Smartphone giả tràn lan, làm sao phân biệt?

Cách đây vài ngày, Samsung đã chính thức ra mắt Note 7 tại thị trường Việt Nam sau khi giới thiệu sản phẩm lần đầu tiên vào ngày 2-8 tại New York (Mỹ). Cùng lúc thì trào lưu săn các sản phẩm Samsung đời cũ nở rộ, ăn theo là vấn nạn rao bán hàng giả với giá rẻ bèo cũng bùng phát.

Giả tinh vi đến mức chủ cửa hàng còn lầm

Theo lẽ thường, trước và sau khi ra mắt sản phẩm mới, những phiên bản cũ sẽ được cửa hàng và các chuỗi kinh doanh điện thoại di động giảm giá mạnh nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, điều lạ là các sản phẩm Note 5, S7 Edge lại được nhiều nơi thông báo là giảm giá rất sâu, một con số không tưởng đối với các sản phẩm từng là siêu phẩm của Samsung.

Khi thử tìm kiếm sản phẩm Note 5 trên các trang web tại Việt Nam, bạn sẽ không khó để tìm được các mẩu tin rao bán Note 5 với giá chỉ khoảng 2,5-2,7 triệu đồng. Trong khi thực tế Note 5 chính hãng đang có giá tầm 14 triệu đồng, thậm chí kể cả hàng xách tay hoặc máy đã qua sử dụng cũng có giá rẻ nhất khoảng 7 triệu đồng.

Theo thông tin từ người rao bán, đây là Note 5 Đài Loan loại một, một cái tên mĩ miều hóa cho các dòng điện thoại giả trôi nổi về Việt Nam thông qua các cửa tiểu ngạch từ Trung Quốc. Thực tế đa phần là hàng Trung Quốc giả, dạng ăn theo các siêu phẩm.

Anh Ngọc Minh, trưởng bộ phận kỹ thuật tại Hnam Mobile, cho biết: “Những dòng điện thoại giả hiện nay có độ tinh vi rất cao, thậm chí giống đến 90% so với hàng chính hãng. Nhái từ chức năng đến ngoại hình nên đã có không ít người dùng bị nhầm lẫn, thậm chí một số cửa hàng cũng từng mua nhầm phải hàng giả”.

Anh Long, chủ cửa hàng Tablet Plaza, cũng có nhận định: “Đa số Note 5, S7 Edge có giá dưới 6 triệu đồng đều là hàng giả. Bên cạnh đó, một số cửa hàng còn đăng bán sản phẩm giá rẻ nhưng khi gọi đến đều báo hết hàng, làm loạn giá sản phẩm trên thị trường, tạo ra xu hướng cạnh tranh không lành mạnh và ảnh hưởng không nhỏ đến các cửa hàng kinh doanh chân chính”.

Note 5 hàng giả rao bán rẻ bèo trên mạng. Ảnh: M.HOÀNG

Làm thế nào để phân biệt smartphone giả?

Để phân biệt Note 5, S7 Edge và các siêu phẩm hết đời khác bị làm giả, cách đơn giản và dễ nhất là dựa vào ngoại hình. Điện thoại giả thường có thiết kế tương tự hàng chính hãng, tuy nhiên độ sắc sảo khá kém, màu sắc giao diện nhợt nhạt và thiếu nhiều chức năng. Ngoài ra, người mua cũng nên sử dụng các phần mềm đo hiệu suất như AnTuTu hoặc CPU-Z để kiểm tra cấu hình, nếu thông số RAM, vi xử lý không đúng thì đây chắc chắn là hàng giả” - anh Minh, trưởng bộ phận kỹ thuật Hnam Mobile, cho biết thêm.

Số IMEI vẫn có thể bị làm giả, tuy nhiên bạn cũng nên kiểm tra thêm số IMEI trên máy và vỏ hộp xem cả hai có trùng nhau không bằng cách mở ứng dụng quay số và bấm *#06#. Để kiểm tra ngày tháng xuất xưởng trên các sản phẩm của Samsung, bạn hãy bấm *#12580*369#, nếu dòng RF call là unknown hoặc bị bỏ trống thì bạn không nên mua sản phẩm này.

Còn với các sản phẩm iPhone cũng không tránh khỏi trường hợp bị làm giả, thậm chí hàng giả còn giống đến 99% so với hàng thật về cả ngoại hình lẫn tính năng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể phân biệt dựa vào một số điểm khác biệt sau đây. Đầu tiên là jack cắm tai nghe, hàng thật sẽ có màu trắng trong khi hàng giả là màu xám hoặc hơi tối. Tiếp theo là cổng sạc, hàng thật sẽ có chân tiếp xúc nằm ở dưới và hàng giả nằm ở phía trên. Ngoài ra còn một số điểm khác nhau như camera trước trên iPhone giả khá nhỏ, đèn flash phía sau kém sắc sảo, được cài sẵn Google Play thay vì App Store và có thêm khe cắm thẻ nhớ. Cách cuối cùng để kiểm tra là cắm iPhone vào máy tính, nếu iTunes không nhận ra thì đây chắc chắn là hàng giả.

Để tránh mua nhầm phải hàng giả, bạn không nên xem và mua sản phẩm của những người bán dạo ngoài đường với chiêu trò kẹt tiền cần bán gấp hoặc nhặt được và muốn bán lại giá rẻ.

Nhận biết hàng giả bằng cảm quan

Ngoài các giải pháp kỹ thuật, người dùng cũng có thể phân biệt smartphone hàng giả bằng cách nhìn vào logo sản phẩm, khoảng cách giữa các nút bấm, đặc biệt nếu cảm thấy màn hình điện thoại làm từ nhựa thì đây chắc chắn là hàng giả. Bên cạnh đó, bạn nên thử mở nhiều ứng dụng cùng lúc, ví dụ như nhắn tin, lướt Facebook, nghe nhạc, chơi game…, điện thoại giả sẽ trở nên chậm chạp, giật và không thể đáp ứng các thao tác khi sử dụng.

Đọc thêm