Sức mạnh của SEO trong thời đại số


Thật vậy, một minh chứng của sự tụt giảm lượt truy cập là tờ New York Times của Mỹ. Theo số liệu biểu đồ được công bố trên BuzzFeed vào năm ngoái, tờ New York Times đã giảm đến 80 triệu người truy cập trực tiếp vào trang chủ tại địa chỉ nytimes.com trong 2 năm 2012 và 2013.

Sức mạnh của SEO trong thời đại số ảnh 1

BuzzFeed cũng đánh giá, trang chủ rõ ràng đang “chết” dần. Do đó, một trong những công cụ được các tòa soạn quan tâm nhất hiện nay là công cụ phân tích hành vi độc giả. Công cụ này giúp các biên tập viên biết được độc giả của họ đang đọc cái gì, đọc bao lâu và từ đâu mà họ biết đến bài viết… Chúng giúp ích vô cùng lớn cho người quản lý các ấn phẩm điện tử. Điều này ngụ ý nhắc tới SEO và các công cụ phân tích hành vi người dùng liên quan.
SEO: Con đường sống còn của báo điện tử?
Nội dung số nói chung và báo điện tử nói riêng hiện rất phụ thuộc vào SEO (tối ưu công cụ tìm kiếm).Chính vì lẽ đó, bên cạnh đầu tư cho nội dung thì đầu tư vào SEO là điều tối cần thiết nếu cơ quản chủ quản muốn trang web thu hút nhiều lượt xem, nhiều sự tương tác, chia sẻ từ độc giả và mục tiêu là doanh thu bán quảng cáo. Nói đến điều này, một số người sẽ nghĩ tới Social Marketing (quảng cáo trên mạng xã hội), nhưng Social Marketing không thể bền bằng SEO.
Cụ thể, nếu như một bài viết trên một trang báo điện tử có thể nhận được một lượng truy cập tức thời từ cộng đồng Facebook, Twitter,… thì SEO cũng làm được như vậy nhưng thông qua Google Search, Yahoo! Search, Bing,… Không chỉ vậy, SEO còn giúp mang lại một lượng độc giả truy cập đều đặn vào trang báo trong một khoảng thời gian dài không giới hạn về sau, đặc biệt với các bài viết có giá trị bền vững.
Đánh giá về sức mạnh của SEO đối với marketing nội dung số, ông Nguyễn Hùng Cường - Giám đốc Dự án Công ty SC (SEO Company - sccom.vn), một doanh nghiệp rất thành công trong lĩnh vực SEO và marketing tổng thể ở Việt Nam chia sẻ: “Với các công cụ mạnh mẽ như Keyword Planner, Google Trends và đội ngũ chuyên gia SEO có chuyên môn tốt, việc tổng hợp và phân tích được xu hướng tìm kiếm của khách hàng thông qua các từ khóa rất dễ dàng. Nắm bắt được xu hướng này, doanh nghiệp có thể chuyển mình sao cho phù hợp và tiếp cận nhanh chóng nhất tới khách hàng mục tiêu của mình”.

Sức mạnh của SEO trong thời đại số ảnh 2

Cũng theo ông Cường, SEO đã, đang và sẽ trở thành một công cụ không thể thiếu đối với bất kỳ trang báo điện tử nào nếu muốn thông tin đến với số đông độc giả. Ông Cường đánh giá thêm: “Để thành công trong việc tối ưu thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm, ngoài việc xây dựng một đội SEO cho riêng mình khá tốn kém thời gian và công sức thì các trang báo điện tử hoàn toàn có thể tin tưởng ở các dịch vụ thứ ba. Ở họ có kinh nghiệm, công cụ và cả tầm nhìn chiến lược nhất cho việc thực hiện SEO các từ khóa, đặc biệt chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều so với quá trình tự xây dựng đội ngũ SEO. Riêng công ty SC đang hợp tác với nhiều báo điện tử lớn tại Việt Nam”.
Còn chia sẻ từ một người quản lý nội dung của một trang báo điện tử lớn tại Việt Nam thì cho rằng, lượng truy cập trực tiếp vào báo điện tử ngày càng có xu hướng giảm, thay vào đó là lượng truy cập thông qua Google Search, Facebook… Từ đó, người này nhận định, SEO cần phải được đẩy mạnh, ai chậm trễ trong vấn đề này chắc chắn sẽ thành kẻ bại. Ngoài ra, trang báo chỉ thật sự vũng mạnh khi phối hợp tốt giữa SEO với Social Marketing và xây dựng nội dung.
Riêng tại Việt Nam, SC cho biết một số trang báo điện tử do công ty này đảm nhiệm SEO đã tăng lượng người truy cập một cách “chóng mặt”. Đơn cử có trang tăng thêm hàng triệu lượt truy cập hằng tháng, từ 23,3 triệu lên 28,6 triệu (so sánh giữa tháng 2/2014 và tháng 2/2015), trong đó đứng đầu là lượng truy cập từ Google - chiếm 30% lượng truy cập vào website (tỉ lệ tính trên 10 nguồn truy cập nhiều nhất).
Theo số liệu thống kê từ SC, tính tới tháng 2/2015, Việt Nam có trên 18 triệu người dùng internet trên 15 tuổi ở nhà và văn phòng, đây là nhóm đối tượng quan trọng mà các công cụ SEO hướng tới. Còn theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông thì con số trên vào khoảng 31 triệu, tính cả người dùng internet dưới 15 tuổi và người dùng máy tính công cộng.

Đọc thêm