Quay cuồng với nạn lừa tiền trên Facebook

Khi dạo thử một vòng trên Facebook, bạn sẽ thấy có khá nhiều lời mời gọi hấp dẫn như tuyển cộng tác viên bán hàng online 4 tiếng/ngày nhưng lương tháng 5 triệu, nạp thẻ x10 cùng nhiều thông tin giật gân khác để gây sự chú ý và rồi chiếm đoạt tài khoản của người dùng.

Quay cuồng với nạn lừa tiền trên Facebook ảnh 1

Cách đây không lâu, “ông chú ở Viettel” chính là nhân vật đã từng làm mưa làm gió trên khắp mạng xã hội Facebook với chiêu lừa nạp thẻ x10. Thực ra, đây không phải là một mánh khóe lừa đảo mới, bởi nó chỉ là một hình thức khác của chiêu trò nhờ nạp thẻ dùm đã tồn tại từ lâu trên Yahoo. Mặc dù các nhà mạng đã đưa ra nhiều lời cảnh báo, tuy nhiên không ít người hám lợi đã bị sập bẫy và nạp thẳng tiền vào tài khoản của kẻ gian.

Quay cuồng với nạn lừa tiền trên Facebook ảnh 2

Kẻ tấn công thường dùng các thủ đoạn như nhờ nạp thẻ cào điện thoại hay mượn tiền người thân và bạn bè của người bị hack. Nghiêm trọng hơn, những tài khoản này sau đó sẽ được dùng để đi spam tin nhắn, tag lên tường Facebook người khác những thông tin sai lệch, lừa đảo và cứ thế nó lan rộng ra mà không có hồi kết.
Vấn nạn lừa đảo nạp thẻ tưởng chừng đã suy giảm sau khi có một vài “ông chú ở Viettel” phải ra hầu tòa. Tuy nhiên, sau đó ngay lập tức lại xuất hiện thêm một chiêu lừa khác là thông báo trúng thưởng từ ban quản trị Facebook, tri ân khách hàng nhân dịp 50 năm thành lập công ty,… và để nhận thưởng thì người dùng cần phải “đóng phí” bằng cách nạp tiền qua ATM hoặc thẻ cào. Thật không khó để nhận ra các yếu tố lừa đảo, tuy nhiên vẫn có nhiều người nhẹ dạ làm theo, trong khi “phí” thì đã chuyển rồi nhưng quà vẫn bặt vô âm tín.

Quay cuồng với nạn lừa tiền trên Facebook ảnh 3

Cách đây không lâu, Kỷ Nguyên Số cũng đã từng cảnh báo một chiêu thức lừa đảo mới là nhờ Like hình, và người dùng cần phải đăng nhập bằng tài khoản Facebook thì mới xem được. Đa phần các trang web này đều có giao diện khá giống với Facebook, nhưng thực chất thì không phải, bởi chỉ cần nhìn vào địa chỉ trang web là người dùng có thể nhận biết được.
Bên cạnh đó, vấn nạn spam tin nhắn bán SIM, tuyển công tác viên online hay bán hàng đa cấp amway, bán USB tài liệu đang ngày càng có chiều hướng gia tăng.
Mỗi ngày tôi đều phải nhận rất nhiều tin nhắn mời chào như vậy trên Facebook, thật khó để chặn hết được. Trước đây đã phải quay cuồng với tin nhắn quảng cáo của nhà mạng trên điện thoại, thì giờ đây người dùng còn phải đối mặt thêm với tin nhắn rác trên Facebook.” – chị Lệ, một nhân viên văn phòng chia sẻ.

Quay cuồng với nạn lừa tiền trên Facebook ảnh 4

Để chặn những tin nhắn rác này, người dùng hãy nhấn vào biểu tượng bánh xe răng cưa trong cửa sổ trò chuyện và chọn Báo cáo là thư rác hoặc lạm dụng (Report as Spam or Abuse). Ngoài ra, bạn cũng nên truy cập vào địa chỉ https://www.facebook.com/settings?tab=privacy, sau đó chọn Lọc nghiêm ngặt trong mục Ai có thể liên hệ với tôi?

Quay cuồng với nạn lừa tiền trên Facebook ảnh 5

Nhìn chung, mặc dù đã được cảnh báo trên các phương tiện truyền thông xã hội, tuy nhiên vẫn còn đó rất nhiều người nhẹ dạ và hám lợi nên đã bị kẻ xấu lợi dụng. Do đó, người dùng phải luôn cảnh giác với các tin nhắn spam trên Facebook, thậm chí là các tin nhắn được gửi đến điện thoại để tránh bị mất tài khoản và tiền bạc oan uổng.

Đọc thêm