Robot đã có thể tự nhận thức vấn đề, ngày tàn của con người?

Việc nhận thức được vấn đề là một trong những điều khá quan trọng để phân biệt giữa trí thông minh thực sự và trí thông minh nhân tạo (AI).
Trong phòng thí nghiệm, giáo sư Selmer Bringsjord đã thực hiện bài kiểm tra với ba chú robot NAO (một sản phẩm của công ty Aldebaran Robotics tại Pháp), bằng cách chạm vào đầu chúng để đưa dumbing pills (thuốc im lặng) cho 2 con robot, trong khi con còn lại thì chỉ nhận placebo (thuốc giả) nên nó có thể nói được bình thường, tuy nhiên cả ba đều không biết được ai là người nhận thuốc giả.

Robot đã có thể tự nhận thức vấn đề, ngày tàn của con người? ảnh 1

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành hỏi robot xem ai là người đã nhận thuốc im lặng, sau vài giây, đã có một chú robot trả lời “Tôi không biết.” Nhưng sau đó, nó đã thể hiện một hành động rất dễ thương là đứng dậy và giơ tay xin trả lời rồi nói: “Xin lỗi, bây giờ thì tôi đã biết. Tôi có thể chứng minh rằng tôi đã không được nhận thuốc im lặng.”
Sau khi nghe xong, các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên bởi nó có thể hiểu được các quy tác, nhận ra giọng nói của riêng mình và trả lời vấn đề chỉ trong thời gian ngắn, khác biệt so với 2 con robot còn lại. Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi đoạn video sau đây:

Đọc thêm