Smartphone nào có màn hình đẹp nhất hiện nay?

Smartphone nào có màn hình đẹp nhất hiện nay?

Năm 2014 đánh dấu sự bùng nổ của rất nhiều siêu phẩm điện thoại của các ông lớn trong làng công nghệ. Có thể điểm mặt từ HTC cho tới Samsung,Sony và gần đây nhất LG cũng đã góp tên mình vào số những smartphone đứng đầu thị trường.
Nếu nhìn qua thông số chung của những siêu phẩm kể trên, bao gồm HTC One M8, Samsung Galaxy S5, Sony Xperia Z2, LG G3và iPhone 5S, thì siêu phẩm của LG có vẻ như nổi trội nhất nhờ sở hữu màn hình khủng 5,5" với độ phân giải qHD. Tuy nhiên các ông lớn khác cũng sở hữu nhiều nét đặc trưng riêng mà chúng ta khó có thể phớt lờ.
Sau một loạt các thử nghiệm của các nhóm chuyên gia hàng đầu trên thế giới bao gồm thử độ sáng, khả năng hiển thị, độ phân giải và tái tạo màu sắc, chúng ta cùng xem đâu mới là ông trùm về khả năng hiển thị trên smartphone vào thời điểm hiện nay.
1. Độ sáng của màn hình và khả năng hiển thị ngoài trời
Có được một độ sáng mạnh là điều vô cùng quan trọng đối với tất cả các thiết bị di động. Thử tưởng tượng chúng ta cần một thiết bị màn hình cực lớn, nhưng lại không thể xem nội dung tin nhắn ngoài trời nắng để làm gì?
Gần đây các nhà sản xuất di động đã chú tâm hơn vào khía cạnh này để đạt được một tiêu chuẩn chấp nhận được. Tuy nhiên người đi đầu trong lĩnh vực này phải kể đến Nokia đối với dòng máy tính bảng Lumia của họ, đáng tiếc rằng Windows Phone sẽ khó có cơ hội đua với 2 ông lớn Android và iOS để nằm trong top những thiết bị hàng đầu trên thế giới.
Trở lại nội dung nghiên cứu, các bài test cho thấy hầu hết các thiết bị cầm tay chạy Android cao cấp có độ sáng màn hình quanh khoảng 450 nit, đủ để đọc nội dung văn bản ngoài trời. Cụ thể, LG G3 và Xperia Z2 có thể đạt khoảng 450 nit, còn HTC One M8 trội hơn với 490 nit.
Bài test thử nghiệm ngoài trời giữa các siêu phẩm
Bài test thử nghiệm ngoài trời giữa các "siêu phẩm"
Tuy nhiên trên thực tế khi nhìn ngoài trời hầu như không có sự khác biệt nào giữa M8 và Z2. G3 thì có xu hướng nóng khi ở ngoài trời nhanh hơn các đối thủ còn lại. Trong khi đó iPhone 5S và Galaxy S5 cho một chất lượng hiển thị đến không ngờ khi biên độ sáng lên tới 580 nit không chê vào đâu được. Nói không ngoa, hiệu suất này đang là cao nhất trên các thiết bị smartphone hiện nay.
2. Độ trung thực về màu sắc
Khả năng tái tạo màu sắc, nghe có vẻ phức tạp, tuy nhiên nó cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng khi đánh giá chất lượng một chiếc màn hình, dù là màn hình TV hay chỉ là màn hình một chiếc smartphone. Để đánh giá được chất lượng tái tạo màu sắc, chúng ta lại cần xem xét một vài yếu tố phụ đằng sau nó.
Bài test thử nghiệm ngoài trời giữa các siêu phẩm
Dù được ra mắt từ khá lâu, nhưng iPhone 5S vẫn cho một chất lượng hình ảnh ngang ngửa, thậm chí có phần trội hơn các siêu phẩm ngày nay.
