YouTuber Việt Nam bị tố kiếm tiền tỉ nhờ... ăn cắp

Kiếm tiền tỉ nhờ “ăn cắp” nội dung?

Vụ việc một số kênh YouTube của Việt Nam tạo ra các video với nội dung nhạy cảm nhưng lại hướng đến người dùng trẻ em gần đây vẫn chưa lắng xuống. Trong khi đó, cộng đồng YouTuber Việt Nam lại dậy sóng khi một blogger nước ngoài - trang Williamstowntalk đã chỉ đích danh các kênh "ăn cắp" nội dung  từ nước ngoài để kiếm tiền tỉ từ Google.

Blogger nước ngoài tố YouTuber Việt "ăn cắp" nội dung của họ và nhờ đó kiếm được tiền tỉ.

Dưới đây là những gì blogger này tố cáo các YouTuber Việt Nam:

“...Trong nhiều năm qua, những nhà sáng tạo trên YouTube, những người đã làm nên các vlog và tạo ra nội dung trên trang chia sẻ video này đã cố gắng phát triển kênh của mình và kiếm được một ít tiền từ việc đó. Tuy nhiên, gần đây họ đang trở thành nạn nhân của việc gia tăng những tên trộm nội dung (Content Thieves) từ Việt Nam.

Về cơ bản, những tên trộm từ Việt Nam tải xuống toàn bộ video của một kênh cụ thể nào đó trên YouTube. Sau đó, họ sử dụng một chương trình (hay công cụ) để report spam hàng loạt kênh đó tới YouTube. Khi kênh này bị xóa, sau đó họ bắt đầu tạo lại kênh đó với các video mà họ đã ăn cắp như không có chuyện gì xảy ra.

Khi kênh gốc đã bị gỡ xuống, họ có thể thoải mái tuyên bố rằng mình là người đã tạo ra nội dung này từ đầu. Những nhà tạo ra nội dung, những người bị mất kênh và doanh thu nếu tiến hành kháng cáo về việc đóng tài khoản, sẽ chỉ nhận được thông điệp phản hồi tự động rằng họ đã vi phạm chính sách của YouTube.

Riêng trên Facebook đã có hàng loạt group về YouTube do người Việt lập ra dành riêng cho việc bán các tài khoản adsense. Các kênh YouTube và thậm chí trong nhóm còn nhờ nhau giúp đỡ việc cắm cờ các kênh khác.

Người Việt Nam đang tạo ra hàng ngàn kênh YouTube mỗi ngày. Các YouTuber này khuyến khích nhau tiếp tục ăn cắp và làm các kênh này để lấy tiền của Google.

Họ đã tồn tại ở Việt Nam trong nhiều năm. Nhưng chỉ từ tháng 10-2015, họ mới tạo ra “công cụ report hàng loạt”. Đầu tiên chỉ có một nhóm có công cụ này. Nhưng cuối cùng nó đã lan ra các nhóm khác, tạo nên một cơn bão hạ gục hàng loạt kênh YouTube và khiến các nhà sáng tạo trên YouTube đau đầu không biết điều gì đang xảy ra...”.

Lời tố cáo đúng hay sai?

Có thể có người cho rằng những gì blogger tố cáo chỉ là phiến diện và không phản ánh chính xác những gì đang diễn ra với cộng đồng YouTuber Việt Nam. Việc blogger này kêu gọi đóng cửa chương trình Adsense ở Việt Nam là hoàn toàn vô lý. Nhưng các bình luận của người nước ngoài ở phía dưới lại rất đồng tình với đề xuất này.

Nhiều điều tương tự đã xảy ra khi các trang thương mại điện tử như eBay hay Amazon từng từ chối nhận thanh toán trực tiếp hoặc ship hàng về Việt Nam do lo ngại nạn dùng thẻ tín dụng giả. Sau này, điều đó kéo theo hậu quả là những người muốn mua hàng chất lượng cao từ nước ngoài sẽ phải chịu chi phí cao hơn khi phải nhờ đến các công ty làm dịch vụ hoặc phải đi đường vòng.

Nếu nạn ăn cắp nội dung trên YouTube đi quá xa, có thể Google sẽ xem xét đến biện pháp tương tự những gì blogger kia đề xuất. Lúc đó, người bị thiệt hại lại không phải người dùng tại Việt Nam mà lại là những nhà làm nội dung chân chính.

Đọc thêm