Săn tiền trên YouTube

Trong vô số giải pháp kiếm tiền trên mạng, việc kiếm tiền trên YouTube đang trở thành một lựa chọn mới của cư dân mạng. Với giải pháp này, nếu may mắn chủ nhân clip có thể kiếm được vài trăm ngàn USD mỗi tháng chỉ cần có một video hút người xem.

Trào lưu kiếm tiền kiểu mới

Có khá nhiều câu chuyện và đồn đoán về thu nhập của các vlogger (video blog) nổi tiếng hiện nay. Với mức giá trung bình mỗi view 0,0005 USD, thế nhưng với con số vài chục triệu lượt view thì con số doanh thu thật sự đáng nể.

Đơn cử như Ryan Higa (Nhật) được biết đến với nghệ danh Nagahiga nổi danh với các vlog hài hước về lối sống của giới trẻ hiện nay với clip điển hình “Nice Guy” đạt hơn 54 triệu lượt view tính tới thời điểm hiện tại. Duyệt qua những clip anh đã thực hiện bạn sẽ thấy hầu như không có clip nào dưới 4 triệu lượt view. Vậy nhân với con số 0,0005 USD/view sẽ thấy được mức thu nhập khủng của vlogger này.

Riêng ở Việt Nam thì Jvevermind (JV), tên thật là Trần Đức Việt, vốn là du học sinh tại Mỹ là một trong những vlogger Việt thành công nhất tính tới thời điểm hiện tại. Lượt view của JV cũng đạt được con số vài triệu cho mỗi video clip. Với hơn 1,3 triệu người theo dõi JV vượt xa nhiều vlogger khác. Bên cạnh đó, những vlogger Việt khác như An Nguy, Hồng Gấu, Huy Me… cũng tạo được sức hút đáng kể trong cộng đồng mạng cùng với nguồn thu lớn.

Cùng với vlog cá nhân, nhiều bạn trẻ còn tổ chức thành các nhóm chuyên nghiệp chủ yếu quay phim chuyên nghiệp để làm clip đưa lên YouTube.

Các clip hay trên YouTube thường có doanh thu cao nhờ quảng cáo.

Tạo tài khoản và hút người xem

Dưới đây là chia sẻ của một vlogger có nhiều kinh nghiệm trong việc kiếm tiền trên YouTube.

Để bắt đầu bạn phải đăng ký một tài khoản YouTube, đây là bước đầu tiên để bắt đầu việc kinh doanh của bạn trên YouTube. Việc đăng ký một tài khoản còn cung cấp cho bạn những dịch vụ của Google, nếu bạn đã có một tài khoản Google thì bạn có thể tận dụng. Tuy nhiên, lời khuyên là bạn nên tạo một tài khoản YouTube mới để bắt đầu và tách biệt với tài khoản Google riêng của bạn.

Sau khi có tài khoản YouTube, việc đầu tiên nên làm là đưa lên mạng những đoạn video, tốt nhất là chọn những video do bạn tạo ra, có độ phân giải cao. Trong thời gian đầu, cố gắng đưa càng nhiều nội dung tự tạo càng tốt và chia sẻ những nội dung đó với cộng đồng mạng để có được những tương tác đầu tiên. Trong giai đoạn này bạn nên hạn chế tối đa việc up lại những video của người khác.

Dù vậy bạn vẫn chưa kiếm được tiền từ những video của mình, để có thể kiếm tiền bạn cần đăng ký trở thành đối tác của YouTube được gọi là YouTube Partner. Đây được hiểu là bạn sẽ hợp tác với YouTube để hiển thị quảng cáo của họ và được chia sẻ lợi nhuận từ các quảng cáo đó. Muốn trở thành YouTube Partner bạn phải đạt 1.000 người theo dõi mỗi ngày; có 500 view trong mỗi clip đưa lên, phải có nội dung tự tạo... (Bạn cũng có thể kích hoạt YouTube Partner bằng cách đăng nhập vào tài khoản với các thiết lập riêng: Creator Studio > Channel > Advanced > Features, nhấn nút Veryfi. Chọn Việt Nam, chọn kích hoạt qua email hoặc điện thoại).