Yếu tố đầu tiên cần phải đặt lên bàn cân đó là nhiệt độ màu sắc (hay còn gọi là Color Temperature) của màn hình. Nhiệt độ màu thể hiện bằng sự cân bằng giữ 2 màu chủ đạo là đỏ và xanh dương, nó quyết định xem màn hình của thiết bị sẽ có gam màu nóng hay màu lạnh (hay còn gọi là ám vàng hoặc ám xanh). Chỉ số nhiệt độ màu sắc càng thấp thì chất lượng hiển thị sẽ càng ấn tượng hơn. Về lĩnh vực này, Sony Xperia Z2 là người làm tốt nhất với nhiệt độ màu sắc đo được là 6900K. iPhone 5S và HTC One M8 theo sát phía sau với 7150 K. Nối gót sau đó là LG G3 với 7300 K. Galaxy S5 đáng thất vọng lại là người thua kém nhất với nhiệt độ màu trung bình đo được là 8100 K.
Apple iPhone 5S đạt cường độ Gamma xấp xỉ mức tiêu chuẩn
Apple iPhone 5S đạt cường độ Gamma xấp xỉ mức tiêu chuẩn
Yếu tố thứ hai cũng không kém phần quan trọng đó là độ Gamma trên thiết bị, vì nó sẽ cho biết chiếc smartphone nào sẽ cung cấp đủ mức độ sáng đối với từng điểm ảnh trên màn hình. Độ gamma tiêu chuẩn được đưa ra để tham chiếu trên các thiết bị smartphone là 2,2. Lần này thì iPhone 5S tỏ ra vượt trội khi độ gamma trung bình xấp xỉ mức tiêu chuẩn với 2,21. Galaxy S5 theo sát ngay phía sau với 2,25, còn G3 và Z2 thì tụt lại phía sau với độ gamma lần lượt là 2,32 và 2,59. HTC M8 thì lại có độ gamma thấp hơn mức tiêu chuẩn với 2,11, nên đôi khi sẽ có một vài vùng hiển thị tỏ ra sáng hơn bình thường.
3. Độ phân giải
Đã qua lâu rồi cái thời kỳ mà màn hình điện thoại di động bị phân mảng do độ phân giải thấp. Giờ đây hầu hết mọi chiếc smartphone trên thị trường đều có được một độ phân giải màn hình chấp nhận được, đủ để thực hiện các thao tác làm việc đơn giản, cũng như giải trí như chơi game, xem phim,..
Vẫn có những sự phân biệt về đẳng cấp về độ phân giải giữa màn hình của những chiếc smartphone ngày nay dựa trên các phân tích về kỹ thuật, thế nhưng dưới góc độ người dùng, sự chênh lệch này rất khó để nhận biết, nếu có họa chăng chỉ là "thấy màn hình này mượt hơn một chút".
Đứng đầu chắc chắn sẽ là LG G3 dưới danh nghĩa là smartphone đầu tiên được trang bị màn hình qHD độ phân giải lên tới 1440 x 2560 với mật độ điểm ảnh vượt trội là 538 ppi. HTC One M8, Xperia Z2 và Galaxy S5 khá tương đồng với độ dpi lần lượt là 441, 424, và 432. iPhone 5S có mật độ điểm ảnh thấp nhất với 326 dpi.
Tổng kết
Nhiệt độ màu sắc quá cao, dẫn đến hình ảnh hơi có xu hướng ám vàng đã làm ảnh hưởng lớn đến điểm số chung của Galaxy S5. Điều tương tự cũng xảy ra với LG G3 khi chiếc smartphone này tỏ ra khá kém so với các đối thủ ở khả năng hiển thị ngoài trời. Trong khi đó, iPhone 5S tuy đã được ra mắt từ khá lâu vẫn cùng HTC M8 và Z2 vượt qua hầu hết các bài thử nghiệm với một con số ấn tượng.
Tổng kết lại, iPhone 5S, HTC One M8 và Xperia Z2 đồng hạng ở vị trí dẫn đầu về khả năng hiển thị của màn hình. LG G3 đứng thứ 2 với một số điểm thấp hơn một chút. Và đứng cuối cùng rất đáng tiếc lại là siêu phẩm Galaxy S5 của Samsung.
Theo Nguyễn Nguyễn (Dân Trí / PhoneArena)

Đọc thêm