YouTube và Facebook bất ngờ bị sập

Cụ thể, khi truy cập vào YouTube bằng trình duyệt và cả ứng dụng trên điện thoại, màn hình chỉ hiển thị thông báo Đã xảy ra sự cố với mạng [503] dù kết nối WiFi và 3/4G hoàn toàn bình thường. Mặc dù vậy, người dùng vẫn có thể tìm kiếm video nhưng khi nhấn xem lại xuất hiện thêm lỗi khác.

YouTube không thể truy cập khi dùng WiFi và 3/4G. Ảnh: TIỂU MINH

Tương tự, cả Facebook cũng gặp sự cố không thể truy cập và không gửi được hình ảnh qua Messenger.

Facebook và Messenger cũng gặp tình trạng tương tự. Ảnh: TIỂU MINH

Khi thử kiểm tra tình trạng của YouTube và Facebook bằng dịch vụ https://downdetector.com/, kết quả cho thấy có hơn 2.000 người báo cáo sự cố liên quan đến YouTube, trong đó có 45% không thể xem video, 37% không thể truy cập và 17% gặp vấn đề liên quan đến việc đăng nhập. Đến thời điểm hiện tại, người dùng vẫn không thể truy cập YouTube.

Theo các báo cáo, vấn đề này ảnh hưởng đến người dùng YouTube ở nhiều nơi trên thế giới như New York (Mỹ), Anh, Úc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia…

Nhiều người cho rằng tình trạng trên là do Tập đoàn Internet (ICANN) - nơi chịu trách nhiệm duy trì việc đăng ký tên miền và địa chỉ IP đang thay đổi key mã hóa giúp bảo vệ Hệ thống tên miền (DNS) hoặc sổ địa chỉ Internet.

Cụ thể, một số người dùng Internet có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu nhà điều hành mạng hoặc nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của họ chưa chuẩn bị cho thay đổi này. Tuy nhiên, vấn đề này có thể tránh được bằng cách kích hoạt các phần mở rộng bảo mật hệ thống thích hợp.

Nhà phân tích của Nhóm nghiên cứu di động Eldar Murtazin giải thích rằng người dùng Internet có thể gặp phải một số khó khăn trong vòng 48 tiếng. Sự có mà người dùng gặp phải có thể liên quan đến quyền truy cập, thời gian tải trang lâu và không thể lướt web...  

Arseny Shcheltsin, một chuyên gia về kinh tế kỹ thuật số, đã trấn an mọi người rằng không có gì phải lo sợ vì phần mềm chính đã được cập nhật thành công. Về cơ bản, quy trình thay đổi các key mã hóa là thực sự cần thiết khi các mối đe dọa đến cơ sở hạ tầng Internet ngày càng gia tăng.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên Kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

 

Đọc thêm