Sau khi đăng ký, mất 1-2 ngày để được duyệt trở thành Partner của YouTube, sau đó YouTube sẽ có thêm tính năng mới đó là kiếm tiền qua quảng cáo. Tiếp đến là lập tài khoản Adsense, việc này cũng khá đơn giản, sau khi bạn trở thành thành viên (YouTube Partner) YouTube sẽ hướng dẫn bạn lập tài khoản Adsense để kết nối với một trong những tài khoản ngân hàng của bạn. Sau khi được xác nhận bạn sẽ bắt đầu nhận được tiền từ YouTube. (Tài khoản Adsense còn có thể dùng với các loại blog. Trung bình cứ 1.000 lượt view thì bạn sẽ được 1 USD, tùy theo số người xem kênh, số lượng thông tin nhận được. Do đó cá biệt có nhiều người cứ mỗi 1.000 lượt view được trả 5-7 USD.)

Bắt đầu kiếm tiền

Sau khi đã thành YouTube Partner và đăng ký thành công Google Adsense, bạn có thể kết nối với những Partner khác của YouTube để tăng khả năng kiếm tiền. Lợi ích của việc tham gia một kênh liên kết với YouTube chính là bạn được bảo đảm bản quyền cho video của mình, tranh chấp khiếu nại các trường hợp vi phạm bản quyền, những vi phạm nhỏ được bỏ qua hay hỗ trợ. Một trong những kênh hiệu quả hiện nay có thể kể đến là Fullscreen Network (đăng ký tại: http://apply.fullscreen.net/fullscreen, chỉ cần kết nối với YouTube). Tuy nhiên, bạn phải thỏa các điều kiện sau mới có thể tham gia: kênh YouTube của bạn có trên 500 lượt view; đang trong trạng thái hoạt động tốt; không vi phạm bản quyền; chưa đăng ký với một kênh kiếm tiền nào khác.

Lưu ý việc tham gia các kênh nên tìm hiểu kỹ do nhiều kênh không thanh toán tiền hay không minh bạch về cách tính tiền, một số kênh cần tránh có thể kể đến Zoomin.TV, Exposure Network, BroadbandTV, QuizGroup, Forela Digita…

Sau khi hoàn tất các khâu, bạn nên bắt đầu xây dựng nội dung riêng của bạn, YouTube không khuyến khích các nội dung không lành mạnh và copy của những kênh khác. Việc kiếm tiền trên YouTube đòi hỏi phải sáng tạo và đầu tư khá nhiều sức lực chứ không đơn giản như nhiều người nghĩ. Cách đơn giản nhất là tạo những nội dung hay và phong phú, đúng lịch chắc chắn sẽ làm bạn thành công.

Cố gắng SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) nội dung của mình càng nhiều kênh càng tốt để kiếm view. Tuyệt đối không tự lập các tài khoản ảo để view và nhấn like, theo đó nếu bị phát hiện thì nhẹ sẽ không có quảng cáo trên clip, nặng hơn là khóa tài khoản. Đồng thời, bạn nên tối ưu những thẻ tag và trích dẫn, bạn cần tìm hiểu thêm thủ thuật này để được lên top của Google, việc này tương tự như SEO từ khóa cho web.

Bên cạnh đó là tạo danh sách clip với các chủ đề tương tự nhau để giữ chân người xem, đồng thời sử dụng các chú thích để liên kết đến những nội dung video khác. Lưu ý là bạn không thể kiếm tiền bằng cách tạo ra video hay đưa lại của những kênh khác trên YouTube.

Thực tế việc kiếm tiền trên YouTube không hề dễ dàng, tuy nhiên nếu bạn có ý tưởng tốt thì hãy tham gia. Thông tin khích lệ tinh thần chính là bạn hoàn toàn có thể kiếm vài trăm đến vài ngàn USD/tháng nếu làm tốt. Những siêu sao của YouTube có thu nhập đến vài triệu USD mỗi năm. Vậy còn chờ gì mà không thử sức?

MI - NGUYỄN

Nhiều nguồn thu khác

Thực tế một video hay ngoài việc kiếm tiền từ lượt view mà YouTube trả tiền hiện có rất nhiều kênh quảng cáo khác mà giới vlogger cũng có thể khai thác. Đơn cử như quảng cáo, tài trợ, đặt link… trên video clip. Đặc biệt là khi trở thành vlogger nổi tiếng, nhiều nhãn hàng lớn sẽ thuê vlogger làm clip quảng cáo ngay trên kênh của vlog của họ, đây sẽ là nguồn doanh thu không nhỏ.

Đọc thêm