Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh
DANH MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
Trang chủ
Kỷ nguyên số

Kỷ nguyên số

Những đại gia nào đang quay lưng với quảng cáo trên Facebook?

Thứ hai 29/06/2020 17:30
printer envelope zini zini zini zini
(PLO)- Không đồng tình với cách kiểm duyệt nội dung của Facebok, hàng trăm doanh nghiệp lớn đồng loạt ngưng chi tiền quảng cáo trên nền tảng này.

Theo tờ The New York Times, từ giữa tháng 6, các tổ chức dân quyền đã kêu gọi ủng hộ việc tẩy chay quảng cáo trên Facebook. Phong trào quay lưng với ông lớn mạng xã hội này, có tên #StopHateForProfit đang nhận sự hưởng ứng nhanh chóng của hàng loạt các thương hiệu lớn.

Từ lâu, Facebook đã đối mặt với làn sóng tẩy chay âm ỉ bởi cách xử lý thông tin sai lệch, phổ biến ngôn từ kích động thù địch và đỉnh điểm là việc để mặc các bài đăng gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Họ cho rằng mạng xã hội khổng lồ này đang lộ rõ sự quản lý yếu kém của mình về vấn đề kiểm duyệt chất lượng thông tin với nội dung nhạy cảm về ngôn từ và sự phát tán của tin giả. Điều này đã khiến hàng chục các thương hiệu và nhãn hàng không đồng tình, đi đến quyết định sẽ ngừng đầu tư tiền sử dụng quảng cáo trên Facebook. 


Facebook đang đối mặt với làn sóng tẩy chay quảng cáo có tên có tên #StopHateForProfit. Ảnh: Internet

Thời gian đầu chỉ có các doanh nghiệp nhỏ tham gia, họ chiếm phần lớn trong số tám triệu khách hàng của Facebook. Nhưng gần đây, một số công ty lớn chi hàng triệu USD/năm cũng có chung quyết định không hợp tác quảng cáo sản phẩm của hãng trên Facebook nữa. Tính đến nay có hơn 100 công ty tham gia vào phong trào này.

Đơn cử như hôm 26-6, đại gia bán lẻ Unilever đã tuyên bố dừng hoạt động quảng cáo trên các nền tảng Facebook, Instagram hoặc Twitter ở Mỹ ít nhất cho đến hết năm 2020. Ngay sau tuyên bố này một ngày, cổ phiếu của Facebook đã giảm hơn 8% so với thông thường.

Trong khi đó vào năm 2019, công ty này đã chi tới 42.4 triệu USD tiền quảng cáo cho mạng xã hội Facebook. Công ty này cũng cho biết việc tiếp tục quảng cáo trên Facebook này vào thời điểm này sẽ không tăng thêm giá trị cho mọi người và xã hội. Ben & Jerry's, một thương hiệu kem thuộc sở hữu của Unilever cũng thông tin họ sẽ tham gia vào chiến dịch tẩy chay này.

Coca-Cola cũng không ngoại lệ, khi ông lớn ngành đồ uống này đã ra thông báo dừng tất cả các quảng cáo trả triền trên các nền tảng mạng xã hội ở toàn cầu trong ít nhất 30 ngày kể từ 1-7. James Quincey, Giám đốc điều hành Coca-cola, cũng tuyên bố công ty này sẽ dành thời gian để đánh giá lại các tiêu chuẩn và chính sách quảng cáo của mình, và các đối tác truyền thông. “Chúng tôi mong đợi trách nhiệm, hành động minh bạch hơn từ nhà phát triển quảng cáo". Song một phát ngôn viên của Coca-Cola nói rằng công ty đã không tham gia vào cuộc tẩy chay chính thức với Facebook. Ước tính năm 2019, Coca-Cola chi 22,1 triệu USD cho các hoạt động quảng cáo trên Facebook.

Hồi giữa tuần, Procter & Gamble (P&G)- tập đoàn tiêu dùng đa quốc gia cũng chi rất nhiều tiền cho quảng cáo, khẳng định họ sẽ rút quảng cáo ra khỏi các nền tảng "truyền bá nội dung thù địch và phân biệt".

Hoặc nhà sản xuất ô tô bao gồm các thương hiệu Honda và Acura đã không ngần ngại chi 6 triệu USD vào năm 2019, nhưng họ cũng cho biết sẽ không bỏ tiền cho quảng cáo trên Facebook hay Instagram vào tháng 7 tới đây.

Ngay cả hãng đồ uống Starbucks đã từng chi 94.9 triệu USD cho Facebook vào hồi năm ngoái, cũng thông báo sẽ tạm dừng tất cả quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội cho đến khi có quyết định mới từ phía nội bộ.

Bên cạnh đó còn có các thương hiệu nổi tiếng khác tham gia vào chiến dịch tẩy chay này như Patagonia (chi 6.2 triệu USD vào năm 2019), the North Face (chi 3.3 triệu USD vào năm 2019), REI (chi 22.5 triệu USD vào năm 2019)... Nhóm này chiếm tới 19 triệu người theo dõi trên Facebook.

Theo CNBC, chỉ tính riêng năm 2019, Facebook đã mang về 69.7 tỉ USD từ doanh thu quảng cáo trên toàn cầu. Với làn sóng phẫn nộ này, Facebook thực sự đang đối mặt với khủng hoảng lớn liên quan đến tài chính, mặc dù công ty đã chi hàng tỉ USD mỗi năm để đảm bảo sự an toàn cho nền tảng, đồng thời không quên cập nhập các chính sách mới.

THU HÀ
 

Tag

doanh nghiệp tẩy chay quảng cáo trên Facebook, Facebook bị tẩy chay, làn sóng Stop Hate For Profit, quảng cáo trên Facebook

các tin khác

  • iPhone hết pin người dùng vẫn có thể dùng một số ứng dụng
  • Facebook có động thái ra sao trước làn sóng tẩy chay?
  • Mất tiền oan uổng vì những thiết bị tiết kiệm điện
  • Microsoft ra mắt công cụ khôi phục dữ liệu miễn phí
  • Mẹo giúp bạn hạn chế bị Google theo dõi
  • Hướng dẫn chi tiết cách đóng phạt giao thông ngay tại nhà
  • Người Việt bị thiệt hại hơn 20.892 tỉ đồng do virus máy tính
  • Lộ diện mẫu laptop mạnh mẽ với dải đèn LED độc đáo ở mặt trước
  • Mỹ tuyên bố Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia

tin liên quan

  • Facebook siết chặt việc chia sẻ các bài viết lỗi thời
  • 267 triệu tài khoản Facebook được rao bán trên dark web
  • Tin giả trên Facebook đang lan rộng do thiếu người kiểm duyệt

tin đọc nhiều

  • Samsung Galaxy S20 Ultra rớt giá thê thảm sau gần 1 năm ra mắt
  • 164 ứng dụng bạn nên gỡ bỏ khỏi điện thoại ngay lập tức
CHỈ MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
  • rss G+ Facebok

Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

© Chuyên mục công nghệ Báo điện tử Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép số: 636/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 28-12-2020
Tổng Biên Tập: Mai Ngọc Phước. Tòa soạn: 34 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình, TPHCM
Tổng đài: (028)39910101 - 39914701. Fax: (028) 3991 4661; Email: kynguyenso@phapluattp.vn

Liên hệ Truyền Thông, quảng cáo: (028) 39914669 – Fax: (028) 39914606, Email: quangcao@phapluattp.vn

® Pháp Luật TP.HCM giữ bản quyền nội dung trên website này.

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản của Báo.

Đang hiển thị 2201645673509662010.