Những dấu hiệu cho thấy smartphone đang bị theo dõi

Điều này đặc biệt nguy hiểm, bởi kẻ xấu có thể ăn cắp dữ liệu cá nhân hoặc những tài liệu mật của công ty.

Theo các báo cáo của G Data (một công ty bảo mật nổi tiếng trên thế giới), mỗi ngày có đến hơn 6.100 trường hợp phần mềm độc hại bị phát hiện chỉ tính riêng trong quý II-2015, nghĩa là cứ 14 giây thì sẽ có một phần mềm độc hại mới lại được phát hiện trên Android. Số lượng phần mềm độc hại, nghe lén trên Android đã tăng vọt 292% so với nửa đầu năm trước, đe dọa hàng triệu người sử dụng smartphone trên toàn thế giới. 

Những dấu hiệu cho thấy smartphone đang bị theo dõi ảnh 1

Cũng giống như trên máy tính, khi bị nhiễm malware, smartphone Android của bạn sẽ có một số hành động khác thường như sử dụng dữ liệu không rõ ràng, bởi nó đang thu thập dữ liệu về tài khoản, số thẻ tín dụng, danh bạ… của bạn. Ngoài ra, thêm một dấu hiệu khác nữa là bạn sẽ thấy pin điện thoại tụt nhanh hơn trước, quảng cáo xuất hiện liên tục và điều này ảnh hưởng không tốt đến tuổi thọ pin.
Bên cạnh đó, malware cũng có thể khiến cho các cuộc gọi bị ngắt quãng giữa chừng. Nhiều người thường nghĩ việc này là do thiết bị hoặc nhà mạng nhưng thực chất thì rất có thể đang có một cái gì đó cố gắng nghe trộm các cuộc đàm thoại của bạn. Đồng thời, nó cũng sẽ âm thầm gửi đi các tin nhắn SMS đến những đầu số dịch vụ để trừ tiền và hậu quả là bạn sẽ thấy tiền điện thoại mau hết hoặc liên tục nhận được các hóa đơn thanh toán cao ngất ngưởng. Để hạn chế, người dùng có thể thiết lập mức dữ liệu tối đa trong ngày.
Nghiêm trọng hơn, malware còn sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu suất của thiết bị, điều này sẽ khiến cho máy chạy chậm đi trông thấy bởi tài nguyên đã bị các phần mềm độc hại chiếm dụng.

Xem thêm:
Bốn công cụ giúp phát hiện phần mềm gián điệp - Dạo gần đây có khá nhiều thông tin liên quan đến các sự cố bảo mật hay phần mềm gián điệp đã bị phát hiện.

Khi gặp phải các trường hợp trên, người dùng chỉ cần xóa đi các ứng dụng đáng ngờ hoặc không rõ nguồn gốc, nếu không được thì hãy vào Settings để khôi phục lại cài đặt gốc. Tiến hành cài đặt thêm các ứng dụng chống virus như ESET, Avast… để đảm bảo an toàn hơn cho thiết bị. Nên đọc kỹ các điều khoản mà ứng dụng yêu cầu, bởi có khá nhiều người luôn nhắm mắt mà chấp nhập đại, điều này chẳng khác nào mở cửa cho các phần mềm độc hại được cài đặt vào máy.


Đọc thêm