Những bước phát triển của hệ điều hành iOS

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 1

Năm 2007, khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên, ông đã không gọi hệ điều hành trên chiếc điện thoại là iOS. Phần mềm hệ thống trên iPhone lúc này được coi như phiên bản khác của OS X. iOS là tên gọi được sử dụng sau này.

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 2

Hình ảnh trên là màn hình chính của iOS phiên bản đầu tiên. Tất cả ứng dụng trong hình là toàn bộ phần mềm người dùng có thể sử dụng. Lúc này iPhone chưa có App Store để tải về ứng dụng hay trò chơi mới.

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 3

Lúc ra mắt, Apple gọi trình nghe nhạc trên iPhone là "iPod" và được thiết kế như trong hình. Một năm sau, Apple đã đổi tên ứng dụng thành "Music".

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 4

Trước khi iPhone ra mắt, sử dụng hộp thư thoại người dùng sẽ phải nghe lần lượt tất cả các thông báo. Điện thoại của Apple được coi là cuộc cách mạng đổi mới hoàn toàn cách sử dụng tính năng này.

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 5

Trình nhắn tin trên iOS phiên bản đầu tiên chỉ hỗ trợ gửi văn bản thuần. Người dùng không thể gửi ảnh, video như những bản iOS về sau. Một trong những nguyên nhân là chiếc iPhone thế hệ thứ nhất chỉ hỗ trợ mạng 2G.

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 6

Trình email lúc đầu được thiết kế vô cùng đơn giản.

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 7

iPhone đầu tiên sử dụng bản đồ mặc định của Google. Apple đã trang bị Google Maps cho iOS đến năm 2012, sau đó thay thế bằng ứng dụng do chính họ phát triển.

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 8

iPhone OS 1 là nền tảng được duy trì trong nhiều năm tiếp theo. Apple không thay đổi nhiều về thiết kế mà chủ yếu thêm những ứng dụng mới. 

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 9

Năm 2008, bản cập nhật iPhone OS 2 là một bước tiến lớn của Apple, trong đó đáng chú ý là bổ sung kho ứng dụng App Store.

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 10

Năm 2009, với iPhone OS 3, Apple đã chính thức bổ sung tính năng cắt/dán và hỗ trợ gửi hình ảnh/video trong trình nhắn tin. Nâng cấp cũng bao gồm tính năng ra lệnh bằng giọng nói. ("Trợ lý giọng nói Siri" ra đời sau đó.)

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 11

Năm 2010, Apple đã quyết định thay thế "iPhone OS"thành tên gọi ngắn gọn hơn là "iOS". Hãng đồng thời giới thiệu iOS 4 bổ sung đa nhiệm (multitasking) và hỗ trợ thay đổi ảnh nền và màn hình khóa.

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 12

FaceTime lần đầu tiên xuất hiện trên iOS 4 nhưng chỉ hỗ trợ iPhone 4 mới trình làng năm 2008.

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 13

Năm 2011, iOS 5 trang bị thanh thông báo trạng thái bằng cách kéo từ trên xuống đồng thời bổ sung cảnh báo, nhắc nhở tại màn hình khóa. Apple cũng tích hợp mạng xã hội Twitter trực tiếp vào iOS.

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 14

iCloud lần đầu xuất hiện trên iOS 5 cho phép người dùng sao lưu dữ liệu thông qua dịch vụ điện toán đám mây của Apple. 

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 15

iPhone 4S trình làng nhấn mạnh vào "trợ lý giọng nói" Siri trên iOS 5. Các mẫu iPhone về trước không hỗ trợ tính năng này.

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 16

Năm 2012, iOS 6 là bước rẽ ngang của Apple khi quyết định không dùng bản đồ của Google làm ứng dụng mặc định. Apple Maps được xây dựng để hãng bớt phụ thuộc vào đối thủ Google nhưng bản đồ của Apple hoạt động chưa hiệu quả.

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 17

Năm 2013,iOS 7 được coi là lần "lột xác" trong giao diện khi Apple theo đuổi thiết kế phẳng. Hãng đã thay đổi hoàn toàn các ứng dụng cơ bản và tạo nên xu hướng cho các lập trình viên iOS sau này.

 Những bước phát triển của hệ điều hành iOS ảnh 18

Năm 2014, iOS 8 đã được Apple giới thiệu trong đó thay đổi đáng kể là bổ sung widget vào thanh thông báo. Hãng cũng cho phép tương tác với các thông báo mới chẳng hạn trả lời trực tiếp tin nhắn. Phiên bản chính thức của iOS 8 sẽ được Apple tung ra vào mùa thu.

Theo Đình Nam - Ảnh: Business Insider (VNE)

Đọc thêm