Sốc: IS dùng máy chơi game lên kế hoạch tấn công Paris

Trong cuộc truy lùng tám tên khủng bố, chứng cứ dẫn tới ít nhất một máy chơi game PlayStation 4 được sử dụng. Bộ trưởng nội vụ Bỉ nói rằng IS đã sử dụng máy PS4 này để liên lạc và nó rất khó để theo dõi hơn các phần mềm chat khác.

Sốc: IS dùng máy chơi game lên kế hoạch tấn công Paris ảnh 1 

Khi thế hệ máy chơi game mới ra đời, nhiều người e ngại rằng hiệu năng bảo mật của chúng quá thấp. Nhưng bọn khủng bố đã tận dụng chính làm một kênh liên lạc hiệu quả. Hệ thống không mấy tân tiến này lại có thể bảo mật tốt hơn những cú điện thoại, tin nhắn hay email.

Máy chơi game PS4 có thể gửi tin nhắn qua mạng PlayStation Network (PSN), chat bằng âm thanh, thậm chí có thể liên lạc trong khi đang chơi game. Tài liệu rò rỉ vào năm 2013 còn cho thấy NSA và CIA thực sự sử dụng game World of Warcraft để thâm nhập vào thế giới khủng bố trên mạng.

Rất khó để điều ra IP của cuộc chat bằng âm thanh trên PS4 so với điện thoại. Vào năm 2010, FBI đã thúc đẩy việc đăng ký của tất cả phương tiện liên lạc qua Internet, bao gồm cả hệ thống game. FCC đã không đồng ý cho FBI truy cập vào các liên lạc mạng ngang hàng nhưng FBI vẫn xây dựng hệ thống riêng ghi nhận những tội phạm mạng. Và hầu hết mọi máy chơi game hiện đại đều có thể liên lạc theo mọi cách bạn muốn.

Bọn khủng bố có thể chỉ cần lên mạng PSN cùng lúc và trò chuyện hầu như tự do mà không e ngại ai nghe được, vì chính phủ rất khó theo dõi dạng liên lạc này. Chưa rõ chính phủ đã thâm nhập được bao nhiêu vào các mạng như PSN và Xbox Live nhưng có vẻ vẫn rất hạn chế so với các phương tiện liên lạc khác.

Mạng PSN có khoảng 110 triệu người dùng, 65 triệu hoạt động thường xuyên. Khi các cơ quan chính phủ xây dựng cơ sở dữ liệu về bọn khủng bố dựa trên liên lạc trên Internet, rất khó xác định người dùng máy chơi game. Vài người dùng đã đến trang web của khủng bố trên mạng PSN để nói về cuộc tấn công trong phòng chat công cộng của game.

Điều đáng sợ hơn là vẫn còn có thể có những cách liên lạc khác mà khủng bố có thể tận dụng. Một thành viên khủng bố có thể hoạch định kế hoạch tấn công bằng game Super Mario Maker, chia sẻ bí mật với bạn bè, hay tin nhắn biến mất ngay chỉ sau vài giây. Để theo dõi, các cơ quan tình báo buộc phải ghi nhận tất cả hoạt động trên toàn mạng, không chỉ trò chuyện bằng âm thanh hay tin nhắn - và điều này không thể thực hiện vào lúc này.

Đọc thêm