700
  • Đâu là lí do khiến Sony Mobile rút khỏi Việt Nam?
  • Đây là lý do khiến Trung Quốc không thể cấm iPhone
  • Bán đồng hồ, TGDĐ nhắm đến 5000 tỉ doanh thu

tin liên quan

  • Những công nghệ tốt nhất đang có trên xe hơi
  • Ô tô không bao giờ bị va đụng sắp thành hiện thực
  • Giá ô tô nhập khẩu giảm còn 460 triệu đồng/chiếc
  • Lộ diện nhóm tin tặc tấn công Toyota Việt Nam?
  • Lộ giá bán các mẫu xe ô tô VinFast, hãng xe trợ giá người mua

tin đọc nhiều

  • 3 mẫu quạt điều hòa giảm giá hơn 70%
  • Apple phát hành iOS 14.5 với hơn 15 tính năng mới
  • 9 ứng dụng gian lận bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức
CHỈ MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
  • rss G+ Facebok

Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

© Chuyên mục công nghệ Báo điện tử Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép số: 636/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 28-12-2020
Tổng Biên Tập: Mai Ngọc Phước. Tòa soạn: 34 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình, TPHCM
Tổng đài: (028)39910101 - 39914701. Fax: (028) 3991 4661; Email: kynguyenso@phapluattp.vn

Liên hệ Truyền Thông, quảng cáo: (028) 39914669 – Fax: (028) 39914606, Email: quangcao@phapluattp.vn

® Pháp Luật TP.HCM giữ bản quyền nội dung trên website này.

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản của Báo.

Đang hiển thị 2201645673509662010.