Sự kiện công nghệ nổi bật trong tuần

VTVcab bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình

Hàng loạt kênh truyền hình được yêu thích như HBO, Cartoon Network, Fox Sport, Discovery,… bị cắt trên sóng trên VTVcap từ ngày 1-4 mà không hề có bất cứ thông báo trước đó.

VTVcap đã bất ngờ thay thế những kênh quen thuộc trên bằng những kênh truyền hình quốc tế, trong đó có những kênh lần đầu tiên được phát sóng tại Việt Nam như BOX Movie 1, Hollywood Classics, Fox, Fashion, Kix, Woman, Dr.Fit, Planet Earth, History, Baby TV, Cartoon Kids, Happy Kids. Hầu hết các kênh mới có nhiệm vụ “thế chỗ” cho những kênh quen thuộc trước đó.

Việc bất ngờ thay đổi mà không hề thông báo đã khiến người tiêu dùng bức xúc vì cho rằng VTVcap “thiếu tôn trọng khách hàng” và đòi hủy hợp đồng, cũng như chuyển qua sử dụng các nhà đài khác như K+, FPT, truyền hình An Viên TV...

Smartphone 'biến mất' khi gửi qua Giaohangtietkiem

Một bạn đọc đã phản ánh với báo chí vụ việc để thất lạc hàng hóa của Công ty Giao hàng tiết kiệm và cách xử lý xuề xòa của công ty này.

Cụ thể, hai chiếc điện thoại Samsung J7 Pro, mỗi chiếc trị giá là 5.990.000 đồng với mã vận đơn là S8620.SG5.15C.61500657 được vận chuyển từ quận Thủ Đức đến quận 1 thông qua dịch vụ chuyển phát Giao hàng tiết kiệm đã “biến mất” không rõ nguyên nhân.

Khách hàng phải liên hệ với công ty rất nhiều lần mới có thể nhận được câu trả lời mập mờ và những lời hứa hẹn không rõ thời gian từ đại diện công ty. Ngoài ra, nhân viên Giao hàng tiết kiệm còn đổ lỗi cho khách hàng vì không mua bảo hiểm nên không đền bù đúng giá trị sản phẩm mặc dù lỗi xảy ra từ phía giao hàng. Sau một thời gian phản ánh gay gắt thì phía Giao hàng tiết kiệm mới chịu đền bù 100% giá trị đơn hàng theo hoá đơn VAT kèm theo những biên bản làm việc.

Xuất hiện mã độc đọc lén tin nhắn Facebook Messenger

Các nhà nghiên cứu tại Trustlook Labs đã phát hiện ra một loại Trojan mới có khả năng thu thập thông tin từ ứng dụng WeChat, Weibo, Voxer Walkie Talkie Messenger, Telegram, Messenger, Gruveo Magic Call, Twitter, Line, Coco, BeeTalk, TalkBox Voice Messenger, Viber, Skype… Những nội dung tin nhắn sau khi thu thập sẽ được gửi về máy chủ từ xa.

Trustlook cũng cảnh báo, loại Trojan mới khá tinh vi bởi chúng sử dụng các kỹ thuật chống phát hiện và gỡ lỗi. Vì vậy, người dùng chỉ nên cài đặt ứng dụng trên Google Play hoặc các trang uy tín, đồng thời vô hiệu hóa tùy chọn Unknown sources (không rõ nguồn gốc) trong phần Settings (cài đặt) > Security (bảo mật).

Cảnh báo mã độc GandCrab

Chiều 5-4, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đã phát hiện chiến dịch phát tán mã độc tống tiền GandCrab đang tấn công nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mã độc tống tiền GandCrab được phát tán thông qua bộ công cụ khai thác lỗ hổng RIG, khi bị lây nhiễm, toàn bộ các tập tin dữ liệu trên máy người dùng sẽ bị mã hóa và phần mở rộng của tập tin bị đổi thành *.GDCB hoặc *.CRAB. Đồng thời mã độc sinh ra một tệp CRAB-DECRYPT.txt nhằm yêu cầu và hướng dẫn người dùng trả tiền chuộc bằng cách thanh toán qua tiền điện tử DASH để giải mã dữ liệu. Ngoài ra, tin tặc cũng sẽ lợi dụng mã độc này để khai thác và tấn công gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Do đó, Trung tâm VNCERT đã đưa ra nhiều lời khuyên để đảm bảo an toàn thông tin mạng cũng như phòng ngừa, ngăn chặn việc tấn công của mã độc GandCrab vào Việt Nam, bao gồm:

Theo dõi, ngăn chặn kết nối đến các máy chủ điều khiển mã độc tống tiền GandCrab và cập nhật vào các hệ thống bảo vệ như: IDS/IPS, Firewall, … các thông tin nhận dạng tại phụ lục đính kèm;

Nếu phát hiện mã độc GandCrab cần nhanh chóng cô lập vùng/máy bị nhiễm và báo cáo về Cơ quan điều phối quốc gia (VNCERT).

Với người dùng, nên nâng cao cảnh giác, không mở và click vào các liên kết (link) cũng như các tập tin đính kèm trong email có chứa các tập tin dạng .doc, .pdf, .zip… được gửi từ người lạ hoặc nếu email được gửi từ người quen nhưng cách đặt tiêu đề hoặc ngôn ngữ khác thường. Và cần thông báo cho bộ phận chuyên trách quản trị hệ thống hoặc đảm bảo an toàn thông tin khi nhận được email nghi ngờ.

Đọc thêm