Smartphone khiến bữa ăn kéo dài gần gấp đôi

Một nhà hàng ở New York (Mỹ) nhận thấy họ bắt đầu bị đánh giá không tốt trên mạng xã hội về tốc độ phục vụ đồ ăn. Khách hàng phàn nàn về việc họ phải chờ đợi lâu. Một chuyên gia tư vấn khuyên nhà hàng này nên so sánh dịch vụ hiện tại với cách đây vài năm để tìm nguyên nhân. May mắn là họ đã trang bị camera an ninh tốc độ cao từ nhiều năm trước nên đã dễ dàng đối chiếu ngày phục vụ 1/7/2004 với ngày 3/7/2014.

Nhà hàng này nhận thấy, cách đây 10 năm, khách hàng dành 8 phút để đọc menu và đóng nó lại như một dấu hiệu cho nhân viên biết là họ đã chọn xong. Người phục vụ sẽ bước đến để ghi yêu cầu. Đồ ăn được mang ra trong 6 phút. Sau khi ăn xong, họ gọi tính tiền và quá trình thanh toán diễn ra trong 5 phút. Tổng cộng thời gian cho một bữa tối là 65 phút.

Trong bữa ăn của năm 2014, sau khi ngồi xuống ghế, khách hàng chụp ảnh nhà hàng hoặc tạo dáng với điện thoại, hoặc họ sẽ dán mắt vào màn hình để làm một việc gì đó như kiểm tra Facebook, đọc tin nhắn... Một số gọi phục vụ, nhưng là để hỏi mật khẩu Wi-Fi hoặc nhận xét về tốc độ kết nối Internet. Khi phục vụ tới, đa số vẫn chưa sẵn sàng gọi món. Họ mở menu nhưng mắt lại hướng vào màn hình. Trung bình, 21 phút là khoảng thời gian từ khi họ ngồi vào bàn tới khi chọn xong đồ ăn.

phone-2-6117-1405911160.jpg

Các món vẫn được mang ra trong khoảng 6 phút như 10 năm trước. Nhưng 26 trong số 45 khách hàng bận chụp đồ ăn bằng smartphone còn 14/45 khách chụp ảnh nhau tạo dáng bên đĩa thức ăn, rồi xem lại ảnh, rồi chụp lại... 9/45 người phàn nàn đồ ăn quá nguội và 27/45 nhờ phục vụ chụp ảnh tập thể... Thời gian thanh toán cũng kéo dài hơn 15 phút so với trước và bữa tối hoàn tất sau 115 phút.

Như vậy, do chiếc smartphone kè kè bên mình, bữa tối kéo dài 77% hơn so với trước đây. Mọi người khó có thể tập trung thưởng thức hương vị món ăn khi nó đã nguội ngắt hoặc bị phân tán bởi những tiếng nhắc báo từ Facebook. Thay vì cùng đi ăn, "buôn" đủ thứ chuyện với những tràng cười rộn rã và thấy thời gian trôi qua thật nhanh thì nay, họ như kẻ "tự kỷ" ôm khư khư điện thoại và tiếng cười đôi khi cất lên không phải vì lời nói đùa bên bàn ăn mà vì một bức ảnh hài hước hiện lên trên màn hình smartphone.

phone-3-3957-1405911160.jpg

Một bữa tối "ấm cúng" bên gia đình.

Không thể phủ nhận lợi ích của smartphone, nhưng việc mọi người cắm cúi bên thiết bị cho thấy cuộc sống, đặc biệt là của giới trẻ, đang xoay quanh màn hình chứ không phải những mối quan hệ thực tế.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm